Đặc sản Tết: Nơi cháy hàng, chỗ ế ẩm

Các mặt hàng như chim công, bưởi hồ lô, dưa hấu dát màu vàng... tại Hà Nội và TP HCM chung cảnh ế ẩm. Trong khi bánh chưng truyền thống, chuối nải lẻ... lại cháy hàng.

Các mặt hàng như chim công, bưởi hồ lô, dưa hấu dát màu vàng... tại Hà Nội và TP HCM chung cảnh ế ẩm. Trong khi bánh chưng truyền thống, chuối nải lẻ... lại cháy hàng.

Các đặc sản Tết độc đáo nhưng ế khách ở hội chợ Xuân do có giá bán quá cao, phổ biến vài triệu đến vài chục triệu. Tại khu vực triển lãm Giảng Võ, một công ty chuyên nuôi chim cảnh trưng bày công cảnh với mức giá từ 5,8 triệu đồng tới 20 triệu đồng/con nhưng hầu như không tìm được người mua.
Các đặc sản Tết độc đáo nhưng ế khách ở hội chợ Xuân do có giá bán quá cao, phổ biến vài triệu đến vài chục triệu. Tại khu vực triển lãm Giảng Võ, một công ty chuyên nuôi chim cảnh trưng bày công cảnh với mức giá từ 5,8 triệu đồng tới 20 triệu đồng/con nhưng hầu như không tìm được người mua. Ảnh: Mạnh Thắng.
Trong khi đó, đặc sản bình dân như dưa hấu dát hình mai vàng giá chỉ 30.000 đồng/quả lại hút khách.
Ngay cả những sản phẩm có hình dáng độc, đẹp, giá rẻ như dưa hấu hình mai vàng chỉ 30.000 đồng/quả vẫn không có khách mua. Ảnh: Hải An.
Tại Metro, năm nay, các loại hoa quả độc lạ cũng được bày bán, nhưng bị khách hàng dửng dưng dù giá rẻ hơn từ 10% đến 30% so với thị trường. Ví như một cặp bưởi song sinh Tài Lộc tại siêu thị này chỉ chưa đến 1,4 triệu đồng, trong khi dưa dấu thỏi vàng chỉ 4,4 triệu đồng/cặp.
Tại Metro, năm nay, các loại hoa quả độc lạ cũng được bày bán, nhưng bị khách hàng dửng dưng dù giá rẻ hơn từ 10% đến 30% so với thị trường. Ví như một cặp bưởi song sinh Tài Lộc tại siêu thị này chỉ chưa đến 1,4 triệu đồng, trong khi dưa dấu thỏi vàng chỉ 1,4 triệu đồng/cặp. Ảnh: Diệp Sa.
Ô mai, giò chả, bánh chưng gia truyền vẫn là những mặt hàng được ưa chuộng nhất tại khu vực phố cổ Hà Nội. Khách hàng không ngại xếp hàng, chờ đợi cả tiếng đồng hồ để mua được một cặp bánh chưng, hay vài cân ô mai làm quà Tết.
Ngược lại, ô mai, giò chả, bánh chưng gia truyền vẫn là những mặt hàng lại được khách dổ xô mua sắm. Khách hàng không ngại xếp hàng, chờ đợi cả tiếng đồng hồ để mua được một cặp bánh chưng, hay vài cân ô mai làm quà Tết. Ảnh: Tô Đức.
Tại các khu vực chợ truyền thống, hoa quả để bày mâm ngũ quả như bưởi Diễn nguyên cuống, bòng, chuối xanh được nguời dân chuộng mua, quan tâm sắm. Giá các sản phẩm này cao hơn so với hàng thường từ 10% đến 50% nhưng vẫn rất đắt khách.
Tại các khu vực chợ truyền thống, hoa quả để bày mâm ngũ quả như bưởi Diễn nguyên cuống, bòng, chuối xanh dù có giá cao hơn so với hàng thường từ 10% đến 50% nhưng vẫn rất đắt khách.Ảnh: Diệp Sa.
Đặc biệt, chuối xanh quả lẻ rất hiếm được nhiều khách hàng tranh nhau trả giá để mua. Giá chuối xanh quả chẵn 50.000 - 70.0000 đồng/nải nhưng quả lẻ giá đắt gấp đôi vẫn không đủ hàng bán. Một chủ hàng cho biết, nhà chị cả xe chuối chỉ có vài nải lẻ đã bán hết. Nải lẻ cuối cùng này có 17 quả, chị rao giá 150.000 đồng.
Đặc biệt, chuối xanh quả lẻ rất hiếm được nhiều khách hàng tranh nhau trả giá để mua. Giá chuối xanh quả chẵn 50.000 - 70.0000 đồng/nải nhưng quả lẻ giá đắt gấp đôi vẫn không đủ hàng bán. Một chủ hàng cho biết, nhà chị cả xe chuối chỉ có vài nải lẻ đã bán hết. Nải lẻ cuối cùng này có 17 quả, chị rao giá 150.000 đồng. Ảnh; Diệp Sa.
Một số mặt hàng thực phẩm như gà Mông đen bị một chủ hàng hét giá lên tới 350.000 đồng/kg, đắt gấp rưỡi so với giá hàng tại siêu thị Vinmart chùa Hà chiều nay.
Một số mặt hàng thực phẩm như gà Mông đen bị một chủ hàng hét giá lên tới 350.000 đồng/kg nhưng vẫn có khách hỏi mua, dù giá này đắt gấp rưỡi so với niêm yết siêu thị Vinmart chùa Hà chiều nay. Ảnh: Diệp Sa.
Dưa chuột cảnh trưng Tết là mặt hàng độc chỉ có tại thị trường Đà Nẵng. Anh Tạ Văn Thuận ở phường Hòa Thuận Đông, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng cho biết, đây là năm thứ 2 gia đình trồng và tạo dáng dưa leo cảnh hình hồ lô, có giá bán 500.000 đồng/chậu 2 cây.
Dưa chuột cảnh trưng Tết là mặt hàng độc chỉ có tại thị trường Đà Nẵng. Anh Tạ Văn Thuận ở phường Hòa Thuận Đông, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng cho biết, đây là năm thứ 2 gia đình trồng và tạo dáng dưa chuột cảnh hình hồ lô, có giá bán 500.000 đồng/chậu 2 cây. Ảnh: Duy Hiếu.
Tại các chợ ở TP HCM, người dân chủ yếu tập trung mua sắm các mặt hàng như mứt Tết, đặc sản khô.
Tại các chợ ở TP HCM, người dân chủ yếu tập trung mua sắm các mặt hàng như mứt Tết, đặc sản khô.Ảnh: Hải An.
Anh Thanh quê ở Hà Tây, nhà trồng quả Phật thủ, mạo hiểm mang hàng vào TP HCM bán thử trong Tết. Quầy phật thủ của anh đặt bán tại góc lăng Ông Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, TP HCM với giá 230.000 đồng/quả. Anh chia sẻ, dù đã sát Tết nhưng vẫn rất khó bán do nhiều người chưa biết loại quả này.
Anh Thanh quê ở Hà Tây, nhà trồng quả Phật thủ, mạo hiểm mang hàng vào TP HCM bán thử trong Tết. Quầy phật thủ của anh đặt bán tại góc lăng Ông Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, TP HCM với giá 230.000 đồng/quả. Anh chia sẻ, dù đã sát Tết nhưng vẫn rất khó bán do nhiều người chưa biết loại quả này. Ảnh: Hải An.


Theo Zing

Bình luận