'Đặc sản lừa' thanh mai: Gây sốt rồi mất tích

Năm nay, quả thanh mai biến mất một cách bí ẩn khiến nhiều người không khỏi tò mò.

Không còn hình ảnh những quả thanh mai chín mọng, đỏ chót được bán tràn lan trên các tuyến phố ở Hà Nội như năm ngoái, năm nay, quả thanh mai biến mất một cách bí ẩn khiến nhiều người không khỏi tò mò.

Cuối tháng 5, đầu tháng 6/2015, khắp các tuyến phố ở Hà Nội, quả thanh mai được hàng rong bày bán tràn lan. Khi đó, người dân Hà Nội không khỏi hiếu kỳ về thứ quả mới lạ, được quảng cáo là đặc sản núi rừng ở Việt Nam. Khi ăn tươi thì ngon ngọt, đặc biệt có thể làm siro ăn giải nhiệt mùa hè.

Vào thời điểm đó, để mua được 1kg thanh mai, người dân phải trả 150.000-200.000 đồng. Thế nhưng, nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ cả triệu đồng mua quả này về ăn. Thanh mai nhờ thế rất hút hàng. Tại chợ đầu mối, dân buôn tranh nhau mua, có người mua cả 2-3 tạ một lúc để đủ bán trong ngày.

thanh mai, quả thanh mai, quả thanh mai gây sốt, dân hà thành hớ nặng, thanh mai trung quốc, quả thanh mai biến mất bí ẩn
Thanh mai, thứ quả lạ khiến dân Hà thành phát cuồng vào mùa hè năm 2015

Tuy nhiên, đến cuối mùa, dân Hà thành mới té ngửa khi bị hớ nặng. Bởi, thứ quả khiến họ phát cuồng, bỏ tiền triệu ra để mua không phải là hàng Việt Nam mà là hàng Trung Quốc.

Các cơ quan chức năng cũng khẳng định, đây là loại quả rừng có ở một số tỉnh ở Việt Nam, tuy nhiên, sản lượng không nhiều.

Đặc biệt, không ít người dân bực mình hơn khi giá bán thanh mai tại chợ đầu mối có 6.000-8.000 đồng/kg, song, khi bán lẻ tới tay người dân đội gấp 15-25 lần.

Sau khi gây sốt trên thị trường vào hè năm 2015, sang đến hè năm 2016, quả thanh mai bỗng nhiên biến mất một cách bí ẩn. Hiện trên thị trường, thanh mai hoàn toàn vắng bóng, không xuất hiện dù chỉ 1-2 hàng.

Chị Nguyễn Thị Loan, một mối bán hoa quả tại đường Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, tầm này năm ngoái, trung bình mỗi ngày chị bán hết 60-80 kg thanh mai, lãi tiền triệu. Song, năm nay chị chuyển sang bán đào, ổi.

Thừa nhận hiện tượng này, một đầu mối tên Huy chuyên đánh dưa lưới vàng từ Trung Quốc về đổ buôn cho các mối nhỏ lẻ tại chợ Long Biên (Hà Nội), chia sẻ, thời điểm cuối tháng 5, đầu tháng 6 năm ngoái, mỗi ngày anh đổ buôn hàng tấn thanh mai. Có hôm, xe vừa về đến chợ, các mối đã chen nhau chờ lấy hàng. Cả 1 xe tải lớn chất đầy thùng thanh mai, bán hết vèo trong chưa đầy 2 giờ đồng hồ. 

thanh mai, quả thanh mai, quả thanh mai gây sốt, dân hà thành hớ nặng, thanh mai trung quốc, quả thanh mai biến mất bí ẩn

Có xuất xứ từ Trung Quốc, lại hay có bọ khi chín nên người dân ít mua về ăn hơn. Do đó, dân buôn năm nay ngại nhập thanh mau về bán vì sợ ế ẩm.

Mùa thanh mai năm nay, anh có đánh thử về một ít để đổ buôn tại chợ, nhưng các mối “ăn hàng” chậm. Họ nói hàng ế, không bán được vì dân bảo hàng Trung Quốc nên không ăn. Buổi sáng bán 50.000 đồng/kg, đến buổi chiều giá hạ xuống còn 20.000 đồng/kg vẫn ế.

Trong khi đó, quả này rất dễ thối hỏng, hàng bắt buộc phải bán hết trong ngày, để tới hôm sau sẽ chín thối, dập nát hết.

“Đó chính là nguyên nhân khiến quả thanh mai không còn xuất hiện trên thị trường như hè năm 2015”, anh Huy nói.

Còn theo anh Lê Văn Toại, một mối chuyên buôn thanh mai tại Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội), loại thanh mai của Việt Nam số lượng rất hạn chế, chỉ có khách đặt trước mới có hàng. Vì thế, thanh mai Việt Nam không bao giờ xuất hiện trên các xe hàng rong trên phố.

“Đặc biệt, thanh mai của Việt Nam thu hoạch vào tháng 3 âm lịch. Từ khi chín tới khi kết thúc mùa chỉ tầm 10-15 ngày”. Anh Toại cho biết, giá thanh mai Việt Nam là 110.000 đồng/kg, khách phải đặt trước từ lúc quả thanh mai bắt đầu chín điểm, vào mùa anh sẽ thu mua và trả hàng.

“Thời điểm này, thanh mai Việt Nam cũng đã hết mùa, còn thanh mai Trung Quốc dân ngại mua nên dân buôn không nhập về. Thế nên, thị trường năm nay không còn bán thanh mai rầm rộ như năm trước nữa”, anh Toại chia sẻ.

Theo VietNamNet


hoa quả Trung Quốc

quả thanh mai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.