Hồng treo Đà Lạt ngọt lịm giá gần nửa triệu/kg hút khách ngày cận Tết

Là thứ quà sạch, không chất bảo quản, được sấy khô bằng gió tự nhiên theo công nghệ Nhật Bản nên hồng treo Đà Lạt rất hút khách

Là thứ quà sạch, không chất bảo quản, được sấy khô bằng gió tự nhiên theo công nghệ Nhật Bản nên hồng treo Đà Lạt rất hút khách những ngày này, mặc dù có giá gần nửa triệu/kg nhưng rất nhiều người đặt mua làm quà Tết.

Những ngày này, chị Lê Thanh Tâm (Hoàng Mai, Hà Nội) tất bật đóng gói và chuyển những hộp hồng sấy cho khách để kịp các đơn đặt hàng Tết Dương lịch. Chị cho biết, đây là hồng sấy theo công nghệ Nhật Bản - đặc sản của Đà Lạt, là thứ quả sạch, không hề sử dụng chất bảo quản nên rất dễ hỏng, phải chuyển cho khách ngay khi vận chuyển từ Đà Lạt về.

Chị Tâm cho biết: "Hồng khô Đà Lạt vốn đã nổi tiếng nhiều năm nay rồi, vừa ngọt vừa ngon lại đảm bảo sạch. Loại hồng này được lấy giống từ Nhật, lại được hong khô tự nhiên theo công nghệ Nhật Bản nên có vị rất ngon, không kém gì hàng nhập khẩu từ Nhật, giá cả lại rẻ hơn nên rất nhiều người yêu thích".

Hồng treo Đà Lạt ngọt lịm tim gần nửa triệu/kg hút khách ngày cận Tết

Hiện trên thị trường, một hộp hồng khô Nhật Bản hay Hàn Quốc xách tay được đóng gói 10 trái/hộp, trọng lượng khoảng 400gram đã có giá khoảng 350.000 đồng, như vậy 1kg hồng khô xách tay có giá lên đến 700.000 - 800.000 đồng. Trong khi đó, hồng khô Đà Lạt có vị ngon ngọt tương đương, được đóng gói bao bì đẹp được bán với giá rẻ hơn rất nhiều, chỉ khoảng gần 500.000 đồng/kg. 

Chị Tâm cho biết, hiện chị đang nhận rất nhiều đơn đặt hàng hồng treo Đà Lạt để làm quà tặng Tết. 1 hộp hồng treo 250gram có giá 120.000 đồng, loại này nhỏ gọn nên thích hợp để khách mua ăn thử. Còn có loại 500gram có giá 230.000 đồng/hộp thường được mua để làm quà biếu tặng ngày Tết. Nếu khách muốn mua nhiều có thể mua hộp 1kg có giá 450.000 đồng, được chừng 25 quả hồng sấy.

"Tôi lên tận Đà Lạt để tìm xưởng sản xuất hồng sấy chính hãng, phải đảm bảo là hồng sạch, không tươi ngon, không sử dụng chất bảo quản, được sấy khô gió tự nhiên thì tôi mới nhập về. Hồng có vỏ được hong khô nhưng ruột bên trong thì mềm, nhiều mật, ngọt mát, ăn rất thích nên tôi chọn về bán hàng ngày Tết. Vì không dùng chất bảo quản nên hồng dễ bị mốc nếu để bên ngoài, phải luôn bảo quản trong ngăn lạnh" - chị Tâm cho hay.

Hồng treo Đà Lạt ngọt lịm tim gần nửa triệu/kg hút khách ngày cận Tết

Vì hồng nhập về còn nguyên kiện, được bảo quản trong túi hút chân không nên chị Tâm phải tự mình mày mò thiết kế hộp đựng đẹp mắt, trang nhã rồi cân đong hồng để xếp vào hộp cho khách. Vì loại quả này còn khá mới lạ, ăn ngon ngọt không kém hàng nhập khẩu, bao bì đẹp nên chị bán luôn tay, khách liên tục đặt hàng ăn thử và mua cho dịp Tết. 

Nhắc đến món hồng sấy khô Đà Lạt, chị Nguyễn Ngọc Bích - chủ shop hoa quả tại quận Long Biên cho hay, mấy năm nay chị đều nhập hồng sấy khô xách tay từ Nhật Bản, Hàn Quốc về bán, nhưng năm nay vì tìm được xưởng sản xuất hồng sấy khô tự nhiên chính gốc ở Đà Lạt, giá thành cạnh tranh nên chị cũng nhập về bán. 

