Đến hẹn… lại xin tăng vốn

Một ngày có tới hơn chục công ty dồn dập thông báo chốt danh sách để tổ chức ĐHCĐ. Bước vào tháng ba, mùa ĐHCĐ mới chính thức diễn ra, nhưng từ trước Tết Nguyên đán, hơn 30 doanh nghiệp (DN) đã khởi động tổ chức ĐHCĐ sớm như: Công ty cổ phần (CTCP) Chứng khoán Kim Long, CTCP Chế biến Thuỷ sản xuất khẩu Ngô Quyền (NGC), CTCP Hồng Hà Dầu khí (PVC HongHa)…

Mặc dù mùa đại hội cổ đông (ĐCHĐ) mới bướcvào thời điểm “chính vụ”, nhưng không ít ĐH được tổ chức mang tính hìnhthức, chủ yếu để xin cổ đông thông qua kế hoạch tăng vốn, phát hành thêm,trong khi thông tin về hoạt động sản xuất, kinh doanh thì đại khái, sơ sài… 

Một ngày có tới hơn chục công tydồn dập thông báo chốt danh sách để tổ chức ĐHCĐ. Bước vào tháng ba, mùa ĐHCĐmới chính thức diễn ra, nhưng từ trước Tết Nguyên đán, hơn 30 doanh nghiệp (DN)đã khởi động tổ chức ĐHCĐ sớm như: Công ty cổ phần (CTCP) Chứng khoán Kim Long,CTCP Chế biến Thuỷ sản xuất khẩu Ngô Quyền (NGC), CTCP Hồng Hà Dầu khí (PVCHongHa)…

Đua tăng vốn, phát hành thêm

Điểm qua ĐHCĐ của những DN đã tổ chức, “không hẹn mà gặp”, hầu hết các DN đềuxin CĐ thông qua kế hoạch phát hành thêm để tăng vốn điều lệ. Chẳng hạn, NGC xinphát hành mới 1,8 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ từ 12 tỷ đồng lên 30 tỷ đồng.ĐHCĐ của Chứng khoán Kim Long thông qua phương án  chào bán cổ phiếu tăng vốnđiều lệ từ 1.000 tỷ đồng lên 2.025 tỷ đồng. CTCP Đầu tư tài chính và phát triểnDN (IDJ) tăng vốn từ 149,6 tỷ đồng lên 326 tỷ đồng…

Trên diễn đàn Trái tim Việt Nam (ttvnol.com), một NĐT có nick nano9 than phiền:“Đem cái tâm lý phấn khởi đầu xuân đi dự ĐHCĐ của hai DN năm nay, tôi thấy vôcùng ngán ngẩm vì ĐH nào cũng đòi tăng vốn, phát hành thêm. Phải chăng vì nguồnvốn khó khăn mà DN nào cũng yêu cầu CĐ nộp thêm tiền để mua cổ phiếu giá rẻ, làmcổ phiếu bị pha loãng, mất giá trị thật. Với tốc độ này, dám chắc sau 10 nămViệt Nam sẽ có những DN với quy mô vốn lớn trên thế giới!”.

Nhiều CĐ kỳ vọng tham dự ĐHCĐ năm nay là dịp để nắm được thông tin cụ thể vềtriển vọng kinh doanh, lợi nhuận của DN nhưng thực tế lại chỉ nhận được nhữngthông tin sơ sài. Chẳng hạn, tại ĐHCĐ của CTCP IDJ tổ chức ngày 30/1, phần mụctiêu, phương hướng hoạt động kinh doanh năm nay chỉ vẻn vẹn mấy dòng: “Triểnkhai tốt các hạng mục đầu tư hiện có, tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới, phấn đấuđạt chỉ tiêu lợi nhuận là 25% vốn điều lệ…”.
 

Đến hẹn… lại xin tăng vốn

Nhiều CĐ thiệt thòi do chưa ý thức quyền lợi chính đáng của mình tại ĐHCĐ. (Ảnh: Xuân Vinh)

Một CĐ của IDJ than phiền: “Tôimua cổ phiếu của IDJ vì nghĩ DN có chiến lược kinh doanh tốt, lại chuẩn bị có kếhoạch lên sàn, nhưng thất vọng với những chỉ tiêu tài chính mơ hồ này. Phảichăng, vì DN này chưa niêm yết nên khâu chuẩn bị thông tin cho CĐ mới sơ sài,đại khái như vậy?”.

Đừng quên mình là chủ

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính, việcmột số ĐHCĐ tổ chức không chu đáo ngoài lý do yếu kém của ban lãnh đạo DN, mộtphần còn do chính các CĐ quá dễ dãi, bỏ qua quyền lợi chính đáng của mình.

Ông Hải dẫn chứng, thực tế, không ít CĐ ngại đi họp, uỷ quyền cho người khác đihộ, đến dự thì ngại phát biểu, chất vấn lãnh đạo. “Năm trước đã có DN họp ĐHCĐcông bố đạt lợi nhuận 18%, lúc đầu dự kiến tỷ lệ cổ tức chỉ là 5%, trích quỹphúc lợi 5% để thưởng cho cán bộ nhân viên mà thực chất là thưởng cho giám đốcnhiều nhất. Nhưng vào ĐH, CĐ phát biểu quyết liệt quá, cuối cùng tỷ lệ cổ tứcđược quyết định là 12%. Câu chuyện này cho thấy, hơn ai hết CĐ phải đừng quênmình cũng là chủ DN”, ông Hải chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng Thư ký Hiệp hội kinh doanh chứng khoán, nếuCĐ họp đều nhiệt tình chất vấn lãnh đạo DN, thay vì chỉ giơ tay biểu quyết àoào, chắc chắn sẽ không nhiều kế hoạch tăng vốn, phát hành thêm được dễ dãi thôngqua. Ở một ĐHCĐ năm 2009, trước sự chất vấn mạnh mẽ của các CĐ, chủ tịch HĐQTcủa DN từng phải đứng lên hứa trước ĐHCĐ là nếu năm sau lợi nhuận không lớn hơnlãi suất ngân hàng thì sẽ từ chức.

Còn nhớ, hai mùa ĐHCĐ trước, do kinh tế khó khăn, ban lãnh đạo nhiều DN gặp phảitình trạng căng thẳng do bị CĐ “xoay”, chất vấn liên tục về kết quả kinh doanhkhông mấy sáng sủa. Năm nay, theo ông Huỳnh Châu Sang, Chủ tịch HĐQT NGC, “cóthể sóng sẽ lặng, do kinh tế phục hồi, DN có triển vọng kinh doanh tốt hơn”. Tuynhiên, theo các chuyên gia, mùa ĐHCĐ năm nay, “sóng lặng hay không” còn tuỳthuộc vào sự hành xử của ban lãnh đạo DN với các CĐ của mình.

Theo Long Hưng
Đến hẹn… lại xin tăng vốn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.