Huấn luyện gà đá, bán giá "nghìn đô"

Nhiều nông dân ở xứ Quảng Nam đã dùng “chiêu” để huấn luyện nên những chú gà đá độc đáo với giá bán lên đến hàng chục triệu đồng, thậm chí có con bán giá hàng nghìn đô.

Nhiều nông dân ở xứ Quảng Nam đã dùng “chiêu” để huấn luyện nên những chú gà đá độc đáo với giá bán lên đến hàng chục triệu đồng, thậm chí có con bán giá hàng nghìn đô.

Đá gà (gọi theo cách của người miền Trung hoặc miền Nam) hay chọi gà (gọi theo cách miền Bắc) là một thú chơi thường được các vị vua chúa và quan lại ưa thích. Ngày nay, không chỉ dừng lại ở một thú chơi, nuôi gà đá đang được xem là một trong những hướng phát triển kinh tế khá hiệu quả của nhiều nông dân ở xứ Quảng.

Một con gà đá hay với giá bán có thể lên tới cả chục triệu đồng, có con bán được cả nghìn đô. Nhờ nuôi gà đá mà nhiều hộ nông dân đổi đời nhanh chóng, có hộ thu nhập cả 100 triệu đồng/năm.

Hiện ở Quảng Nam có nhiều xóm, hộ gia đình chọn nuôi gà đá vừa để giải trí, vừa để phát triển kinh tế gia đình. Có thể kể đến xóm gà đá nằm trên địa bàn thôn Mỹ Nam, xã Đại Tân (Đại Lộc) với hàng chục hộ nuôi, hoặc như ở các làng quê của huyện Nông Sơn có đến 30 - 40 hộ nuôi gà đá với quy mô từ vài con cho đến vài chục con/hộ.

Lão nông Trương Văn Mẫn (60 tuổi – trú ở thôn Trung Hạ, xã Quế Trung, Nông Sơn) chia sẻ, từ lúc nhỏ ông rất mê nuôi gà đá nên suốt ngày đi theo cha để xem đá gà và sang các nhà kế bên để tìm tòi và học cách nuôi gà. Thấm thoát đã hơn 40 năm gắn bó với nghề, nghiệp nuôi gà đá giờ đã ăn sâu vào trong máu thịt của ông.

Theo ông Mẫn, để có được con gà đá hay đòi hỏi người nuôi phải có tâm huyết, công phu và kinh nghiệm, từ việc chọn giống gà bố mẹ, rồi gây giống cho đến nuôi dưỡng, chăm sóc và huấn luyện trở thành con gà hay… Nếu như chọn được một con gà tốt mà không biết chăm sóc thì cũng như "vứt đi".

Mặt khác, khi chọn giống phải chọn được gà mẹ (gà mái) xuất thân từ dòng gà có sức chịu đòn tốt, gan dạ... Gà bố (gà trống) thường chọn là gà nòi (giống gà to, khỏe ở địa phương) thuộc dòng có chân to, nhiều đòn đá thế hay. Nếu chọn được hội tụ những yếu tố trên, lứa gà con sinh ra thế nào cũng có được ít nhất một vài con gà đá tài ba.

“Chọn được gà ưng ý rồi nhưng nếu không nuôi đúng cách, huấn luyện không bài bản thì cũng chẳng nên gà đá. Nhiều dân chơi gà ở xứ Quảng thường nói rằng chăm gà đá chẳng khác gì chăm một đứa con…” – ông Mẫn chia sẻ thêm.

Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân nuôi gà đá thì gà phải được nuôi dưỡng bằng thức ăn tự nhiên như: lúa, gạo, ngũ cốc, rau giá, giun, dế, động vật thuỷ sinh, côn trùng, kể cả cho ăn lươn, thịt bò… Cho gà ăn làm hai bữa vào 9 – 10 giờ sáng và 4 – 5 giờ chiều mỗi ngày.

Khi gà được 1,8 – 2kg ta bắt đầu chọn những con gà tốt có những ưu điểm như quản ngắn, đùi dài, mặt nhanh nhẹn, không nặng nề, mắt sáng. Thường những màu gà nên chọn là gà đen tuyền (gà ô), đen đỏ hoặc đen vàng (gà ô tía), gà xám đất, gà tía mật, gà tía mơ, gà nhạn.

Quá trình huấn luyện gà đá cũng khá công phu, bởi thường khi gà nở ra, nuôi độ 2-3 tháng thì bắt đầu tập luyện với những bài tập đơn giản đến những tuyệt chiêu khó nhất. Gà nuôi đến tuổi đá được thì phải được huấn luyện cho đá thử từ 1 – 5 trận, xem con nào có khả năng đá hay thì giữ lại tiếp tục huấn luyện.

Ngoài ra, trong quá trình huấn luyện thường phải dùng củ nghệ giã nhỏ, hòa với rượu, nước trà, nước tiểu trẻ con sát vào vùng da đã cắt lông (đầu, cổ chân, bụng…) trong vòng 3 tháng để cho da dày lên nhằm tăng khả năng chịu đòn và giảm thương tích khi thi đấu…Mỗi con gà đá hay thường được nuôi và huấn luyện mất từ 1,5 – 2 năm, có con được rèn luyện tới 3 năm.

“Hiện trong nhà tôi đã nuôi và huấn luyện được 7-8 con gà đá, nhiều dân chơi gà đá chuyên nghiệp đã tìm đến hỏi mua và trả giá với giá 20-22 triệu đồng/con nhưng tôi vẫn chưa bán. Mỗi năm, ngoài công việc chính làm nông, thì việc nuôi và luyện gà đá cũng cho gia đình tôi thu nhập cả trăm triệu đồng…” – ông Mẫn phấn khởi nói.

Theo Đoàn Hồng
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.