Kêu trời với hóa đơn tiền điện đột ngột tăng gấp 4

Nếu như những tháng trước, gia đình ông Hảo chỉ sử dụng từ 500 - 600 số điện thì trong vòng 19 ngày của tháng 5

Nếu như những tháng trước, gia đình ông Hảo chỉ sử dụng từ 500 - 600 số điện thì trong vòng 19 ngày của tháng 5, mức tiêu thụ điện của gia đình ông Hảo tăng đột biến lên 2.935 số điện, trong khi tất cả các thiết bị trong gia đình đều không có gì thay đổi so với trước đó.

Số điện tiêu thụ gấp gần 4 lần bình thường chỉ trong 19 ngày

Theo phản ánh của ông Ngô Văn Hảo (Xã Mai Trung – Hiệp Hòa - Bắc Giang), chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ Anh Quân với PV Báo Một Thế Giới, trong tháng 5, hóa đơn sử dụng điện của gia đình ông tăng đột biến so với các tháng trước cũng như cùng kì năm ngoái.

Theo đó, ông Hảo cho biết, tính đến ngày 9.5.2015, điện năng tiêu thụ của gia đình ông là 528 số, số công tơ là 4.799 nhưng đến ngày 28.5.2015, số công tơ đã lên đến 7.281, có nghĩa là chỉ trong vòng 19 ngày gia đình ông đã tiêu thụ hết 2.935 số điện.

"Đây là điều hết sức bất ngờ đối với tôi và gia đình. Trong khi đó, các tháng trước cũng như cùng kì năm ngoái gia đình tôi chỉ sử dụng mức điện khoảng 500 - 600 số, cao điểm nhất từ trước đến nay là 1.700 số, thấp hơn nhiều lần so với con số này", ông Hảo nói với Một Thế Giới.

Để chứng minh điều mình nói, ông Hảo đã đưa ra hóa đơn tiền điện những tháng vừa qua. Theo đó, từ ngày 10.2 đến ngày 9.3, gia đình ông Hảo tiêu thụ hết 549 số điện; từ ngày 10.3 đến 9.4 gia đình ông tiêu thụ hết 832 số điện; và từ ngày 10.4 đến 9.5 tiêu thụ hết 528 số điện.

Trong các tháng cùng kì năm ngoái, số điện năng tiêu thụ còn ít hơn nhiều so với các con số trên. Do đó, với mức sinh hoạt vẫn duy trì như mọi tháng, ông Hảo tin rằng có sự không bình thường trong chuyện này và nghi ngờ có sự can thiệp của thiết bị nào đó khiến số công tơ tăng vụt lên.

tiền điện, hóa đơn, tăng giá, dân mạng, tiền-điện, hóa-đơn, tăng-giá, dân-mạng,
Hóa đơn tiền điện thanh toán tháng 5 với 2.935 số điện, nộp hơn 6 triệu tiền điện của gia đình ông Hảo.

Được biết, ông Ngô Văn Hảo là chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ Anh Quân. Các thiết bị tiêu thụ điện gồm có điều hòa, máy xông hơi và nhiều thiết bị điện sinh hoạt khác. Theo ông Hảo, tháng trước, nắng nóng đỉnh điểm nhưng số điện năng tiêu thụ cũng chỉ không đến 1/3 con số này.

tiền điện, hóa đơn, tăng giá, dân mạng, tiền-điện, hóa-đơn, tăng-giá, dân-mạng,

Ông Ngô Văn Hảo trình bày hóa đơn tiền điện cao bất thường

Ông Hảo cũng cho biết, vào hồi 9h30 phút ngày 28.5, anh Chu Thanh San cùng 2 nhân viên khác của chi nhánh điện Hiệp Hòa cầm trên tay thiết bị lạ, trèo lên kiểm tra cột 3A11-1/TBA TT2 khi chưa có sự đồng ý của gia đình ông.

Khi phát hiện sự việc, ông Hảo trèo lên kiểm tra thì phát hiện số công tơ đã tăng đột biến, từ số 4.799 của tháng trước tăng lên 7.281, có nghĩ là tăng đột biến lên gần 3.000 số điện, gấp khoảng 4 lần điện năng tiêu thụ so với các tháng trước chỉ trong 19 ngày.

Nhận thấy có điều bất thường, ông Hảo đưa nhân viên kiểm tra cột nhà vào nhà, lập biên bản và gọi công an xã lên làm chứng. Ông Hảo bức xúc: “Tôi không thể chấp nhận được hành vi này và nghi ngờ nhân viên điện lực Hiệp Hòa đã tác động làm công tơ chạy nhanh đột biến. Nếu như tôi không phát hiện điều này thì với 19 ngày tăng gần 3.000 số điện thì ai sẽ chịu trách nhiệm với cơ sở tôi?”.

