- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Khách sạn giăng bẫy online cắt cổ du khách
Thông qua web đặt phòng trực tuyến, các khách sạn đã tự tạo ra nhiều mức giá hấp dẫn khiến người mua có thể ngay lập tức ấn chuột.
Thông qua web đặt phòng trực tuyến, các khách sạn đã tự tạo ra nhiều mức giá hấp dẫn khiến người mua có thể ngay lập tức ấn chuột. Đằng sau những mức giá đó là đủ mọi chiêu trò của khách sạn lẫn các trang web đặt phòng.
Chiêu nâng giá rồi khuyến mạiKhách sạn thường đặt giá tham chiếu cao hơn rất nhiều so với giá thực tế nhằm tạo các chương trinh khuyến mãi lớn (giảm giá tới 45-50%) vì tỷ lệ giảm giá cũng là một yếu tố để nâng xếp hạng của khách sạn trên trang bán phòng trực tuyến.
Khách sạn thường bán 1 hoặc 2 phòng rẻ nhất của mình những phòng nhỏ, không có ban công, cửa sổ với giá rất tốt trên các trang này để hấp dẫn người xem vào xem khách sạn của mình như một kiểu câu khách. Trên trang chủ đặt phòng luôn chỉ hiển thị giá phòng thấp nhất của từng khách sạn, khách click vào mới ra được đầy đủ giá của các loại phòng, vì số lượt xem cũng là 1 yếu tố để tăng xếp hạng.
Giá được nâng rất cao sau đó khuyến mại |
Như các khách sạn trên phố cổ, họ rất đẩy mạnh bán phòng online, tỷ trọng có khi chiếm 20%, 30% số lượng phòng đặt mỗi tháng. Doanh thu từ bán phòng online sau khi trừ chi phí hoa hồng,... cũng rất cao, thường là cao hơn giá phòng bán cho các công ty lữ hành. Đây cũng là kênh để marketing, quảng bá, giới thiệu hình ảnh của khách sạn.
Lý giải hiện tượng các trang web có mức giá khác nhau, nhân viên khách sạn này cho hay có thể một số trang web có doanh thu thấp, khách sạn sẽ quên không cập nhật chương trình khuyến mại mới, cập nhật giá mới, thậm chí bỏ qua luôn vì không có người phụ trách.
Theo quy định mà bên bán phòng online đặt ra thì giá khách sạn niêm yết trên các trang phải tương đồng, mỗi trang sẽ có một đội quản lý chuyên ngồi so sánh giá của khách sạn trên các trang còn lại. Nếu thấy giá các trang khác thấp hơn, họ sẽ gọi điện yêu cầu khách sạn điều chỉnh, còn cao hơn thì thôi. Vì thế, hiện tượng giá trên các trang khác nhau có thể là do bên quản lý trang đặt phòng chưa phát hiện ra việc giá bị chênh lệch, hoặc khách sạn cố tình không điều chỉnh.
Chia nhau khoản hoa hồng
Hiện có rất nhiều website đặt phòng khách sạn trực tuyến, mỗi website lại hướng đến những nhóm khách riêng, thị trường riêng: Hostelworld.com cung cấp các hình thức lưu trú giả rẻ dành cho du khách; Booking.com cung cấp thông tin khách sạn từ rẻ nhất đến sang trọng nhất; Agoda.com thì lại mạnh trên thị trường châu Á - Thái Bình Dương,... Trong nước cũng có một số trang đặt phòng như Chudu, ivuvi, mytour, Gotadi...
Mức hoa hồng ở nhiều trang web cũng khác nhau |
Theo một nhân viên khách sạn tại Hà Nội, thông thường, mỗi trang web đặt phòng trực tuyến sẽ đòi hỏi hoa hồng tối thiểu khoảng 15% và cao nhất là 25%. Tuy nhiên, khách sạn có thể tùy ý đặt tăng hay giảm tỷ lệ hoa hồng, bởi chỉ có tỷ lệ tối thiểu, không có tỷ lệ tối đa. Một số trang có mức hoa hồng cố định, tùy theo từng web. Khách sạn nào có mức hoa hồng cao sẽ được hệ thống trang web ưu tiên hơn trong việc xếp hạng cũng như thường xuyên xuất hiện ở các trang quảng cáo, tìm kiếm.
Khách hàng sẽ thanh toán trực tiếp với các hãng đặt phòng trực tuyến, khách sạn chỉ nhận được tiền sau khi khách đã kết thúc kỳ nghỉ. Với trang như Agoda thì yêu cầu khách thanh toán trực tiếp ngay khi đặt phòng, khi khách tới nhận phòng, bên đó sẽ chuyển tiền cho khách sạn sau khi đã trừ hoa hồng. Còn trang booking.com thì khách không phải thanh toán trước, chỉ phải thanh toán cho khách sạn sau khi trả phòng, tiền hoa hồng sẽ được khách sạn chuyển cho công ty này vào cuối tháng.
Mặc dù vậy, phía đơn vị đặt phòng trực tuyến không có một cam kết nào về doanh số phòng hàng năm như các hãng lữ hành. Không phải trang web nào cũng đạt được một tỷ lệ đặt phòng nhất định, thậm chí có trang cả năm không đặt được một phòng. Điều này phụ thuộc vào danh tiếng của mỗi trang, các trang nổi tiếng như agoda hay booking.com thì có nhiều khách xem nên xác xuất khách đặt phòng trên trang đấy cao.
Đảm bảo mức doanh thu là yếu tố quan trọng của các khách sạn, tuy nhiên, nếu kinh doanh trục lợi sẽ bị người tiêu dùng quay lưng. Như mới đây, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, không ít khách sạn tại Sapa đã bị phạt liên quan tới việc nâng giá phòng không đúng thực tế trên trang web đặt phòng trực tuyến.
Theo VietNamNet
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.