- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hai đại gia BĐS 'đấu khẩu' về hố tử thần ở Hà Nội
Ngày 20/8 - một ngày sau sự cố sụt lún trên đường Lê Văn Lương kéo dài, lãnh đạo hai tập đoàn lớn là Nam Cường (chủ đầu tư xây dựng đường trục Lê Văn Lương) và Sông Đà Thăng Long (chủ đầu tư khu đô thị Usilk City) tiếp tục đổ lỗi, quy trách nhiệm lẫn nhau.
Ngày 20/8 - một ngày sau sự cố sụt lún trên đường Lê Văn Lương kéo dài, lãnh đạo hai tập đoàn lớn là Nam Cường (chủ đầu tư xây dựng đường trục Lê Văn Lương) và Sông Đà Thăng Long (chủ đầu tư khu đô thị Usilk City) tiếp tục đổ lỗi, quy trách nhiệm lẫn nhau.
Đổ lỗi lẫn nhau
Ông Trần Oanh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Cường phân trần, sự việc vừa qua thứ nhất là do yếu tố mưa bão và thứ hai là liên quan đến công trình bên cạnh (các tòa nhà 104-105 của dự án Usilk City) do thi công các tầng hầm rất sâu, biện pháp để kè chắn không đầy đủ dẫn đến bục nước, sụt lún đường giao thông.
Lãnh đạo Nam Cường khẳng định, xét trên yếu tố kỹ thuật, đơn vị đã thực hiện đúng và đầy đủ các quy định từ tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt đến đạt các tiêu chuẩn an toàn chịu lực và an toàn xây dựng khi hoàn thiện, nghiệm thu. "Nếu không có yếu tố tác động từ bên ngoài, chắc chắn tuyến đường của chúng tôi không bị phá vỡ" - ông Oanh quy kết.
Đáp trả lại cáo buộc của phía Nam Cường, ông Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT Sông Đà Thăng Long tỏ ra rất bất bình bởi ngoài nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của thiên tai bão lũ, các nguyên nhân chủ quan lỗi do bên nào, ở đâu, hiện chưa thể bình luận vì chưa có kết quả giám định của các tổ chức độc lập.
Theo lãnh đạo Sông Đà Thăng Long, vụ sụt lở đường giao thông hiện có những bằng chứng cụ thể cho thấy đầu tiên nước phụt lên từ giữa mặt đường. Điều này do cống dưới đường bị phá hủy. Các nhân chứng cho biết, sau khi nước phụt lên mặt đường, chảy tràn qua đường thì chảy vào hố móng của công trình nhà ở đang thi công bên cạnh.
Hiện chủ đầu tư Usilk City cũng rất sốt ruột bởi nước đã tràn vào tầng hầm 1 của công trình. Nếu không sớm giải quyết tháo gỡ, để tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến công trình xây dựng.
"Chúng tôi cũng thực hiện thi công trình theo đúng trình tự pháp luật cũng như các thiết kế được phê duyệt. Để đảm bảo khách quan và uy tín doanh nghiệp, chưa có cơ sở kết luận sụt lún đường là do đâu vậy mong từ bất kỳ phía nào cũng chưa nên kết luận vội vàng, thông tin một chiều.
Tôi không nói do chất lượng đường thì anh cũng đừng nói do công trình thi công. Thêm nữa, cuộc họp hôm 19/8 chúng tôi nhận khắc phục tạm thời sự cố nhưng điều đó không có nghĩa là nhận lỗi về mình" - Ông Dũng phản bác.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Việt Sơn - Tổng GĐ Sông Đà Thăng Long cho rằng trong quy trình xây dựng đến giai đoạn nào rút hàng cừ bảo vệ hố móng của công trình Usilk City ngăn cách với đường Lê Văn Lương, thì phải có tường vây. Dự án hiện đang triển khai vẫn giữ nguyên trạng trong thời gian qua, không xảy ra việc rút bớt cừ.
Cùng mời tư vấn kiểm định độc lập
Ông Nguyễn Quang Huy - Phó phòng Kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội, cho rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vụ việc nói trên nhưng chắc chắn một phần sự cố do tác động của cơn bão số 5 vừa qua.
Hiện tại, chúng ta phải thực hiện việc kiểm định chất lượng công trình theo đúng trình tự, quy định pháp luật. Hai doanh nghiệp là Nam Cường và Sông Đà Thăng Long cần thống nhất mời một đơn vị tư vấn kiểm định độc lập có đủ năng lực làm việc trên cơ sở hồ sơ thi công tại vị trí đó. Toàn bộ chi phí từ việc kiểm định đến sửa chữa, khắc phục sự cố, đơn vị nào gây ra thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Sau khi có kết quả từ kiểm định, các sở ngành có liên quan sẽ có ý kiến kết luận cuối cùng hoặc mời tổ chuyên gia của Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải góp ý, phân tích nếu cần thiết. "Hai doanh nghiệp nên có sự thống nhất quan điểm ý kiến ngay từ đầu. Bởi nếu kéo dài sẽ dẫn đến các tranh chấp về mặt chất lượng" - ông Huy góp ý.
Giám đốc Sở Giao thông Vận Tải Hà Nội - ông Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo thành lập hai đoàn công tác. Đoàn thứ nhất được giao lên phương án, tìm các giải pháp khắc phục sự cố chậm nhất trong ngày 22/8 nhằm đảm bảo việc đi lại, an toàn giao thông của khu vực.
