- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Doanh nghiệp vận tải "cố thủ", không chịu giảm giá cước
Trong vòng hơn 1 tháng qua, xăng dầu đã liên tiếp giảm mạnh nhưng theo ghi nhận, cước vận tải hành khách, taxi hay hàng hóa đều không giảm.
Hành khách chưa được hưởng lợi từ việc giá xăng liên tiếp giảm |
3 lần xăng giảm giá liên tiếp, với mức giảm không nhỏ đã giúp các doanh nghiệp vận tải dễ thở hơn sau thời gian khá dài tăng giá nhiên liệu. Song, điều dễ thấy là các doanh nghiệp vận tải dường như nhạy cảm hơn với giá xăng tăng. Khi xăng dầu điều chỉnh tăng với mức chỉ từ 500-1.000 đồng/lít thì các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là taxi đã lập tức nghĩ đến việc điều chỉnh giá cước. Ngược lại, khi giá xăng giảm, doanh nghiệp vận tải lại trở nên kém nhạy cảm. Hiện nay, mỗi ngày, các doanh nghiệp taxi đang bỏ túi số tiền lớn sau khi giá xăng giảm liên tiếp. Trong khi đó, người tiêu dùng thì vẫn phải chấp nhận giá cước vận tải cao.
Một lái xe taxi hãng Hương Lúa cho hay, trong các lần tăng giá xăng trước đây, hãng không tăng giá cước nên thu nhập của anh em lái xe cũng giảm theo. “Việc xăng giảm liên tiếp 2 lần vừa qua cũng giúp cánh lái xe taxi dễ thở hơn một chút”, anh Nguyễn Hoàng Đoàn, lái xe taxi Hương Lúa phân trần.
Nhiều lý do “né” giảm cước
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội ô tô vận tải Việt Nam cho hay, trong kinh doanh vận tải, xăng dầu chiếm tỷ lệ rất lớn trong việc cấu thành giá cước, từ 30-40%. Do đó, sự lên xuống của thị trường xăng dầu tác động rất lớn đến giá cước vận tải. Khi giá xăng giảm, nhiều doanh nghiệp không tăng giá trước đó nên lợi nhuận tăng thêm cũng không lớn. Song Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng khuyến cáo, các doanh nghiệp cần tính toán giá cước hợp lý trong xu hướng giá nhiên liệu liên tục biến động như vừa qua. Nếu giá xăng dầu tăng giảm trên dưới 10% thì các doanh nghiệp nên điều chỉnh giá cước.
Một trong những lý do nữa mà các doanh nghiệp đưa ra để kìm hãm việc giảm giá cước là chi phí đầu vào tăng lên. Một doanh nghiệp vận tải khách lấy ví dụ, một xe khách chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình chi phí hết 140.000 đồng cầu đường/lượt. Đó còn chưa tính trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ đang đề xuất được thu phí sau khi hoàn thiện, nâng cấp.
“Xăng dầu giảm được một chút thì các chi phí cầu đường, chi phí vô hình cũng phát sinh thêm, doanh nghiệp vận tải cũng không thu lời bao nhiêu từ việc này”, đại diện một doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình bày tỏ.
Cuối năm 2014, đầu 2015, xăng dầu liên tiếp giảm giá kỷ lục, nhưng vận tải không giảm cước tương ứng. Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã cùng vào cuộc, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải kê khai, tính toán lại giá thành và giảm cước vận tải phù hợp. Nhiều đoàn kiểm tra liên ngành đã được thành lập nhưng rồi các doanh nghiệp cũng chỉ đủng đỉnh giảm cước chiếu lệ.
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.