Giá xăng vào kỳ điều chỉnh: Giảm mạnh

15 ngày gần đây, giá xăng dầu thế giới đã lao dốc khá mạnh, điều tạo giúp giá xăng dầu ngày mai có thể giảm rất mạnh.

15 ngày gần đây, giá xăng dầu thế giới đã lao dốc khá mạnh, điều tạo giúp giá xăng dầu ngày mai có thể giảm rất mạnh.

Theo dữ liệu giá thành phẩm trên thị trường Singapore, giá xăng trung bình 15 ngày qua là ở mức 58 USD/thùng, thấp hơn 4,7 USD/thùng so với mức giá trung bình của 15 ngày trước (62,729 USD/thùng).

giá xăng,điều chỉnh giá xăng,giá xăng dầu,qatar
Giá xăng ngày 20/6 có thể giảm mạnh.

Thời gian gần đây, giá dầu thế giới đã giảm rất mạnh. Lý do chủ yếu là sự rạn nứt chính trị giữa Qatar và nhiều quốc gia vùng Vịnh gây lo ngại làm suy yếu nỗ lực thúc đẩy của OPEC nhằm thắt chặt thị trường dầu thế giới.

Cụ thể, từ ngày 6/6, hàng loạt hãng bay của các nước vùng Vịnh cũng đã bắt đầu ngưng mọi tuyến bay đi và về Qatar sau khi một loạt bảy quốc gia vùng Vịnh và Ả Rập tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao và thậm chí đóng cửa biên giới, vùng trời và cảng biển với Qatar. Các nhà phân tích cho biết tình hình căng thẳng hiện nay còn trầm trọng hơn so với năm 2014 với giá dầu khi đó cũng tuột dốc không phanh.

Thị trường xăng dầu trong nước cũng chịu tác động từ việc giá dầu thế giới lao dốc.

Theo tính toán, mỗi lít xăng bán ra thị trường hiện nay doanh nghiệp đang có lãi khoảng hơn 800 đồng/lít.

Như vậy, trong đợt điều chỉnh giá xăng dầu ngày mai, giá xăng có thể giảm với mức tương ứng.

Tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu  ngày 5/6, Liên bộ Công Thương - Tài chính chiều 5/6 đã quyết định tăng giá xăng dầu sau 2 lần giảm giá liên tiếp trước đó.

Cụ thể, giá xăng RON 92 tăng 303 đồng/lít; Xăng E5: tăng 283 đồng/lít; dầu diesel 0.05S: tăng 225 đồng/lít; Dầu hỏa: tăng 326 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S: tăng 139 đồng/kg.

Kể từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 11 lần điều chỉnh. Trong đó có 5 lần giảm (giảm tổng cộng 1.386 đồng/lít), 3 lần tăng (tăng tổng cộng 1.157 đồng/lít).

Liên quan đến việc giá dầu lao dốc, Công ty nghiên cứu thị trường MarketIntello cho rằng: Khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và một số nước Ả-Rập ảnh hưởng đến đà hồi phục của giá dầu thô trên thế giới, và do vậy, gián tiếp ảnh hưởng đến kế hoạch hút thên 1 triệu tấn dầu của Chính phủ.

Một trong những giải pháp ngắn hạn mà Chính phủ đưa ra để hỗ trợ tăng trưởng là hút thêm 1 triệu tấn dầu thô. Theo MarketIntello, kế hoạch này có thể sẽ khả thi nếu như giá dầu thô hồi phục. Trong trường hợp giá dầu thô duy trì ở mức giá thấp, việc hút thêm dầu thô để bán có thể sẽ dẫn đến thua lỗ cho đơn vị khai thác. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chi phí khai thác một thùng dầu của Việt Nam khoảng 30-70 USD.

Còn theo một báo cáo trước đây của Công ty Chứng khoán TP HCM (HSC), điểm hoàn vốn sản xuất dầu của Tập đoàn Dầu khí (PVN) khoảng 50 USD/thùng.

“Việc giá dầu thô giảm xuống dưới 50USD/thùng như hiện nay rõ ràng là một thách thức cho Chính phủ trong việc theo đuổi kế hoạch này”, MarketIntello nhận định

Theo VietNamNet

giá xăng dầu

giá xăng

xăng tăng giá

điều chỉnh giá xăng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.