Đầu cơ thổi giá bia tăng cao

Cách đây hơn hai tuần, giá bia các loại tại TP.HCM đã rục rịch tăng và những ngày qua thị trường càng thêm “nóng”.

Cách đây hơn hai tuần, giá bia các loại tại TP.HCM đã rục rịch tăng và những ngày qua thị trường càng thêm “nóng”.

Anh T., nhân viên bán hàng một đại lý trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (quận Phú Nhuận), cho biết bia 333 giá từ 195.000 đồng nay lên 215.000-220.000 đồng/thùng, Tiger từ 265.000 đồng lên 285.000 đồng/thùng, Heineken từ 365.000 đồng cũng tăng 372.000-375.000 đồng/thùng. “Đây đã là giá sỉ rồi! Chị mua thì phải đưa tiền trước, bây giờ báo giá này, chiều, tối, mai báo giá khác, không đặt tiền thì không được giữ giá đâu!” - anh này nói.

Nhiều đại lý cho biết giá bán bia tăng không phải do giá gốc từ nhà sản xuất mà là giá thị trường tự đẩy lên. Chị Trang, chuyên phân phối bia (quận 3), cho biết mới đây khi đặt hàng bia Tiger, nhà phân phối hứa giao 80 két nhưng sau chỉ giao vài chục két rồi nói không có hàng nữa. Chị cho rằng có thể họ giao cho các mối ngoài với giá cao hơn để kiếm lời.

Trong khi đó, một số nhà phân phối trực tiếp của nhà máy bia Việt Nam thông tin gần đây thường nhận hàng không đủ theo đơn đã đặt. Theo đại diện Siêu thị Citimart thì hệ thống cũng đang thiếu hàng. “Giá bia ngoài thị trường đang cao nên nếu siêu thị bán rẻ hơn (đúng giá) có thể xảy ra tình trạng gom hàng, lúc đó người tiêu dùng không thể mua được hàng. Với tình trạng này thì từ nay đến tết giá bia còn tiếp tục tăng” - vị này nói.



Tuy nhiên, ông Lê Tấn Hùng, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL), đơn vị sản xuất các sản phẩm Heineken, Tiger và La Rue, thông tin rằng nhà máy đang hoạt động hết công suất để đẩy hàng vào hệ thống phân phối nên không có tình trạng “rót” bia nhỏ giọt. Bên cạnh đó, từ ngày 17-1, VBL đã thông báo tăng giá bán do áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định, chỉ riêng giá bia Heineken là không tăng.

Xét lại vấn đề, trong lần thông tin đến báo chí trước, đại diện VBL cho biết đã tăng sản lượng lên 20% so với năm ngoái. Thế nhưng hiện tại các nhà phân phối, kênh phân phối đều than không có hàng để bán trong khi giá thị trường cứ tăng liên tục và cao. Liệu đây có phải là dấu hiệu của việc đầu cơ sản phẩm bia, cố tình tạo ra tình trạng khan hiếm ảo?

Đã đến lúc các cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu ngay, tránh để người tiêu dùng phải gánh chịu thêm thiệt hại nữa sau một năm kinh tế khó khăn và trước cái tết đang đến rất gần!

Theo PLTP


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.