Hại da, thận vì làm đẹp bột ngọc trai giả

Được coi là “thần dược trắng da”, bột ngọc trai được nhiều phụ nữ dùng để làm đẹp, thậm chí còn được bà bầu uống để bổ xung canxi và điều trị một số bệnh lý khác. Chuyên gia y khoa khuyến cáo, nếu sử dụng phải bột ngọc trai giả người uống có thể gặp nhiều nguy hiểm.

Được coi là “thần dược trắng da”, bột ngọc trai được nhiều phụ nữ dùng để làm đẹp, thậm chí còn được bà bầu uống để bổ xung canxi và điều trị một số bệnh lý khác. Chuyên gia y khoa khuyến cáo, nếu sử dụng phải bột ngọc trai giả người uống có thể gặp nhiều nguy hiểm.

Bột ngọc trai, giá nào cũng có

Theo chị Ngô Thu Trang, chủ một shop online bán bột ngọc trai cao cấp, bột ngọc trai cũng có nhiều loại, thông thường, những viên ngọc đẹp, có hình dáng, màu sắc hoàn hảo được sử dụng làm trang sức. Còn những viên khiếm khuyết (chỉ dùng màu trắng) được nghiền nhỏ thành bột mịn làm nguyên liệu cho các vị thuốc hoặc mỹ phẩm. Giá của loại bột ngọc trai loại này rất đắt. Bên cạnh đó, nhiều nơi sử dụng cả vỏ trai và tạp chất để nghiền cùng với ngọc trai để cho ra loại bột có chất lượng kém, loại này giá rẻ hơn rất nhiều.

Theo kinh nghiệm của một người chuyên kinh doanh nguyên liệu làm mỹ phẩm, giá bột ngọc trai nguyên chất, chất lượng cao có giá tới cả trăm triệu đồng/kg. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay, có rất nhiều nơi bán bột ngọc trai với giá vài trăm nghìn/gr. Thậm chí, các shop bán hàng online còn bán bột ngọc trai siêu rẻ, chỉ với 270.000đ/lọ. Theo chị Trang, khi mua và sử dụng người tiêu dùng nên cẩn trọng với những loại bột được quảng cáo là bột ngọc trai này.

da, bột ngọc trai, làm đẹp, mỹ phẩm

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay trên các chợ trực tuyến có rất nhiều shop quảng cáo bán bột ngọc trai quảng cáo là chất lượng cao tuy nhiên lại có giá rất rẻ, giá chỉ giao động vài ba trăm nghìn đồng.

Về tác dụng của bột ngọc trai, cũng có nhiều lời truyền tai nhau chủ yếu trên các diễn đàn của phụ nữ. Đã không ít chị em nghe giới thiệu về thứ bột này rồi mua về sử dụng để làm đẹp và chăm sóc sức khỏe.

Chị Thúy (Tây Sơn – HN), người mới mua hai túi bột ngọc trai có xuất xứ từ Trung Quốc cho biết: “ Đang có bầu, nghe mọi người nói, bột ngọc trai rất tốt cho sức khỏe nên tôi đã nhờ người mua từ Trung Quốc, giá 700.000 đồng/ túi. Thấy họ nói dùng cho bà bầu để bổ xung can xi rất tốt nên tôi mua về dùng thử. Ở Việt Nam cũng có bán nhưng thấy bảo chất lượng không đáng tin”.

Cũng như chị Thúy, bác Hải Trâm ( Nghĩa Tân – Cầu Giấy-HN) cũng được người quen giới thiệu về loại bột “tiên” này. “Người ta nói ngọc trai chứa nhiều canxi, protein và các chất vi lượng (đồng, kẽm, sắt..) và nhiều loại acid amin,có tác dụng dinh dưỡng cao nên tôi cũng mua về sử dụng. Tuy nhiên, cũng chưa thấy hiệu quả sau 2 tháng dùng”, bác Trâm nói.

