Giàn 'bầu tiên' siêu khủng đẹp hiếm trĩu trịt quả ở lưng chừng trời

Trung bình, mỗi quả khi thu hoạch đều cho từ 7-10kg

"Giống bầu này rất sai quả, quả rất to và khủng. Trung bình, mỗi quả khi thu hoạch đều cho từ 7-10kg. Vì bầu tiên hồ lô quá nặng nên nhiều khi mình phải dùng tất cả những gì trong nhà để làm "bà đỡ" cho bầu".



Đó là chia sẻ của nông dân phố Trương Thị Thu Huyền (Văn Điển, Hà Nội) về giàn bầu tiên siêu đẹp -khủng- hiếm của mình.



Ấn tượng nhất trong khu vườn của nữ nông dân phố này là giàn bầu với những trái to nặng cả chục kg. Đây là giống bầu hồ lô "khủng" của người dân tộc Mông tại Xín Mần, Hà Giang.

Trong một lần đi hội chợ nông sản vùng cao phía Bắc, chị đã được một người bạn tên Sùng Minh Thành tặng loại hạt giống  "bầu tiên" hồ lô khủng này.

Được biết, đây là giống bầu hồ lô quả rất to, được dân tộc Mông trên đó trồng rất nhiều. Vì đã được xem quả bầu giống nên chị cũng đã nắm được trọng lượng mỗi quả để định vị được vị trí sẽ trồng "bầu tiên".

Khoảng tháng 4, chị bắt đầu ươm hạt, sau một tháng thì trồng xuống đất trong. Lúc cây leo được 1m và thời tiết ấm hơn, chị cho cây leo giàn ngoài trời, để khi cây ra hoa, ong bướm dễ thụ phấn. Với người thích trồng loại cây này, chị Huyền khuyên, cây bầu hay bị bệnh nhện đỏ, khi có dấu hiệu bệnh, cần mua thuốc trị ngay.

Chị Huyền cùng ông xã trồng bầu ở nơi có nhiều đất để bầu có điều kiện sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Chia sẻ với PV, chị Huyền cho biết: "Chị sử dụng diện tích làm giàn cho bầu leo khoảng 30m.  Giống bầu này có thể trồng quanh năm ở miền Bắc".

Nhưng theo chủ nhân của giàn bầu hồ lô khủng này thì thời điểm thích hợp nhất là nên trồng vào tháng sau Tết. Vì lúc đó thời tiết bắt đầu ấm dần lên giúp cho bầu phát triển nhanh và không bị các bệnh xương mai, phấn trắng hay sâu bọ,..
Chia sẻ bí kíp để trồng được những trái bầu "khủng", chị Huyền cho biết: "Chị sử dụng đất trồng là đất thịt, trộn với phân hữu cơ hoai mục. Ngoài trồng bầu ở khoảng sân dưới nhà, mình còn trồng trên sân thượng 18m2 và trồng rau phục vụ bữa ăn hàng ngày của gia đình. Vật dụng chủ yếu được sử dụng để trồng là thùng xốp".

Về cách gieo hạt, chị Huyền chia sẻ:

Với giống bầu hồ lô này, chị ngâm hạt giống trong nước ấm với tỷ lệ 2 sôi - 3 lạnh (2 nước sôi và 3 nước lạnh) trong 3 tiếng. Sau đó, đem ủ vào khăn giấy ẩm. Khoảng 7 đến 10 ngày, hạt sẽ nảy mầm.

Hạt được cho vào bầu ươm. Khi cây được 3-4 lá thật thì cho ra đất trồng. Chị Huyền lưu ý, trước khi trồng, về đất cần rắc vôi bột và phơi ải dài ngày để hết nấm bệnh rồi mới xuống giống.

Thời gian đầu cây còn yếu nên không sử dụng phân bón. Khi cây bắt đầu leo, ta mới bắt đầu bón thúc NPK kèm tưới xen kẽ phân hữu cơ đều đặn hàng tuần.

Đặc biệt, bà mẹ Hà Thành này cũng lưu ý với các nông dân phố khác đó là: Đối với bầu, bí hay mướp đều rất thích hợp dùng phân hữu cơ bò, hoặc gà để bón vun gốc đều từ 7-10 ngày/lần.

Khi cây bắt đầu có dấu hiệu ra hoa thì dừng hẳn bón NPK. Lúc này chỉ bón phân hữu cơ kèm tro rơm.

Trong giai đoạn cây nuôi quả cần rất nhiều dinh dưỡng. Vi vậy, ngoài bón phân quanh gốc, chị có tận dụng các loại rác hữu cơ như vỏ trứng, vỏ chuối, vỏ dưa (những loại vỏ này đều chứa rất nhìu kali để phủ gốc) giúp cây sai hoa đậu quả.

Về trị bệnh cho cây:Trong khi trồng, bầu rất hay mắc một số bệnh như sương mai phấn trắng đốm lá. Chị có sử dụng nước thuốc lào pha loãng để phun phòng bệnh và xua đuổi côn trùng.

Chị Huyền chia sẻ: "Mỗi quả hái xuống mình đều cắt và chia cho mọi người vì bầu quá to, mình nhà gia đình thì không ăn hết được. Bầu là món rất mát dành để chế biến món ăn. Gia đình mình thường chế biến các món luộc chấm muối vừng hoặc xào hay nấu xương sườn".
Giàn 'bầu tiên' siêu khủng đẹp hiếm trĩu trịt quả ở lưng chừng trời

Đặc biệt, bà mẹ Hà Thành này còn không ngần ngại chia sẻ hạt giống cho nhiều bạn bè trong nhóm thích trồng rau của mình vì với chị Huyền "bầu là bầu bạn, mình có được hạt giống là nhờ một người bạn và mình cũng muốn dùng nó để chia sẻ với những người bạn khác. Nhờ trồng "bầu tiên" khủng mà mình đã quen được kha khá những người bạn có cùng đam mê trồng rau sạch nhà phố."

Theo Dân Việt


bầu tiên

nông dân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.