Đồng Yen Nhật sa sút, nhà đầu tư “ghẻ lạnh” tiền tệ châu Á

Các nhà đầu tư đang giảm trữ lượng đồng won Hàn Quốc, dollar của Singapore và các loại tiền tệ khác của châu Á, sau khi dự đoán đồng yen sụt giá có thể ảnh hưởng tới thị trường tiền tệ trong toàn khu vực, Nhật báo phố Wall đưa tin.

Các nhà đầu tư đang giảm trữ lượng đồng won Hàn Quốc, dollar của Singapore và các loại tiền tệ khác của châu Á, sau khi dự đoán đồng yen sụt giá có thể ảnh hưởng tới thị trường tiền tệ trong toàn khu vực, Nhật báo phố Wall đưa tin.
 

Đồng yen đã sụt giá 4,8% so với đồng USD kể từ Ngân hàng Nhật Bản đột ngột công bố các biện pháp kích thích tiền tệ trong ngày 31/10. Ảnh: Bloomberg

 
Đồng yen đã sụt giá 4,8% so với đồng USD kể từ Ngân hàng Nhật Bản đột ngột công bố các biện pháp kích thích tiền tệ trong ngày 31/10.
 
Điều này khiến giới đầu tư lo ngại Ngân hàng Trung ương từ Hàn Quốc tới Thái Lan cũng sẽ giảm giá đồng tiền để bảo toàn lợi thế cạnh tranh về giá.
 
Chính quyền và doanh nghiệp tại châu Á e sợ đồng yen suy yếu sẽ tạo điều kiện cho nhà xuất khẩu Nhật Bản giành thị phần. Ngoài ra, các công ty Nhật sẽ có động lực đầu tư trong nước thay vì nước ngoài.
 
Khối đồng Yen
 
Một trong những nạn nhân nặng nề nhất của xu hướng này là đồng won Hàn Quốc. Won đã tụt 3,7% kể từ cuối tháng 10.
 
Doanh nghiệp Hàn Quốc phải cạnh tranh với công ty Nhật Bản trong lĩnh vực ô tô và công nghệ, các ngành còn lại cũng phải chống chọi với hàng hóa giá rẻ từ Nhật đổ sang.
Doanh nghiệp Hàn Quốc phải cạnh tranh với công ty Nhật Bản trong lĩnh vực ô tô và công nghệ.
 
Một số nhà đầu tư nhận định các đồng tiền châu Á đang hình thành khối "yen bloc", trong đó chúng trồi sụp so với đồng USD theo đà của đồng yen. Nguyên nhân là do tầm ảnh hưởng về thương mại và đầu tư của Nhật Bản và khu vực.
 
Trong nửa đầu năm 2014, 1/4 khối vốn FDI của Nhật Bản được rót vào châu Á, đạt gần 15 tỷ USD, theo số liệu của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản.
 
Ngân hàng Nhật Bản đang mua trái phiếu và các tài sản khác nhằm kích thích nền kinh tế và lạm phát. Tiền được in thêm, lợi tức từ các tài sản thanh toán bằng đồng yen bị kìm kẹp đã xói mòn sức mạnh của đồng nội tệ.
Trong quý III, GDP Nhật Bản giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giới phân tích lại dự báo chỉ số này tăng 2,1%. So với quý trước, GDP giảm 0,4%.
 
Đây là quý thứ II GDP nước này liên tiếp sụt giảm. Theo lý thuyết, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã chính thức rơi vào suy thoái.
 
Ngay sau đó, Thủ tướng Shinzo Abe  đã thông báo sẽ hoãn kế hoạch tăng thuế tiêu thụ và giải tán hạ viện. Yen lập tức trượt mạnh, chạm đáy thấp nhất 7 năm so với đồng USD, ở mức 117,91 yen đổi 1USD.
 

Theo lý thuyết, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã chính thức rơi vào suy thoái.


Các đồng tiền khác cũng theo yen rớt giá. Won trượt 1,2% so với USD, chạm đáy thấp nhất hơn 1 năm.
 
Đồng dollar Đài Loan tiếp đáy thấp nhất trong vòng hơn 4 năm. Tương tự, dollar Singapore chạm mức thấp chưa từng thấy trong 3 năm.
 
Công ty Nhật Bản "rủ nhau" về nước
 
Ngoài thương mại, các nhà phân tích nhận định dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng sẽ bị ảnh hưởng, mặc dù yếu tố này ít phụ thuộc vào dao động tỷ giá.
 
Yen yếu khiến các công ty Nhật Bản hoãn kế hoạch đầu tư ra nước ngoài vì giá thành vật liệu đắt đỏ hơn, dẫn đến các doanh nghiệp quay về bản xứ làm ăn.
 
Thái Lan là quốc gia nhận nhiều vốn từ Nhật Bản thứ ba trên thế giới, quy mô dòng vốn chưa có dấu hiệu ngừng tăng.
 
"Do phụ thuộc nặng nề vào nguồn đầu tư từ Nhật, thậm chí với dòng đầu tư không đổi, đồng yen sa sút vẫn kéo tụt tỷ lệ tăng trưởng FDI của Thái Lan", ông Irene Cheung, nhà chiến lược hối đoái châu Á tại ngân hàng ANZ nhận xét.
 
 
Theo Bizlive.vn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.