Theo bác Trâm, bác được người bán quảng cáo dược phẩm từ ngọc trai có thể giúp giảm stress, tăng độ sáng cho mắt, chữa các bệnh về xương khớp, giúp mau lành vết thương... Dùng dược phẩm có nguyên liệu ngọc trai vào ban ngày sẽ giúp cho cơ thể hưng phấn, đầu óc minh mẫn, giảm mệt mỏi. Bác Trâm còn được giới thiệu bột ngọc trai giúp quý bà,quý cô nồng nàn hơn trong "chuyện ấy".

“Thực hư không biết thế nào nhưng rõ ràng thời xa xưa bột ngọc trai chỉ dùng cho vua chúa nên tôi cũng tin nó rất tốt”, bác Trâm nói.

Bột ngọc trai không chỉ được dùng để bồi bổ sức khỏe, nhiều chị em còn mua bột ngọc trai về trộn với cám gạo để đắp mặt. Tuy nhiên, theo người có kinh nghiệm kinh doanh loại mặt nạ làm bằng hai thứ này cho biết, đa phần bột ngọc trai bán trôi nổi trên mạng là giả, rất có thể khiến cho người dùng bị dị ứng bởi những tạp chất có trong bột ngọc trai.

Không nên sử dụng tùy tiện

Theo người kinh doanh nguyên liệu mỹ phẩm, để có bột ngọc trai tốt, phải chọn loại ngọc tinh khiết, khử trùng bằng nước sôi, nghiền thành bột mịn, sau đó bảo quản trong lọ thuỷ tinh hoặc sứ. Nếu có nhu cầu làm đẹp với bột ngọc trai, chỉ nên đắp ngoài nhằm hỗ trợ loại bỏ tế bào chết, giúp da sáng mịn… vì chất cacbonat canxi ( CaCO30 có trong ngọc trai còn được biết đến là chất làm trắng, chất tẩy rửa.

Theo TS.DS Lê Thị Hồng Anh, để được sử dụng trong y tế, thực phẩm, CaCO3 phải có độ tinh khiết rất cao, đảm bảo tiêu chuẩn về độ tinh khiết (thành phần kim loại nặng không quá mức quy định) và hàm lượng chất này phù hợp với nhóm đối tượng sử dụng. Cho đến nay các y chứng chính thống của cả đông y lẫn tây y đều chưa ghi nhận tác dụng uống trong của bột ngọc trai giúp cải thiện khí sắc, trạng thái dinh dưỡng của da, ngăn ngừa lão hoá, cũng như cải thiện sức khoẻ tình dục như các lời đồn…

Trái lại, với thành phần chủ yếu là CaCO3, nếu tùy tiện sử dụng sẽ rất dễ bị quá liều và dùng thường xuyên lâu dài có thể dẫn đến nguy cơ thừa canxi, gây các biến chứng như ăn không ngon miệng, táo bón, buồn nôn, mệt mỏi, đau cơ, đau xương, tiểu nhiều làm mất nước... Nếu quá thừa, lượng canxi không hấp thụ hết có thể tích tụ gây vôi hoá thận, sỏi mật, giảm chức năng thận, giảm hấp thu các chất khoáng khác như sắt, kẽm, magiê, photpho… tăng canxi trong máu. Chưa kể, nếu mua nhầm bột ngọc trai giả, sử dụng thành phần CaCO3 không đáp ứng mức độ tinh khiết để dùng trong y tế, thực phẩm… người uống còn có thể gặp nhiều nguy hiểm khác.

“Nếu sử dụng bột ngọc trai làm mỹ phẩm thì nên tìm hiểu kỹ về nguyên liệu rồi mới quyết định có hay không sử dụng nguyên liệu đó. Còn sử dụng bột ngọc trai để chăm sóc sức khỏe thì nên đến những nơi bán có uy tín và tốt nhất nên sử dụng theo chỉ định của bác sỹ, tránh tùy tiện kẻo chuốc họa vào thân”, TS Lê Thị Hồng Anh khuyên.

(Theo VietQ)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.