Chị Bích cho biết: "Hồng khô không rõ xuất xứ nhiều lắm, hồng sấy khô của Trung Quốc tẩm chất bảo quản được bán rất nhiều nên tôi không tìm được mối hàng sạch rẻ, kể cả người Đà Lạt nhiều khi còn mua nhầm hồng Trung Quốc ngay tại Đà Lạt, thành ra tôi không dám nhập hồng khô trong nước về bán. Nhưng năm vừa rồi, khi lên Đà Lạt chơi, tôi có ghé thăm vườn sản xuất hồng sấy khô theo công nghệ Nhật Bản, những quả hồng được gọt vỏ và sấy khô 100% bằng gió tự nhiên. Thấy ngon, an toàn, rẻ nên tôi quyết định liên hệ nhập về bán, thấy mặt hàng này tiêu thụ khá tốt, đặc biệt là dịp Tết được rất nhiều người hỏi mua".

Chị Bích chia sẻ, hồng sấy khô của Trung Quốc thường có giá rất rẻ, chỉ khoảng trên 100,000 đồng/kg, trong khi đó để ở môi trường bên ngoài cả tuần cũng không hỏng. Riêng hồng sấy Đà Lạt chính gốc thì rất dễ mốc xanh, nếu không để vào ngăn mát tủ lạnh hoặc cấp đông thì sẽ bị hỏng, mốc, lên men chỉ sau 2 - 3 ngày để ngoài môi trường.

"Hồng khô Đà Lạt sau khi gọt vỏ được đưa vào lò sấy 3 tiếng để vỏ ngoài khô lại, sau đó được treo lên hong gió. Cứ vài ngày, người ta lại phải nắn bóp cho mật hồng được chảy và thấm đều, đến khi vỏ quả quắt lại, cứng đanh thì đã có thể thu hoạch.

Toàn bộ quy trình đều rất sạch, không sử dụng một chất gì khác, 100% đều là hồng tự nhiên nên đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, vì là hồng nguyên chất nên muốn bảo quản được lâu thì mọi người phải để ngăn đá. Nếu muốn ăn thì đem ra rã đông một chút là ăn được ngày, có thể bảo quản được khoảng 1 năm" - chị Bích cho hay.

Hồng treo Đà Lạt ngọt lịm tim gần nửa triệu/kg hút khách ngày cận Tết

Hồng khô được hút chân không trước khi vận chuyển đến các tỉnh

Những ngày giáp Tết này, anh Đào Tiến Duy - chủ một xưởng sấy hồng theo công nghệ Nhật Bản tại Đà Lạt lại tất bật làm hàng, hút chân không hồng khô, đóng gói gửi cho khách mua số lượng lớn.

Anh cho biết, hồng khô sấy theo công nghệ Nhật Bản có nhiều ưu điểm hơn hẳn phương pháp sấy khô truyền thống, giúp hồng giữ được độ mật ngọt, lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Anh Duy chia sẻ, để làm ra được 1kg hồng sấy gió tự nhiên thì sẽ phải dùng 6 - 7kg hồng tươi, vậy nên giá thành mới đắt đỏ như vậy.

Ngoài ra, giá hồng sấy gió tự nhiên có chiều hướng tăng lên vào dịp cuối năm. Lý do là bởi thời điểm hiện tại đang là cuối mùa hồng, cơ sở của anh Tiến Duy cũng chỉ chế biến khoảng gần 3 tấn hồng tươi cho đợt cuối cùng của năm 2017.

"Xưởng của tôi chế biến từ hồng vuông, hồng trứng lốc, hồng trứng láng... Vì đang cuối mùa nên sản lượng hồng không được cao, mà nhu cầu của khách giáp Tết tăng nên có khả năng sắp tới sẽ cháy hàng, không đủ hồng cung ứng cho khách mua sỉ số lượng lớn" - anh Duy cho biết.

Nói về việc phân biệt được hồng khô Trung Quốc với hồng treo Đà Lạt, anh Hợp - người phân phối hồng treo công nghệ Nhật Bản, đồ sấy Đà Lạt tại Huế cho biết: "Hồng khô Trung Quốc thường trái to, kích thước đều, không có hạt. Khi ăn sẽ thầy mềm hơn, ăn rất dẻo nhưng vị ngọt lợ. Vì vận chuyển từ Trung Quốc qua nên hồng lên men trắng, đều và nhìn đẹp mắt. Hồng Trung Quốc thường gọt chưa kĩ nên còn vỏ ở dưới trái, giá thành cũng rẻ hơn, khoảng 100.000 đồng/kg. 

Còn hồng sấy Đà Lạt thì trái nhỏ, mỏng, kích thước không đều và có hạt. Khi ăn thấy cứng hơn hồng Trung Quốc nhưng vẫn có độ dẻo nhất định, vị ngọt thanh. Khi hồng chưa lên men thì có màu cánh gián, hồng lên men không đều nên không được bắt mắt, khi chuyển qua các vùng nóng hơn thì hồng lên men nhanh hơn. Giá của hồng treo Đà Lạt cũng rất cao, luôn trên 200.000 đồng và tăng gấp nhiều lần khi cận lễ Tết"

Theo Em đẹp

quà biếu tết

hồng sấy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.