Bên cạnh đó, ông Hảo cũng nghi ngờ về tính hợp lý của con số sử dụng điện của các tháng trước. Ông Hảo đề nghị điện lực Hiệp Hòa thuộc chi nhánh điện Bắc Giang phúc tra lại số công tơ điện ở cơ sở của ông. Bên cạnh đó, chi nhánh điện lực Hiệp Hòa phải là làm rõ việc công tơ tăng đột biến, đồng thời thay công tơ điện 3 pha đạt chuẩn cho ông Hảo, hoàn tiền điện đóng thừa lại cho gia đình ông.

Điện lực Hiệp Hòa: Chỉ còn cách đem đi kiểm định!

Sau khi nhận được phản ánh của ông Ngô Văn Hảo, PV Một Thế Giới đã có buổi làm việc với ông Đỗ Văn Tám – Giám đốc chi nhánh Hiệp Hòa để làm rõ sự việc.

Theo đó, ông Tám cho biết, chính điện lực Hiệp Hòa cũng bất ngờ đối với việc gia đình ông Ngô Văn Hảo có số điện năng tiêu thụ tăng đột biến. Khi nhận thấy điều đó, điện lực Hiệp Hòa đã chỉ đạo nhân viên xuống kiểm tra cột điện thì gặp ông Hảo, bị ông bắt lập biên bản.

Theo ông Đỗ Văn Tám, việc kiểm tra cột điện, đường dây… là việc làm bình thường và đúng quy định của pháp luật. Trừ khi có vấn đề nghiêm trọng thì mới cần thông báo cho chủ hộ, ví dụ như tháo kẹp chì thì buộc phải có sự chứng kiến của chủ hộ mới được phép.

tiền điện, hóa đơn, tăng giá, dân mạng, tiền-điện, hóa-đơn, tăng-giá, dân-mạng,

Ông Đỗ Văn Tám - Giám đốc Điện lực Hiệp Hòa

Ông Đỗ Văn Tám cũng cho biết, việc số điện tăng bất thường có thể do các nguyên nhân như: nhân viện ghi sai, rò điện, hoặc do sai sót do chất lượng của công tơ. Cũng có thể do hộ kinh doanh của ông Hảo dùng nhiều, điều này hoàn toàn có thể xảy ra.

“Chúng tôi xác minh thì nhân viên ghi điện khẳng định họ ghi đúng, hiện tượng rò điện là không có. Vậy chỉ còn vấn đề về chất lượng công tơ thì buộc phải đem đi giám định mới rõ nguyên nhân được”, ông Tám cho hay.

Theo ông Tám, khi kiểm tra công tơ, ông Hảo gọi công an lên lập biên bản thì công an cũng xác định là kẹp chì còn nguyên, chưa bị tác động can thiệp từ bên ngoài. Ông Tám cho biết, hiện nay nếu không can thiệp vào kẹp chì thì chưa thấy cách nào để làm tăng số điện bằng thiết bị điện tử như ông Hảo trình bày. “Có thể do anh Hảo hiểu lầm gì đó về ngành điện nên mới phản ứng như vậy” – ông Tám nói.

Về việc giám định công tơ, ông Đỗ Văn Tám cho biết phía điện lực Hiệp Hòa sẵn sàng giám định và đồng ý cho ông Ngô Văn Hảo có thể tìm cơ sở giám định theo ý muốn, điện lực Hiệp Hòa sẽ đi theo cùng. Tuy nhiên, nhiều lần đề nghị nhưng chưa thống nhất được việc này bởi theo ông Hảo thì phía điện lực Hiệp Hòa phải tự đem đi giám định.

“Nếu phía Hiệp Hòa tự đem đi giám định thì việc này không còn ý nghĩa và cũng sẽ không làm thỏa mãn ông Hảo, còn tự ông Hảo đi kiểm định thì cũng không hợp lý” – ông Tám nói.

Bên cạnh đó, ông Tám cũng cho biết thiết bị “lạ” mà ông Hảo nghi ngờ nhân viên dùng để nảy số điện đó là ampe kìm, là một thiết bị được sử dụng trong ngành điện.

Ông Đỗ Văn Tám cho biết, nếu mà bên nào sai thì bên đó phải chịu trách nhiệm, điện lực sai thì sẽ phải hoàn tiền lại cho khách hàng. Nếu ông Hảo vẫn không đồng ý với kết quả sau khi kiểm định thì ông Hảo có quyền đề nghị Sở Công thương tỉnh Bắc Giang làm trọng tài hòa giải. Tuy nhiên, sau nhiều lần làm việc thì điện lực Hiệp Hòa và ông Ngô Văn Hảo vẫn chưa thể thống nhất được với nhau các vấn đề trên.

Theo Một thế giới


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.