Đại hạ giá tour: Cuộc đua ‘nóng’ vớt khách

Hàng không nội địa gồng mình đồng loạt giảm giá vé, phía lữ hành cũng ồ ạt chào tour giá hời để kéo khách đi mùa thấp điểm. Song, thị trường chưa ghi nhận nhiều biến động tích cực, không có tình trạng “cháy” tour.

Gần đây, hành khách không chỉ được hưởng lợi khi các hãng bay liên tục tung ra vé rẻ mà điều đáng ghi nhận là mùa cao điểm hè vừa qua, do được giảm tới 49% giá vé so với giá phổ thông, nhiều du khách cũng có cơ hội được đi tour giá rẻ.

Theo Nhóm kích cầu du lịch nội địa TP.HCM, tính đến tháng 7, có 5.311 khách đã mua tour trọn gói và sử dụng vé máy bay theo chương trình kích cầu (tại TP.HCM). Con số này cao hơn cả 2 tháng 5, 6 cộng lại (4.588 khách) và gấp 5 lần cùng kỳ năm ngoái (963 khách). Số lượng khách du lịch đi bằng đường bộ vì thế giảm thê thảm.

Tuy nhiên, thị trường khó có thể duy trì mức tăng trưởng này khi bước vào mùa thấp điểm. Suy thoái kinh tế và “cơn bão giá” vừa qua khiến người dân ngày càng dè xẻn chi tiêu, nhất là trong việc đi lại và du lịch. Do vậy, cả hãng bay nội địa và lữ hành đều không kỳ vọng vào việc thị trường du lịch từ nay đến cuối năm sẽ khởi sắc.
Hàng không, vé máy bay giá rẻ, kích cầu du lịch, lữ hành, Vietnam Airlines, VietjetAir
Nhiều doanh nghiệp lữ hành phía nam đẩy mạnh bán tour mùa thu ở miền Bắc. Trong ảnh là điểm du lịch thác Bản Giốc (Cao Bằng) - ảnh T.D

Điều này bộc lộ ngay tại đợt nghỉ lễ Quốc khánh mùng 2/9 tới. Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc công ty du lịch Thế Hệ Trẻ (TP.HCM) đồng thời là Phó trưởng Nhóm kích cầu du lịch nội địa TP.HCM, nhận xét, tình hình chung là giá tour tiếp tục giảm nhưng thị trường hầu như không có biến động gì, không có tình trạng “cháy” tour.

Thừa nhận điều này, ông Trần Anh Giang, phụ trách chi nhánh Hà Nội của Công ty du lịch Việt, cho biết trừ đầu miền Nam có vẻ khả quan chứ tại đầu miền Bắc, việc bán tour rất chậm nếu không muốn nói là “ỉu xìu”. Theo ông Giang, ngoài khó khăn kinh tế thì sự cố Travelife vừa qua vẫn làm cho khách sợ hãi, có tâm lý đề phòng và thăm dò, tìm hiểu thông tin kỹ hơn trước khi quyết định có đi du lịch không.

Một cán bộ truyền thông của công ty du lịch Bến Thành cũng cho hay do kỳ nghỉ 2/9 ngắn ngày, lại chuẩn bị vào năm học nên người dân không hưởng ứng đi du lịch đợt này nên lượng khách chỉ nhỉnh hơn ngày thường một chút.

Vì thế, bất chấp giá tour đã rẻ nay càng có cơ hội giảm sâu hơn bởi sự ganh đua gay gắt giữa các công ty cùng nhóm kích cầu - đơn vị nào cũng muốn bán tour giá tốt nhất, cạnh tranh nhất. Chưa bao giờ đi du lịch Phú Quốc từ TP.HCM bằng máy bay giá 3,9 triệu đồng, thừa sức cạnh tranh với tour đường bộ đi Campuchia; chưa kể tour đi Huế, Đà Nẵng cũng chỉ 4,8-4,9 triệu đồng... Nay các công ty lữ hành tiếp tục thông báo giảm hơn nữa. Điển hình như Vietravel tung ra các chùm tour khuyến mại giảm giá 30-45%; Du lịch Việt giảm 40% cho tour từ TP.HCM đi miền Trung và miền Tây; Thế Hệ Trẻ giảm 32-35% giá tour đi Tây Bắc, Đông Bắc và biển đảo vịnh Bắc Bộ... với kỳ vọng kéo được nhiều du khách tham gia.

Đối với hành khách “chộp” được vé máy bay giá rẻ có thể xem xét kết hợp mua giá landtour của phía lữ hành thì chi phí tour còn giảm nữa. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý các trường hợp tự đi đôi khi tổng chi phí còn đắt hơn mua tour do bị "chặt đẹp" tiền phòng khách sạn hay các chi phí phát sinh như tiền ăn uống, đi lại, đưa đón sân bay...

“Thực tế có nhiều bạn trẻ đi du lịch bằng vé máy bay giá rẻ từ Sài Gòn tới Đà Nẵng, miền Trung về ngồi tính tổng cộng hết 6,4 triệu đồng/người, trong khi các công ty lữ hành chào bán giá tour cao nhất cũng chỉ 5,8-6 triệu đồng”, ông Giang lưu ý.

Theo VEF



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.