Hà Nội: Cá sấu, lợn rừng, đà điểu... được mổ bán ngay "đại lý" ở vỉa hè

Các loại gia súc, gia cầm như trâu bò, cá sấu, lợn rừng, đà điểu…được xẻ thịt ngay trên vỉa hè Hà Nội để thu hút khách mua hàng.

Các loại gia súc, gia cầm như trâu bò, cá sấu, lợn rừng, đà điểu…được xẻ thịt ngay trên vỉa hè Hà Nội để thu hút khách mua hàng.
 
Tại đường Trung Văn (Nam Từ Liêm – Hà Nội) thời gian gần đây, một tiểu thương đã nghĩ ra cách kinh doanh chẳng giống ai đó là mổ trâu, bò, lợn rừng, đà điểu, cá sấu… theo từng ngày. Điều đặc biệt hơn là tất cả các loại động vật lấy thịt này đều được mổ ngay tại vỉa hè khiến rất nhiều người đi qua đây cảm thấy tò mò và chính điều này đã khiến ông chủ bán hàng này ngày nào cũng đông khách.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi ngày chủ hàng bán một loại đặc sản: Thứ 2 bán mổ lợn rừng, thứ 3 thì mổ đà điểu, thứ 4 mổ trâu, thứ 5 mổ bò, thứ 7 – Chủ nhật mổ cá sấu.
 
kinh doanh vỉa hè
Đà điểu nặng đến 1 tạ được làm thịt ngay tại vỉa hè.
 
Những tấm biển quảng cáo cũng không quá cầu kỳ, tùy theo hôm đó mổ loại thịt gì thì chủ hàng sẽ rao thịt đó: “Hôm nay mổ lợn rừng”; “hôm nay mổ trâu”; “hôm nay mổ đà điểu”…
 
Trao đổi với chúng tôi, chủ hàng tên Tuấn nói: “Mình kinh doanh ở nơi chẳng sang trọng gì cả nên cũng chẳng cần biển bảng quảng cáo hoành tráng làm gì, miễn sao tấm biển viết ra để người đi đường dễ quan sát nhất là được rồi”.
 
Chiều ngày thứ 3, chủ hàng đã kịp bắt 3 con đà điểu được nhập từ Hòa Bình về để mổ. Chủ hàng cho biết: “Mỗi chú đà điểu này nặng khoảng 1 tạ, nhập từ Hòa Bình về, hôm nay đến lượt mổ đà điểu nên từ khoảng 2 giờ chiều đã tiến hành cắt tiết, vặt lông, thui rồi xẻ thịt bán cho người dân”.
 
kinh doanh vỉa hè
Rất nhiều khách đi xe sang ưa chuộng hàng mổ tại "trận".
 
Cũng người này mỗi kg thịt đà điểu có giá từ 250-350 nghìn đồng tùy loại và 1 con đà điểu chỉ bán trong buổi chiều sẽ hết hàng. Thời điểm khách mua nhiều nhất từ 15 giờ đến 18 giờ chiều.
 
Trao đổi với chúng tôi, anh Hưng - một khách mua hàng cho biết: "Mình vô tình di chuyển qua khu vực này thấy một số thanh niên đang mổ đà điểu nên đã tạt vào và tính sẽ mua 1kg về ăn thử. Riêng lợn rừng mình cũng đã mua 1kg với giá 170 nghìn đồng thấy khá ưng ý".
 
Việc mổ trâu bò, đà điểu, lợn rừng và cá sấu ngay vỉa hè khiến không ít người ái ngại, thậm chí sợ hãi nhưng xem ra lại có vẻ hút hàng vì người mua được "tận mắt chứng kiến đồ tươi, đồ thật". Mặt khác, tâm lý tiện đường nhìn thấy món lạ thì mua khiến hàng thịt vỉa hè này luôn có lượng khách ổn định. Tuy nhiên, việc mổ thịt gia súc, gia cầm trên vỉa hè cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như lây lan dịch bệnh, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay kiểm dịch.
 
kinh doanh vỉa hè
Không cần nhà hàng sang chảnh, biển quảng cáo hoành tráng nhưng điểm bán hàng kỳ lạ này có lượng khách ổn định.
 
kinh doanh vỉa hè
"Chúng tôi muốn khách hàng nhìn tận mắt, sờ tận tay để kiểm chứng chất lượng thịt của động vật chúng tôi cung cấp", chủ hàng nói.
 
kinh doanh vỉa hè
Đà điểu nặng đến 1 tạ được mổ ngay vỉa hè.
 
kinh doanh vỉa hè
Giá thịt đà điểu giao động từ 250 - 350 nghìn đồng/kg tùy loại thịt.
 
kinh doanh vỉa hè
2 con đà điểu khác chủ quán cột gốc cây nhằm thu hút khách.
 
kinh doanh vỉa hè
Sau khi vặt lông xong, chủ nhân sẽ dùng khò để thui trước khi bán cho khách.
 
kinh doanh vỉa hè
Lợn rừng luôn được nhiều người tiêu dùng Thủ đô lựa chọn.
 

Vi phạm quy định về giết mổ gia súc, gia cầm

Việc giết mổ gia súc, gia cầm ngay tại vỉa hè như trên tuy lạ, hút khách và độc đáo tạo sự hiếu kỳ thế nhưng chiếu theo quy định của các cơ quan chức năng lại đang vi phạm nhiều yếu tố như: Lấn chiếm lòng lề đường; Không có nơi giết mổ theo quy định; Tạo hình ảnh không đẹp nơi công cộng, Mất vệ sinh an toàn thực phẩm...

Tại thông tư 09/2016/TT-BNNPTNT do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành, quy định rõ về quy trình kiểm soát giết mổ các loại gia súc nuôi.

Theo đó, trước giết mổ, cơ quan chức năng phải kiểm tra hồ sơ, sổ sách ghi chép nguồn gốc động vật đưa vào giết mổ của cơ sở giết mổ; giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển động vật theo quy định; kiểm tra việc thực hiện các quy định vệ sinh đối với người tham gia giết mổ; trang phục bảo hộ trong lúc làm việc. 

Trường hợp phát hiện động vật có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm, phải cách ly động vật và kiểm tra lại toàn đàn. Mọi trường hợp động vật có dấu hiệu bất thường đều phải được đánh dấu, tách riêng, theo dõi và xử lý theo quy định.

Sau giết mổ các loại gia súc nuôi, thực hiện khám đầu, phủ tạng (phổi, tim, gan, thận, lách, dạ dày, ruột) và khám thân thịt để phát hiện các dấu hiệu bất thường, dấu hiệu bệnh lý.

Thông tư cũng nêu rõ về xử lý đối với động vật, sản phẩm động vật không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y. Việc xử lý vệ sinh thú y đối với động vật, sản phẩm động vật phải thực hiện ngay và được cơ quan thú y, nhân viên thú y hướng dẫn, giám sát, kiểm tra. Những người trực tiếp thực hiện xử lý động vật mắc bệnh, sản phẩm động vật mang mầm bệnh nguy hiểm phải được trang bị bảo hộ lao động.


Theo Trí Thức Trẻ

cá sấu

vỉa hè

thịt lợn rừng

thịt đà điểu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.