Dưa lê thần tài: Hàng Tàu cúng ông bà, con cháu không dám ăn

Đáng chú ý, dưa lê thần tài năm nay được bán với khá rẻ, chỉ khoảng 40.000 đồng/quả thay vì cả trăm nghìn đồng như những năm trước.

Gần Tết, loại dưa lê thần tài có nguồn gốc từ Trung Quốc lại xuất hiện tràn ngập, đặc biệt là tại Hà Nội. Đáng chú ý, dưa lê thần tài năm nay được bán với khá rẻ, chỉ khoảng 40.000 đồng/quả thay vì cả trăm nghìn đồng như những năm trước.

Ghi nhận của PV. tại các khu chợ cũng như trên mạng xã hội gần đây cho thấy, loại dưa lê thần tài hiện lại tái xuất, được bày bán tràn lan. Khách mua càng nhiều, giá càng rẻ.

Cụ thể, nếu khách mua từ 40 quả giá là 42.000 đồng/quả, mua từ 50 quả giá 40.000 đồng/quả, mua trên 100 quả chỉ 38.000 đồng/quả. Thậm chí, có nơi còn rao bán dưa lê thần tài với giá chỉ 35.000 đồng/quả.

Một chủ hàng tên Tuấn, bán dưa lê thần tài với số lượng lớn ở Hà Nội, cho biết, dưa lê nhập về được hái thẳng từ các nhà vườn ở Trung Quốc nên đảm bảo hàng tươi mới. Kể cả khách lấy hàng ngàn quả, cửa hàng cũng đáp ứng được.

Dưa lê thần tài: Hàng Tàu cúng ông bà, con cháu không dám ăn
Dưa lê thần tài Trung Quốc được bày bán tràn lan trên thị trường vào dịp cận Tết

Tuy nhiên, khách phải đặt trước 2 ngày vì anh chỉ nhập về đúng số lượng khách đặt chứ hàng không có sẵn hàng ở Hà Nội.

Cũng theo anh Tuấn, đây không phải là loại quả mới. Năm 2015, dưa lê thần tài được bày bán và trở thành mặt hàng hot vào dịp rằm tháng 7, Tết Nguyên đán. Giá bán lúc bấy giờ cũng khá đắt, thường trên 150.000 đồng/cặp. Sang đến năm nay, loại quả này vẫn là cực kỳ hút khách. Các mối buôn nhỏ lẻ đang đua nhau đặt để bán vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới, song, giá đã rẻ hơn nhiều.

Chị Đinh Thị Lan, một đầu mối buôn bán dưa lê thần tài online ở Hà Nội, cũng cho hay, dù mặt hàng dưa lê không còn mới mẻ gì tại thị trường Hà Nội, nhưng chúng vẫn hút khách.

Hiện mỗi ngày chị Lan đổ buôn cho các mối nhỏ lẻ dao động từ 500-1.000 quả. Trong đó, rất nhiều khách đặt hàng Tết với số lượng lên tới vài trăm quả/người.

Dưa lê thần tài: Hàng Tàu cúng ông bà, con cháu không dám ăn
Tuy nhiên, người bán hàng tiết lộ không nên ăn loại dưa này vì chúng có chất bảo quản

Trước đó, một dân buôn tại TP.HCM đã từng tiết lộ rợn người về quả dưa lê thần tài. Cụ thể, cận Tết Nguyên đán năm 2016, khi dưa lê thần tài đang là mặt hàng hot, được nhiều người săn mua về bày bàn thờ Tết, nên giá không ngừng tăng.

Khi thấy nhu cầu thị trường tăng cao, các mối đua nhau nhập bán Tết. Chủ hàng này cũng tranh thủ nhập trước 3 thùng (300 quả) về bán. Thế nhưng, trong quá trình dọn dẹp vệ sinh, ông này phát hiện quả dưa lê thần tài “thần thánh” bốc mùi hôi thối, dù mới để chưa đầy 3 ngày.

“Mình bắt đầu cảm giác sợ và mình tìm hiểu kỹ hơn về dưa. Sau khi tìm hiểu, mình được biết quá trình sản xuất quả dưa với đủ các loại chất bảo quản, chất kích thích giúp dưa lớn nhanh và bóng đẹp. Vì vậy, mình khuyên các bạn nên cẩn thận khi tiếp xúc vì nó là con dao hai lưỡi”, chủ hàng bán dưa tiết lộ và khẳng định sẵn sàng bỏ đi 2 triệu đồng tiền đặt cọc để lấy 30 thùng dưa lê Thần tài về bán Tết vì thấy không thể làm chuyện thất đức được.

Thực tế, hầu hết các chủ hàng bán dưa lê thần tài Trung Quốc đều khuyên, chỉ nên mua về bày ban thờ cho đẹp chứ không nên ăn.

“Đây là loại quả được tạo hình, mua về có thể để bày ban thờ được từ 1-2 tháng không lo thối hỏng vì chúng có chất bảo quản. Theo đó, mọi người chỉ nên mua về thờ chứ không nên ăn”, anh Tuấn chia sẻ.

Theo VietNamNet


dưa thần tài


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.