Đoàn còn lại sẽ đánh giá, xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng sụt lún, phối hợp mời các chuyên gia, các cơ quan tư vấn, giảm định vào cuộc để đưa ra kết luận và biện pháp xử lý. Theo ông Hùng, "nhiệm vụ của đoàn thứ hai không thể vội vàng được. Hai đoàn phải gắn kết, bổ trợ cho nhau thực hiện tốt nhiệm vụ của mình". Cũng theo ông Hùng, hiện nay một số thông tin đổ lỗi lẫn nhau giữa hai doanh nghiệp hoàn toàn là đơn phương, một phía và ông này không có bình luận gì.
Đổ lỗi lẫn nhau
Ông Trần Oanh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Cường phân trần, sự việc vừa qua thứ nhất là do yếu tố mưa bão và thứ hai là liên quan đến công trình bên cạnh (các tòa nhà 104-105 của dự án Usilk City) do thi công các tầng hầm rất sâu, biện pháp để kè chắn không đầy đủ dẫn đến bục nước, sụt lún đường giao thông.
Lãnh đạo Nam Cường khẳng định, xét trên yếu tố kỹ thuật, đơn vị đã thực hiện đúng và đầy đủ các quy định từ tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt đến đạt các tiêu chuẩn an toàn chịu lực và an toàn xây dựng khi hoàn thiện, nghiệm thu. "Nếu không có yếu tố tác động từ bên ngoài, chắc chắn tuyến đường của chúng tôi không bị phá vỡ" - ông Oanh quy kết.
Đáp trả lại cáo buộc của phía Nam Cường, ông Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT Sông Đà Thăng Long tỏ ra rất bất bình bởi ngoài nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của thiên tai bão lũ, các nguyên nhân chủ quan lỗi do bên nào, ở đâu, hiện chưa thể bình luận vì chưa có kết quả giám định của các tổ chức độc lập.
Theo lãnh đạo Sông Đà Thăng Long, vụ sụt lở đường giao thông hiện có những bằng chứng cụ thể cho thấy đầu tiên nước phụt lên từ giữa mặt đường. Điều này do cống dưới đường bị phá hủy. Các nhân chứng cho biết, sau khi nước phụt lên mặt đường, chảy tràn qua đường thì chảy vào hố móng của công trình nhà ở đang thi công bên cạnh.
Hiện chủ đầu tư Usilk City cũng rất sốt ruột bởi nước đã tràn vào tầng hầm 1 của công trình. Nếu không sớm giải quyết tháo gỡ, để tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến công trình xây dựng.
"Chúng tôi cũng thực hiện thi công trình theo đúng trình tự pháp luật cũng như các thiết kế được phê duyệt. Để đảm bảo khách quan và uy tín doanh nghiệp, chưa có cơ sở kết luận sụt lún đường là do đâu vậy mong từ bất kỳ phía nào cũng chưa nên kết luận vội vàng, thông tin một chiều.
Tôi không nói do chất lượng đường thì anh cũng đừng nói do công trình thi công. Thêm nữa, cuộc họp hôm 19/8 chúng tôi nhận khắc phục tạm thời sự cố nhưng điều đó không có nghĩa là nhận lỗi về mình" - Ông Dũng phản bác.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Việt Sơn - Tổng GĐ Sông Đà Thăng Long cho rằng trong quy trình xây dựng đến giai đoạn nào rút hàng cừ bảo vệ hố móng của công trình Usilk City ngăn cách với đường Lê Văn Lương, thì phải có tường vây. Dự án hiện đang triển khai vẫn giữ nguyên trạng trong thời gian qua, không xảy ra việc rút bớt cừ.
Cùng mời tư vấn kiểm định độc lập
Ông Nguyễn Quang Huy - Phó phòng Kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội, cho rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vụ việc nói trên nhưng chắc chắn một phần sự cố do tác động của cơn bão số 5 vừa qua.
Hiện tại, chúng ta phải thực hiện việc kiểm định chất lượng công trình theo đúng trình tự, quy định pháp luật. Hai doanh nghiệp là Nam Cường và Sông Đà Thăng Long cần thống nhất mời một đơn vị tư vấn kiểm định độc lập có đủ năng lực làm việc trên cơ sở hồ sơ thi công tại vị trí đó. Toàn bộ chi phí từ việc kiểm định đến sửa chữa, khắc phục sự cố, đơn vị nào gây ra thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Sau khi có kết quả từ kiểm định, các sở ngành có liên quan sẽ có ý kiến kết luận cuối cùng hoặc mời tổ chuyên gia của Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải góp ý, phân tích nếu cần thiết. "Hai doanh nghiệp nên có sự thống nhất quan điểm ý kiến ngay từ đầu. Bởi nếu kéo dài sẽ dẫn đến các tranh chấp về mặt chất lượng" - ông Huy góp ý.
Giám đốc Sở Giao thông Vận Tải Hà Nội - ông Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo thành lập hai đoàn công tác. Đoàn thứ nhất được giao lên phương án, tìm các giải pháp khắc phục sự cố chậm nhất trong ngày 22/8 nhằm đảm bảo việc đi lại, an toàn giao thông của khu vực.
Đoàn còn lại sẽ đánh giá, xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng sụt lún, phối hợp mời các chuyên gia, các cơ quan tư vấn, giảm định vào cuộc để đưa ra kết luận và biện pháp xử lý. Theo ông Hùng, "nhiệm vụ của đoàn thứ hai không thể vội vàng được. Hai đoàn phải gắn kết, bổ trợ cho nhau thực hiện tốt nhiệm vụ của mình". Cũng theo ông Hùng, hiện nay một số thông tin đổ lỗi lẫn nhau giữa hai doanh nghiệp hoàn toàn là đơn phương, một phía và ông này không có bình luận gì.
Theo VEF
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.