Độc lạ ở Long An: Thanh long 'đột biến' màu vàng hay chiêu thổi giá 1 tỷ đồng?

Thương vụ tiền tỷ về những quả thanh long “đột biến” màu vàng giữa một doanh nghiệp và một nông dân ở tỉnh Long An đang được đẩy lên

Thương vụ tiền tỷ về những quả thanh long “đột biến” màu vàng giữa một doanh nghiệp và một nông dân ở tỉnh Long An đang được đẩy lên thành một cuộc tranh luận: “đột biến” hay chiêu trò “thổi giá”?

Vừa qua, lão nông Năm Biết (Lê Văn Biết, ngụ xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) bán gần 100 gốc thanh long được ông cho là “đột biến” ra trái màu vàng cho một doanh nghiệp với giá gần 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới đây một clip được đăng lên mạng xã hội cho rằng đây chỉ là một giống thanh long vàng được nhập từ… Thái Lan.

“Đột biến”?

Dù vài lần đến vườn nhà lão nông Năm Biết để "tận mục sở thị" cây và quả thanh long màu vàng, nhưng Chủ tịch Hội Nông dân xã An Lục Long Huỳnh Thái Thanh vẫn nghi ngờ “không biết có phải đột biến hay không”. “Đột biến hay không theo tôi cần các nhà khoa học nghiên cứu và đánh giá”, ông Thanh nói.

Qủa thanh long màu vàng của vườn nhà ông Năm Biết

Bà Huỳnh Thị Bảnh – vợ ông Năm Biết, cho biết 3 năm trước từ một nhánh thanh long ruột trắng trong vườn đã “đột biến” nhú ra một cơi (nhánh) có màu vàng. Thấy lạ mắt, ông Năm Biết chiết nhánh thanh long này ra trồng.

“Trụ thanh long chỉ cho vài ba trái. Khi chín, vỏ ngả màu vàng tươi, ruột trắng”, bà Bảnh thổ lộ.

Anh Lê Văn Kha - con trai ông Năm Biết, tiếp lời: “Từ “đột biến” là do tui nghĩ ra”.

Khi nghe tôi xin phép được xem bụi thanh long “đột biến” ra cơi vàng, anh Kha cho biết đã bứng bỏ bụi thanh long này.

Một Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Long An cho rằng, tỷ lệ xảy ra “đột biến” thanh long sang màu vàng là khá thấp. “Khả năng lớn nhất là khi trồng, hom (giống) đã bị lẫn giống thanh long màu vàng”, ông nhận định.

 

Mỗi quả thanh long màu vàng được ông Năm Biết kêu giá đến 900.000 đồng

Từ lâu, tại một số địa phương trồng thanh long phía Nam, xuất hiện giống thanh long ra trái màu vàng. Giống thanh long này được nông dân trồng nhưng khá ít, chủ yếu dùng chưng vào dịp lễ, tết cho đẹp mắt chứ không nhằm mục đích sản xuất đại trà để kinh doanh do năng suất và chất lượng không cao.

Ông Lê Minh Mẫn – cán bộ Phòng NNPTNT huyện Châu Thành cho rằng, việc thanh long vườn ông Năm Biết có màu vàng là hy hữu. “Đột biến chủ yếu là hữu tính, còn đây là vô tính thì rất hiếm khi xảy ra. Có thể trong quá trình phát triển nhánh thanh long bị ảnh hưởng một cách tự nhiên do thuốc bảo vệ thực vật”, ông nhận định.

Ông Mẫn cũng bác bỏ việc cho rằng thanh long vàng vườn nhà ông Năm Biết là giống nhập từ Thái Lan như clip nói trên.

Thổi giá?

Bà Bảnh kể, khoảng 3 tháng trước, ông Năm Biết đã chiết nhánh từ gốc thanh long màu vàng ra ươm hơn 100 trụ xen lẫn với những trụ thanh long ruột đỏ trong vườn. “Tui la ổng quá trời. Ai đời lại trồng thanh long vàng. Biết bán cho ai”, bà Bảnh bộc bạch.

Thế nhưng, mới đây một doanh nghiệp ở Tiền Giang đã đến mua sạch từ dây thanh long cho đến rễ cây với giá gần tỷ đồng. Trung bình, mỗi bụi thanh long vàng giá gần chục triệu.

Anh Phan Châu Phong - hàng xóm của ông Năm Biết, cho biết: “Tôi nghi ngờ giữa công ty và ông Năm Biết đã có hợp đồng từ trước khi mua thanh long vàng. Khá lâu trước khi bán, tôi thấy mỗi tối ông Năm Biết mắc mùng ngủ trong vườn thanh long để canh trộm”.

Hiện, tại vườn anh Phong vẫn còn một nhánh thanh long vàng dài khoảng 5cm xin từ vườn của ông Năm Biết.

Nhánh thanh long có màu vàng của anh Phan Châu Phong xin từ vườn nhà ông Năm Biết.

Theo ông Lê Minh Mẫn, Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam đã biết việc vườn ông Năm Biết có thanh long màu vàng. “Viện đã gửi người đến tìm hiểu vài lần, nhưng họ không đánh giá cao giá trị giống thanh long màu vàng này”, ông Mẫn cho biết.

Ông Mẫn cũng không đánh giá cao giá trị kinh tế giống thanh long màu vàng. “Trái thanh long màu vàng có chăng chỉ làm đẹp, lạ vào dịp lễ, tết, nhất là do khái niệm tâm linh màu vàng là màu may mắn”, ông chia sẻ.

Nhiều nông dân ở huyện Châu Thành cho rằng, họ không hiểu vì sao ông Năm Biết lại ra giá bán tất cả các dây thanh long màu vàng với giá… 1 tỷ đồng. Và vì sao doanh nghiệp sẵn sàng mua với giá cao ngất ngưởng như thế?

Theo Dân Việt


nông dân

thanh long


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.