Dịch vụ Noel ở Sài Gòn ế ẩm vì khách dùng đồ cũ

Nhiều cửa hàng, dịch vụ trang trí tại TP HCM đã nhập về nhiều vật liệu, phụ kiện trang trí cho mùa Noel nhưng không khí mua bán khá trầm lắng do người dân chủ yếu dùng lại đồ cũ.

Nhiều cửa hàng, dịch vụ trang trí tại TP HCM đã nhập về nhiều vật liệu, phụ kiện trang trí cho mùa Noel nhưng không khí mua bán khá trầm lắng do người dân chủ yếu dùng lại đồ cũ.

Những ngày này, nhiều cửa hàng kinh doanh đồ trang trí trên đường Nguyễn Tri Phương, TP HCM không còn bày bán nhiều sản phẩm như các năm trước. Phần lớn người bán chỉ trưng bày hàng hóa cho có lệ.

Chị Nguyễn Thị Thu, chủ một cửa hàng bán đồ trang trí trên đường này cho biết, số lượng khách giảm dần qua các năm. Năm nay, cửa hàng chị chỉ nhập một số sản phẩm mới để trưng bày. Hàng tồn của năm trước như quần áo, nơ cài tóc, cây thông… còn khá nhiều.

Theo lời người bán, mặt hàng bán chạy nhất hiện nay là dây chữ vải, chữ và hoa tuyết bằng xốp... giá dao động 5.000-30.000 đồng một sản phẩm. Những món hàng đắt tiền hơn không thu hút được nhiều người mua. Do kinh tế còn khó khăn, nhiều cửa hàng, công ty lựa chọn những hình thức trang trí đơn giản tiết kiệm chi phí. Ngoài một số mẫu mã mới tăng nhẹ 10-20%, thì những phụ kiện vẫn giữ mức 15.000-40.000 đồng một sản phẩm.

Dịch vụ Noel ở Sài Gòn ế ẩm vì khách dùng đồ cũ
Đang vào mùa cao điểm trang trí dịp Noel nhưng tình hình buôn bán ở các cửa hàng phụ kiện trang trí ở TP HCM khá ảm đạm. Ảnh: Zen Nguyễn.

Nhiều đại lý chuyên bỏ sỉ đồ trang trí trên đường Hải Thượng Lãng Ông, quận 5, cho biết, lượng hàng hóa bán ra giảm phân nữa, các cửa hàng chủ yếu chỉ nhập cầm chừng.

Anh Võ Văn Hồng, chủ một cơ sở chuyên sản xuất đồ trang trí cho biết, anh nhập hàng nhỏ giọt bởi năm nay, hầu hết khách đều dùng lại đồ từ năm trước, chỉ mua mới những món bị hỏng. Đến thời điểm hiện tại, cơ sở của anh Hồng mới chỉ bán được 20 cây thông trang trí.

Các công ty, dịch vụ trang trí cũng nằm trong cảnh vắng khách. Bà Phan Thị Hiền, Giám đốc Công ty dịch vụ Minh Thùy, đơn vị chuyên trang trí Noel, cho biết, nhu cầu thiết kế trang trí dịp Noel, không còn thịnh. Khách hàng hầu như không còn đặt nặng vấn đề trang trí hoặc làm cho có phong trào.

“Những năm trước, mỗi mùa, công ty có hơn 20 hợp đồng, nhiều lúc không đủ công nhân để phục vụ, có hợp đồng lên đến 500 triệu đồng. Nhưng đến thời điểm này công ty mới chỉ nhận được 5 hợp đồng, chủ yếu nhỏ, hiếm có đơn hàng mua vật liệu trang trí. Khách hàng chỉ thuê nhân công lắp đặt lại đồ cũ, nên doanh thu không cao”, Bà Hiền nói.

Trong khi đó một số cửa hàng đã chuyển đổi hình thức bán sang cho thuê đồ trang trí với giá chỉ bằng 1/3 giá bán. Anh Nguyễn Minh Thông, chủ cửa hàng ở đường Đồng Tháp, quận 6, đã mở dịch vụ cho thuê các loại thông. Giá cho thuê khoảng 100.000-500.000 đồng tùy thuộc vào kích thước. Với phụ kiện, giá dịch vụ khoảng 10.000-20.000 đồng một sản phẩm.

Anh Thông cho biết, dịch vụ này đã được cửa hàng triển khai được 2 năm nay. Thay vì thanh lý hàng tồn kho với mức giá rẻ, dịch vụ trên giúp cho cửa hàng tiết kiệm được chi phí. Khách thường thuê 1-3 tháng và phải cọc trước 50% giá trị đồ cần thuê. Hết thời gian, cửa hàng sẽ trừ chi phí và trả lại tiền cọc.

Chị Đào Thanh Ngân, một nhân viên văn phòng ở quận 1, cho biết, để tiết kiệm chi phí trang trí hằng năm công ty của chị chỉ sử dụng lại những món đồ cũ, và mua thêm vài món phụ kiện nhỏ. Riêng cây thông, hàng năm, công ty sẽ thuê để thay đổi màu sắc, kích thước tạo điểm nhấn mới.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.