Đầy rẫy sữa tươi giả, DN lừa người tiêu dùng

Đại diện đến từ Bộ Công Thương cho biết, nhiều năm qua có tình trạng doanh nghiệp thiếu trung thực trong sản xuất và kinh doanh sữa tại Việt Nam.

Đại diện đến từ Bộ Công Thương cho biết, nhiều năm qua có tình trạng doanh nghiệp thiếu trung thực trong sản xuất và kinh doanh sữa tại Việt Nam.

Tại diễn đàn mới đây về kinh nghiệm quản lý an toàn thực phẩm đối với mặt hàng sữa, bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Vụ Khoa học công nghệ, Bộ Công Thương, cho biết nhiều năm qua có tình trạng doanh nghiệp thiếu trung thực trong sản xuất và kinh doanh sữa tại Việt Nam.

Điển hình như cuối năm 2006, hàng loạt công ty sữa phải công bố đã vi phạm quy cách giới thiệu sản phẩm (sữa lỏng) nhưng lại ghi trên nhãn mác của mình là “sữa tươi nguyên chất” hay “sữa tươi tiệt trùng” vì nguyên liệu chế biến đều là sữa gầy.

Dòng sản phẩm này chiếm 3/4 thị phần tiêu thụ của ngành và trong nhiều năm trời người tiêu dùng đã phải uống sữa “giả tươi”, một phương pháp kinh doanh thu lợi nhuận bất chấp tất cả những giá trị đạo đức, văn hóa”- Bà Hằng cho biết.


Kết quả kiểm tra các sản phẩm sữa trong 2 năm qua của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế: có gần 1% nguyên nhân sữa kém chất lượng xuất phát từ nhà sản xuất, 4% có nguyên nhân từ phụ gia thực phẩm, 72% từ việc bảo quản không đúng quy định của các cấp đại lý, 18% từ việc sử dụng sản phẩm không theo chỉ định và 5% chưa rõ nguyên nhân.

Ông Trịnh Quý Phổ, Tổng thư ký Hiệp hội Sữa Việt Nam cho biết, hiện việc sử dụng các chất phụ gia trong sản xuất sữa trở nên phổ biến hơn.

Có doanh nghiệp sản xuất không theo đúng thành phần nguyên liệu cũng như quy trình công nghệ đã đăng ký với cơ quan quản lý. Tình trạng nhãn hàng vi phạm và quảng cáo không đúng sự thật vẫn xảy ra.

Theo Vietnamnet


Bình luận