Dòng tiền sẽ quay lại

Tổng khối lượng khớp lệnh trong tháng 12010 chỉ xấp xỉ 830 triệu đơn vị (giảm 10% so với tháng 122009). Trong tháng này, có những phiên chưa đầy 20 triệu cổ phiếu được giao dịch (mức thấp nhất trong 8 tháng gần đây). Theo các chuyên gia xu hướng thị trường vẫn chưa rõ ràng khiến thanh khoản giảm mạnh trong thời gian gần đây dù thị trường liên tục có thông tin hỗ trợ

Trước xu hướng không rõ ràng của thịtrường, thanh khoản giảm mạnh trong thời gian gần đây. Thậm chí, nhiềunhà đầu tư không dám mua vào dù giá cổ phiếu đang ở mức khá hấp dẫn.Chẳng hạn, phiên ngày 1/2, dù thị trường được tiếp sức với nhiều thôngtin tốt nhưng giá trị giao dịch trên cả hai sàn chỉ khoảng 1.500 tỷ đồng.

Tổng khối lượng khớp lệnh trong tháng 1/2010 chỉxấp xỉ 830 triệu đơn vị (giảm 10% so với tháng12/2009). Trong tháng này, có những phiên chưađầy 20 triệu cổ phiếu được giao dịch (mức thấpnhất trong 8 tháng gần đây). Theo các chuyên giaxu hướng thị trường vẫn chưa rõ ràng khiến thanhkhoản giảm mạnh trong thời gian gần đây dù thịtrường liên tục có thông tin hỗ trợ.

Nhưng các chuyên gia phân tích của Công ty Chứngkhoán FPT (FPTS), cho rằng những thông tin hỗtrợ (Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên lãi suất cơbản, Việt Nam phát hành thành công 1 tỷ USD tráiphiếu quốc tế) ảnh hưởng trong trung và dài hạnnhiều hơn trong ngắn hạn.

Việc dòng tiền đổ vào chứngkhoán liên tục đi xuống cho thấy sự dè dặt và tâm lý đóng tài khoản nghỉ Tếtsớm của các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nội. Thanh khoản chỉ được cảithiện khi cổ phiếu bị giảm giá mạnh hoặc tăng giá đột biến cùng tâm lý lướtsóng ngắn hạn của nhà đầu tư. Hy vọng lớn nhất hiện nay chính là các thôngtin tích cực từ nền kinh tế vĩ mô, việc trả cổ tức, chia thưởng của doanhnghiệp.

Dòng tiền sẽ quay lại

Nhiều nàh đầu tư bị ảnh hưởng bởi tâm lý... Tết (Ảnh: T.N.Linh)

Dù thị trường vẫn trong xuthế “lình xình” và chứa đựng nhiều rủi ro nhưng theo ông Lê Anh Thi, Giámđốc phân tích Công ty Chứng khoán Âu Việt (SVSC), cập nhật kết quả kinhdoanh năm 2009 của doanh nghiệp niêm yết tính đến hết tháng 1/2010 cho thấychỉ số P/E chung của thị trường là 12,5x. Đây là mức khá hấp dẫn.

Điều này lý giải nguyên nhân khối ngoại vẫn liên tục mua ròng kể từ tháng10/2009 đến nay. Ông Thi cho rằng, thị trường chứng khoán trong tháng 2 sẽkhông biến động nhanh và bất ngờ như trong tháng 1. Chính vì vậy, dòng tiềnsẽ quay lại trong tháng 2.

Theo Công ty Chứng khoán APEC (APECS), nhà đầu tư nên kiểm tra lại danh mụcđầu tư theo hướng bán các cổ phiếu có yếu tố cơ bản kém. Nhà đầu tư trung vàdài hạn nên chọn những mã có chỉ tiêu P/E năm 2009 dưới 10 nhưng phải là cổphiếu thanh khoản đảm bảo cho việc rút lui khỏi thị trường (khối lượng giaodịch bình quân 10 phiên không thấp hơn 100.000 đơn vị).

Cầu mạnh, chứng khoán vượt 500 điểm
Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, VN - Index tăng 8,35 điểm (1,69%) lên 503,83 điểm, chính thức vượt ngưỡng 500 điểm. Tổng khối lượng giao dịch 36,96 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị trên 1.818 tỷ đồng, có 151 mã tăng giá (20 mã tăng trần), 20 mã giảm giá (hai mã giảm sàn). Mức tăng điểm của ngày hôm qua có “công” rất lớn của khối nhà đầu tư ngoại khi họ mua vào rất nhiều cổ phiếu bluechips. Phiên giao dịch cùng ngày, chỉ số HNX - Index tăng tăng 2,77 điểm, lên 164,69 điểm, với hơn 16,9 triệu đơn vị được chuyển nhượng, tương đương 552 tỷ đồng, có 182 mã tăng, 47 mã giảm và 36 mã đứng giá.

M.Tuấn

Theo Kim Giang
Dòng tiền sẽ quay lại



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.