Cựu tổng giám đốc Sudico "tố" chủ tịch hội đồng quản trị

Theo Tập đoàn Sông Đà, tại thời điểm thực hiện biểu quyết thông qua việc miễn nhiệm Tổng giám đốc Công ty Sudico là ông Vi Việt Dũng và bổ nhiệm ông Ngô Vĩnh Khương chỉ có mặt 3 trên tổng số 5 thành viên hội đồng quản trị. Trong khi đó, theo điều 12, khoản 8 Luật Doanh nghiệp, cuộc họp hội đồng quản trị được tiến hành khi có từ ba phần tư tổng số thành viên dự họp

Chủ tịch HĐQTSudico đề nghị bãi nhiệm Tổng giám đốc với lý do không đạt kế hoạch sản xuấtkinh doanh. Bác lại, người bị mất chức cho rằng nguyên nhân là bất đồng vềdự án Nam An Khánh (Hà Nội).

Cuối tháng 9,Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico)có thông báo thay tổng giám đốc. Ông Ngô Vĩnh Khương được bổ nhiệm làm Tổnggiám đốc thay ông Vi Việt Dũng. Tuy nhiên, chỉ 4 ngày sau khi có thông báo,Tập đoàn Sông Đà (cổ đông lớn giữ 36,3% vốn điều lệ của Sudico) lập tức cóvăn bản gửi Sở Kế hoạch đầu tư đề nghị tạm dừng cấp phép thay đổi Người đạidiện theo pháp luật trong đăng ký kinh doanh của Sudico.

Theo Tập đoànSông Đà, tại thời điểm thực hiện biểu quyết thông qua việc miễn nhiệm Tổnggiám đốc Công ty Sudico là ông Vi Việt Dũng và bổ nhiệm ông Ngô Vĩnh Khươngchỉ có mặt 3 trên tổng số 5 thành viên hội đồng quản trị. Trong khi đó, theođiều 12, khoản 8 Luật Doanh nghiệp, cuộc họp hội đồng quản trị được tiếnhành khi có từ ba phần tư tổng số thành viên dự họp. Điều 28, khoản 8, điềulệ tổ chức và hoạt động của công ty cũng ghi rõ, các cuộc họp của hội đồngquản trị chỉ được tiến hành và thông qua quyết định khi có ít nhất ba phầntư số người có mặt trực tiếp hoặc có đại diện thay thế.

Ngoài ra, Tậpđoàn Sông Đà - với tư cách là tổ trưởng, người đại diện phần vốn của tậpđoàn tại Sudico cho rằng, ông Phan Ngọc Diệp chưa xin ý kiến bằng văn bản vềviệc bổ nhiệm tổng giám đốc mới. Điều nay vi phạm quy định về quyền và nghĩavụ của người đại diện vốn của Tập đoàn tại công ty khác. Tập đoàn yêu cầuHĐQT Sudico thu hồi quyết định thay đổi nhân sự cấp cao đã ban hành.

Cựu tổng giám đốc Sudico "tố" chủ tịch hội đồng quản trị
Chủ tịch HĐQT Sudico đề nghị bãi nhiệm Tổng giám đốc đương nhiệm với lý do không đạt kế hoạch sản xuất kinh doanh. Ảnh: Hoàng Lan

Báo cáo củaSudico cho thấy, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đạt kếtquả rất thấp. Tổng giá trị đầu tư đạt 19% kế hoạch; tổng giá trị sản xuấtkinh doanh đạt 18% kế hoạch; doanh thu đạt 6%; lợi nhuận đạt 3% kế hoạch. Từnăm 2008 đến năm 2011, kết quả sản xuất kinh doanh, các chỉ tiêu giá trị đầutư, giá trị sản xuất kinh doanh đều có xu hướng giảm dần.

Ông Diệp chohay, sau khi phân tích nguyên nhân, một số thành viên đã yêu cầu Chủ tịchHĐQT công ty phải cơ cấu lại nhân sự chủ chốt để đáp ứng yêu cầu tồn tại vàphát triển trong thời gian tới. Do đó, HĐQT đã họp và quyết định thôi giữchức vụ của ông Vi Việt Dũng.

