Đầu bếp chạy sô làm mâm ngũ quả ngày Trung thu

Dù đã từ chối hàng chục đơn hàng nhưng 3 ngày nay, chị Hồng Thu, đầu bếp một nhà hàng ở Lê Duẩn, Đống Đa vẫn phải chạy sô để làm mân ngũ quả cho khách quanh Hà Nội.

Dù đã từ chối hàng chục đơn hàng nhưng 3 ngày nay, chị Hồng Thu, đầu bếp một nhà hàng ở Lê Duẩn, Đống Đa vẫn phải chạy sô để làm mân ngũ quả cho khách quanh Hà Nội.

Để đẩy nhanh tiến độ, chị huy động cả nhóm phụ bếp cùng tham gia. Nhóm chị có 3 nhân viên chuyên cắt tỉa, tạo hình hoa quả, riêng chị phụ trách khắc những họa tiết khó và sắp xếp, trang trí sản phẩm tại điểm khách yêu cầu.

Một mâm ngũ quả truyền thống gồm 8-12 loại quả, được tạo hình thành các con vật hoặc hình tượng khác nhau. Ngày thường, giá mâm này khoảng 2,5 triệu đồng, nhưng dịp Trung thu tăng lên 3 triệu đồng. Với những mâm ngũ quả lớn, cao khoảng trên 1 m sẽ có giá 5-10 triệu đồng, tùy loại quả. Phổ biến nhất vẫn là bưởi, đu đủ, dưa hấu, dưa lưới, dứa,...

Dịch vụ cắt tỉa trái cây làm mâm ngũ quả ăn nên làm ra dịp Tết Trung thu. Ảnh: Ngọc Lan.


Theo chị Thu, việc cắt tỉa khá phức tạp, đòi hỏi sự khéo léo nên mất khá nhiều thời gian. Mấy ngày nay, khách đặt dồn dập nên chị thường phải hẹn 1 ngày mới giao.

Thông thường, chị Thu sẽ tự mua sắm hoa quả, tạo hình trước ở nhà, sau đó mang đến sắp cho khách. Nếu khách chỉ đặt cắt tỉa, giá dịch vụ giảm 200.000-500.000 đồng tùy từng mâm.

Theo chị Thu, khách đặt làm chủ yếu là các cơ quan đoàn thể, tổ chức từ thiện, trường học hoặc doanh nghiệp. Mâm ngũ quả với giá 4-5 triệu đồng được nhiều khách đặt nhất. Mâm đắt nhất chị làm cho khách năm nay lên tới 15 triệu đồng.

Những loại bánh trung thu độc đáo ở Trung Quốc
Bánh nướng nhân mì ăn liền, nhân dưa muối chua hay bánh nướng xào cà chua… là những loại bánh trung thu kỳ lạ chỉ có ở Trung Quốc.

Ngoài các phụ bếp đắt hàng, dịp này cũng là thời điểm "ăn nên làm ra" của những người khéo tay hay làm, chuyên cắt tỉa hoa quả tạo hình con vật để bán lẻ cho khách. 

Trên phố Hàng Mã, Hàng Lược (Hoàn Kiếm, Hà Nội), khá nhiều cửa hàng nhận cắt tỉa hoa quả theo yêu cầu của khách. Một quả bưởi hình hoa giá 100.000 đồng, thanh long cá chép 50.000-70.000 đồng, quả lê hình mặt búp bê 50.000 đồng. Những sản phẩm cần độ khéo léo, nhiều hoa văn hơn giá cao gấp 2-3 lần. Như bưởi làm thỏ ngọc, gấu bông đến 400.000 đồng;  dưa hấu, dưa vàng tỉa hoa kép là 500.000 đồng, bí ngô tỉa hình lọ lem và chiếc xe giá 1 triệu đồng….

Theo bà Thảo (Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội), sức mua quà, bánh trung thu năm nay giảm hơn so với năm trước, nhưng giá tạo hình sản phẩm đắt hơn vài chục đến vài trăm nghìn.

Theo lý giải của bà Thảo, đơn hàng tới dồn dập, ai cũng yêu cầu được nhận hàng sớm nên chủ hàng phải tăng cường nhân công, tiền trả công cũng cao hơn.

Ngoài bán lẻ cho khách, bà Thảo cũng nhận trang trí mâm ngũ quả trọn gói như chị Thu. Bà cho biết, khá nhiều khách đặt làm mâm ngũ quả giá 3-5 triệu đồng. Cũng có khách đặt mâm đến hơn 10 triệu đồng. Công việc này giúp bà và những người cùng làm có thu nhập khoảng 800.000-1.000.000 đồng một ngày.

"Cả năm mới ăn nên làm ra vào nửa đầu tháng 8 âm lịch. Vì thế, vào những ngày cận rằm, các thành viên trong gia đình tôi đều cùng tha gia làm", bà Thảo cho hay.

Từ đầu tháng 8 âm lịch, dịch vụ dạy cắt tỉa mâm ngũ quả cũng khá sôi động. Giá dạy cắt tỉa, khắc chân dung hoặc logo doanh nghiệp lên dưa hấu 300.000-500.000 đồng cho 2 buổi. Học viên được mang thành phẩm về

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.