Hà Nội: Trời mưa rét “đẩy” giá rau tăng mạnh

Thời tiết rét kèm mưa phùn đã khiến giá rau xanh ở các chợ của Hà Nội bắt đầu tăng giá, với mức từ 1.000-5.000 đồng.

Thời tiết rét kèm mưa phùn đã khiến giá rau xanh ở các chợ của Hà Nội bắt đầu tăng giá, với mức từ 1.000-5.000 đồng.
 
Theo khảo sát của phóng viên, ngày 4/2, tại một số chợ cóc của Thủ đô như: chợ Hoàng Văn Thái, Kim Liên, chợ 8/3, chợ Gốc Đề, chợ Nam Thanh Xuân… giá rau, củ, quả đã được các tiểu thương “đẩy” lên cao hơn so với những ngày trước đây, trung bình tăng từ 1.000 – 5.000 đồng.
 
Đơn cử, tại chợ 8/3, bí xanh hai ngày trước đây có giá khoảng 12.000 đồng/kg thì hôm nay đã “leo” lên giá 15.000 đồng/kg; bắp cải bình thường có giá 6.000 đồng/kg thì nay lên mức 7-8000 đồng/kg; su hào bình thường 2-3.000 đồng/củ thì nay lên mức 4.000 đồng/củ, cà chua bình thường có giá 15.000 đồng/kg thì nay lên mức 17.000 đồng/kg…
 

Thời tiết rét kèm mưa phùn đã khiến giá rau xanh ở các chợ của Hà Nội không thể đứng yên.

 
Lý giải về giá rau tăng đột ngột, chị Phương, một tiểu thương tại chợ 8/3 cho biết: “Giá rau tăng vài ngày nay rồi! Dù đang vào chính vụ rau mùa đông nhưng do thời gian qua nắng ấm kéo dài nên bà con chủ quan các biện pháp phòng tránh rét cho rau khiến việc thu hoạch tại các vườn rau bị chậm. Ngoài ra, trời rét nên đêm hôm chúng tôi đi lấy rau cũng vất vả…”.
 
Lý do các tiểu thương đưa ra hợp lý, song cũng cho thấy tình trạng “tát nước theo mưa”, “hùa nhau tăng giá” tại các chợ cóc trên địa bàn Hà Nội là vấn đề luôn nhức nhối.
 
Tại chợ Gốc Đề, khi phóng viên hỏi giá bí xanh, một tiểu thương cho biết giá 15.000 đồng/kg. Tiểu thương này cũng cho biết giá mới tăng vài ngày. Trong khi đó, tại hàng rau đối diện, giá là 12.000 đồng/kg.
 
Tuy nhiên, khi bí xanh được cân xong thì chủ cửa hàng “hét” giá 15.000 đồng/kg chứ không phải 12.000 đồng/kg như trước đó. Khi phóng viên thắc mắc thì chủ cửa hàng cười xòa: “Thôi được, chị lấy em giá 12.000 đồng! Nhưng nhớ là mai không còn giá này đâu đấy! Trời rét nên mọi thứ đều tăng giá”.
 
Tương tự, tại chợ Nam Thanh Xuân, cùng một loại rau củ, quả nhưng giá tại các hàng chênh nhau khá nhiều, thậm chí có loại rau chênh vài nghìn đồng/bó.
 
Chẳng hạn, cùng là súp lơ xanh nhưng được bán chênh nhau 1-.2.000 nghìn/k, dưa chuột chênh nhau 2-3.000 đồng/kg, bắp cải chênh nhau 1.000 đồng/kg, cải cúc chênh nhau 1.000 đồng/bó…
 
Cụ thể, giá súp lơ xanhngày 4/2 có giá 15 -17.000 đồng/kg, bắp cải: 6-7.000 đồng/kg, dưa chuột: 10-12.000 đồng/kg, khoai tây Đà Lạt: 18.000 đồng/kg, cà rốt: 15.000 đồng/kg
 
Chị Hồng, một tiểu thương tại chợ Nam Thanh Xuân nhận định: “Nếu tình hình mưa rét còn kéo dài thì có thể giá rau xanh sẽ tiếp tục tăng giá do khan hàng”.
 
Chia sẻ về giá rau củ, quả tăng tại Hà Nội, chị Lan Phương (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Chiều nay tôi đi chợ 8/3, thấy một số loại rau củ tăng mà giật mình. Tôi cũng không hiểu tại sao mà các cơ quan quản lý để xảy ra tình trạng như vậy! Các tiểu thương cứ tự do tăng giá trong khi tôi có người thân trồng rau ở quê thì thu nhập chẳng được bao nhiêu. Tôi đọc báo cũng thấy nhiều siêu thị cam kết không tăng giá hàng hóa trong dịp Tết này - vậy sao tại các chợ cóc, giá cả lại tăng?”.
 
Tương tự, anh Quân (Kim Ngưu, Hà Nội) chia sẻ: “Giá cả một mớ rau, cân bí…tăng chỉ vài nghìn đồng, so với những người thu nhập ổn định như tôi thì chẳng đáng bao nhiêu nhưng điều đáng nói là do khâu quản lý chưa chặt chẽ. Mỗi lần đi chợ chỉ trả thêm vài nghìn đồng thôi nhưng tôi thấy rất khó chịu”.
 
Cũng trong ngày 4/2, nhiều kênh thông tin cho biết, hầu hết các loại rau củ tại Đà Lạt đều đang giảm sâu.
 
Theo Tuổi Trẻ, nhiều nhà vườn tại P.11 (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) cho hay, hiện giá khoai tây chỉ còn 9.000 đồng/kg, giá các loại bắp cải, xu hào, xà lách…đều giảm mạnh, có mặt hàng giảm từ 8.000 đồng xuống còn 3.000 đồng/kg so với cách đây một tháng.
 
Lý do giá rau củ, quả tại Đà Lạt giảm là do năm nay thời tiết miền trong thuận lợi, nhà vườn tại các tỉnh miền Tây và TP HCM được mùa nên hàng hóa từ Đà Lạt gặp khó khăn dẫn tới giá cả giảm mạnh. Tuy nhiên,đáng nói là giá rau củ, quả tại các chợ cóc trên địa bàn TP HCM cũng chỉ giảm khá nhẹ, ở mức từ 1-2.000 đồng.
 
Theo Tổ Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.