- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đến giờ G: Giá sữa chưa suy chuyển
Không quảng cáo, không tiếp thị kể từ 1/3, giá sữa trẻ em được người tiêu dùng kỳ vọng sẽ giảm đáng kể.
Không quảng cáo, không tiếp thị kể từ 1/3, giá sữa trẻ em được người tiêu dùng kỳ vọng sẽ giảm đáng kể. Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp kê khai lại giá trước 15/4, nhưng đến thời điểm này, chưa hãng sữa nào chịu giảm giá.
Ngừng chiết khấu, giá lại tăngNgày 15/4 là hạn chót mà Bộ Tài chính đưa ra, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh sữa phải kê khai lại giá. Trong đó, các loại chi phí như quảng cáo, tiếp thị,... đối với loại sữa dành cho trẻ em dưới 2 tuổi sẽ phải được loại bỏ trong cơ cấu giá thành. Theo đó, các doanh nghiệp cũng phải giảm giá tương ứng với yếu tố này.
Trước đó, Nghị định 100 của Chính phủ ban hành đã siết chặt việc kinh doanh sữa công thức, với yêu cầu cấm quảng cáo sữa dành cho trẻ dưới 2 tuổi kể từ 1/3.
Tuy nhiên, tới nay, ghi nhận của PV.VietNamNet trên thị trường cho thấy, vẫn không có hãng sữa nào chịu giảm giá bán lẻ.
Từ đầu năm đến nay, bằng cách này, cách khác, các hãng vẫn tiếp tục tăng giá sữa.
Thông báo ngừng chiết khấu hoa hồng của Abbott (ảnh: Phạm Huyền) |
Gần đây nhất, cuối tháng 3, Công ty Dinh Dưỡng 3A, nhà phân phối sữa Abbott đã gửi thông báo cho tất cả các đại lý của mình việc sẽ chấm dứt chương trình chiết khấu cho sản phẩm Similac IQ3. Hệ quả của động thái này là giá sữa Similac tăng tới 20.000 đồng/hộp.
Chị Vân Anh, một chủ cửa hàng sữa trên phố Cát Linh, cắt nghĩa: "Trước đây, sữa Abbott có chính sách giá lẻ thực tế được chiết khấu tới 8% so với giá niêm yết, tức giá đăng ký với Bộ Tài chính. Do vậy, giá bán lẻ hầu hết chỉ là 418.000 đồng/hộp. Cùng đó, hãng chiết khấu thêm cho chúng tôi 5% nữa, mỗi cửa hàng lại lùi lại một chút, dành 2-3% lợi nhuận này cho khách nên giá bán còn thấp hơn.Thế nhưng, với thông báo này, chúng tôi lại phải bán đúng giá là 438.000 đồng/hộp".
Kể từ 1/6/2014 đến nay, có 606 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được đăng ký giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Mức giá giảm khoảng 0,1-34% so với trước khi áp trần. |
Theo chủ cửa hàng này, các hãng sữa khác cũng đều có chính sách tương tự. Nhưng sau khi ngừng các chương trình khuyến mại, quảng cáo, tiếp thị, các sản phẩm lại trở về mức giá như niêm yết, người tiêu dùng sẽ rất thiệt. Các doanh nghiệp không bị ảnh hưởng gì.
Đó là lý do vừa qua, hầu như các chủ hàng bán lẻ sửa đều vắn tắt nói gọi rằng: sữa Abbott tăng 8%.
Sản phẩm sữa mới dành cho trẻ từ 2-4 tuổi của Mead Johnson và 9 sản phẩm mới của hãng Friesland Campina cũng có mức giá cao hơn hẳn so với dòng cũ.
Đại diện truyền thông của các hãng sữa đều khẳng định, không có chuyện tăng giá, lách luật ở đây. Các hãng đã đầu tư cả năm để có một công thức mới, đưa ra loại sữa mới chất lượng hơn nên giá phải khác.
Giá liệu có giảm đáng kể?
Chia sẻ với PV. VietNamNet, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính quả quyết: "Loại bỏ chi phí quảng cáo, chắc chắn, sữa phải giảm giá!”.
Ông cho hay, hết 15/4 là hết hạn kê khai lại giá cho các hãng sữa và theo quy định, phải 5 ngày sau mới có hiệu lực giá mới.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu các hãng sữa có thể giảm giá được bao nhiêu và có thực sự tương ứng với khoản chi phí quảng cáo tiếp thị đã được loại bỏ?
Sữa mới giá cao |
Cách đây tròn 1 năm, Bộ Tài chính công bố kết quả thanh tra 5 doanh nghiệp sữa cho thấy, chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị ở 4 công ty đã vượt mức 386 tỷ đồng so với quy định của Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp. Khoản này đã làm tăng giá thành, tăng giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, tương ứng từ 2,18% đến 16,39% .
Trong đó, công ty Dinh Dưỡng 3A chi vượt mức quy định 69 tỷ đồng; Mead Johnson Nutrition chi vượt mức quy định 249 tỷ; Nestle Việt Nam đã chi vượt mức là 67 tỷ; Friesland Campina Việt Nam chi vượt mức 817 triệu đồng. Riêng Công ty Cổ phần sữa Việt Nam có chi phí quảng cáo, khuyến mại lên tới 811 tỷ đồng, chiếm 21% giá thành.
Ngay sau đó, Bộ Tài chính yêu cầu áp trần giá sữa kể từ 1/6 và giá đã giảm từ 0,3- 34% tuỳ loại.
Ngoài ra, diễn biến thị trường của ngành sữa này đều thuận cho việc giảm giá.
Theo Bộ Công Thương, giá sữa nguyên liệu quý I đã giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm 2014.
Trong đó, giá sữa trung bình trên thế giới quý I là 2.285 USD/tấn đối với sữa bột tách kem tại châu Mỹ, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá sữa bột 1,25% bơ tại châu Úc là 2.633 USD/tấn, giảm gần 30% và sữa bột 26% chất béo tại châu Âu là 2.573 EUR/tấn, giảm 17% so với quý I/2014.
Các chuyên gia của Bộ Công Thương cũng băn khoăn, giá sữa bán lẻ trong nước vẫn chưa giảm là một nghịch lý lớn ở Việt Nam.
Trong khi đó, một đại diện của Bộ Tài chính cho biết, qua kết quả kiểm tra giá sữa cuối năm 2014 thì thấy, chỉ số giá sữa thế giới giảm, nhưng giá nhập khẩu của các hãng kê khai qua hải quan vẫn đứng yên.
Kinh
nghiệm từ đợt áp trần giá sữa ngày 1/6/2014, các hãng sữa một mặt vẫn
tuân thủ, nhưng một mặt, lại có thêm chiêu rút ruột, thay họ đổi tên,...
để thoát khỏi “vòng kim cô” giá trần.
Tổng cục Hải quan cho hay, giá trị nhập khẩu sữa cũng giảm mạnh. Tháng 2, cả nước đã nhập khẩu 56,6 triệu USD sữa và sản phẩm, giảm 34% so với tháng trước đó. Tính chung cả hai tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 143 triệu USD, giảm gần 14% so với cùng kỳ năm 2014. Việt Nam nhập khẩu sữa từ 13 thị trường, trong đó New Zealand là nguồn cung chính, chiếm 39%, kế đến là Hoa Kỳ 15%, Thái Lan 13%, Đức 7%, các nước khác gồm: Pháp, Hà Lan, Ba Lan, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Đan Mạch,... chiếm 21% thị phần. |
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.