Trong khi đó,ông Vi Việt Dũng - người bị thôi chức, lại có những lý lẽ riêng. Theo ôngDũng, 9 tháng đầu năm kết quả kinh doanh không được như kế hoạch ngoàinguyên nhân khách quan do thị trường tài chính có nhiều bất ổn, địa ốc suygiảm còn do lỗi của Chủ tịch HĐQT là ông Phan Ngọc Diệp.

Cụ thể, năm2008, dự án Nam An Khánh (Hoài Đức- Hà Nội) nằm trong diện rà soát và phảiđiều chỉnh quy hoạch. Do đó, dự án bị chậm kế hoạch và kéo dài hơn 2 năm vàkhông đủ điều kiện triển khai đầu tư, dẫn đến trong 9 tháng đầu năm sảnlượng đầu tư tại dự án Nam An Khánh chỉ đạt 7%, tương đương với 101 tỷ đồng,trong khi kế hoạch là 1.313 tỷ.

Ông Dũng cònthông tin thêm, trong năm nay, Chủ tịch HĐQT đã ban hành một số quyết địnhyêu cầu ông kinh doanh trái quy định hơn 20 ha đất dự án Nam An Khánh màkhông báo cáo phòng ban nghiệp vụ công ty.

Tại cuộc họp,Chủ tịch HĐQT đã yêu cầu HĐQT thông qua việc kinh doanh dự án Nam An Khánhđể thu 1.000 tỷ đồng trong tháng 10. Trong khi đó, theo quy định của Nghịđịnh 71, dự án chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, chưa xong cơ sở hạ tầng, chưatriển khai công trình kiến trúc thì không được phép kinh doanh.

"Việc kinhdoanh tại dự án Nam An Khánh không tuân thủ pháp luật và chưa được sự chấpthuận của Tập đoàn nên tôi đã không đồng ý. Lấy lý do này, Chủ tịch HĐQT đãđề nghị miễn nhiệm chức vụ tổng giám đốc", ông Dũng cho hay.

Đầu tháng 10,Sở Kế hoạch và Đầu Tư thành phố Hà Nội đã cấp đổi giấy phép đăng ký kinhdoanh cho Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp SôngĐà. Theo đó Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội chứng nhận việc thay đổingười đại diện theo pháp luật của công ty là ông Ngô Vĩnh Khương, chức danhTổng giám đốc thay ông Vi Việt Dũng.

Trao đổi vớiVnExpress.net, ông Phan Ngọc Diệp khẳng định, việc thay đổi ngườiđại diện trước pháp luật công ty đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấpphép, và đương nhiên, việc đó là đúng pháp luật. Ông Diệp nhấn mạnh, việckinh doanh dự án Nam An Khánh đảm bảo đúng luật, nếu sai phạm ông sẵn sàngchịu trách nhiệm trước pháp luật.

"Cở sở hạ tầngcủa Nam An Khánh có chỗ ổn định, có chỗ không, có chỗ xong, có chỗ chưaxong. Chỗ nào đủ cơ sở pháp lý chúng tôi mới kinh doanh", ông Diệp khẳngđịnh.

Ông Diệp cũngcho hay, bản thân ông không có mâu thuẫn với ông Vi Việt Dũng về dự án NamAn Khánh. Việc cắt chức ông Dũng là do hội đồng quản trị quyết, không phảicá nhân ông quyết định. "Tất cả là vì cổ đông, giữa tôi và ông Dũng học vàlàm cùng nhau nên cũng có tình nghĩa. Cực chẳng đã tôi mới phải ký quyếtđịnh này", ông Diệp nói.

Đây không phảilà lần đầu tiên, Công ty Sudico gặp rắc rối khi bổ nhiệm tổng giám đốc mới.Trước đó, Tổng giám đốc được bổ nhiệm là ông Vi Việt Dũng làm việc nhưngkhông có con dấu vì đã bị Tổng giám đốc cũ là Vũ Đức Thuận giữ. Ông Thuậncho rằng, các quyết định cắt chức ông không dân chủ, thậm chí không hợppháp, và vì thế ông không chấp hành. Trong một thời gian dài, ông Vi ViệtDũng làm việc nhưng không có con dấu.

Theo Hoàng Lan
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.