Khách Trung Quốc 'xù' tiền viện phí: Giám đốc đau đầu

Tình trạng khách du lịch Trung Quốc "quỵt" tiền viện phí ở Khánh Hòa xuất hiện từ nhiều năm trước. Cho đến nay vẫn chưa có phương án tháo gỡ, buộc các bác sĩ phải bỏ tiền lương để bù vào số tiền thất thoát này.

Tình trạng khách du lịch Trung Quốc "quỵt" tiền viện phí ở Khánh Hòa xuất hiện từ nhiều năm trước. Cho đến nay vẫn chưa có phương án tháo gỡ, buộc các bác sĩ phải bỏ tiền lương để bù vào số tiền thất thoát này.

Chiêu "quỵt" tiền của người ngoại quốc

Chiều ngày 22/7, ông Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa đã chia sẻ với PV về tình trạng khách du lịch ngoại quốc đến bệnh viện chữa bệnh rồi "bùng" tiền viện phí đã và đang trở thành "chuyện thường ngày ở huyện" tại Khánh Hòa.

Mỗi tuần, có từ 1 - 2 khách du lịch ngoại quốc đến bệnh viện nơi ông Xáng lãnh đạo chữa trị rồi bỏ đi mà không chịu trả tiền. "Không chỉ có bệnh nhân là người Trung Quốc mà có cả khách các nước khác nhưng trong đó Trung Quốc vẫn chiếm đa số" - ông Xáng nói.

Ông Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.
khách du lịch trung quốc, khách trung quốc, trung quốc, khách trung quốc xù tiền viện phí, viện phí, bệnh viện đa khoa khánh hòa

Theo ông Xáng, trong những năm gần đây, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa thăm quan rất đông. Cũng vì thế mà có nhiều tình trạng liên quan đến khách Trung Quốc đã trở thành phổ biến. Cá biệt có trường hợp người Trung Quốc vào viện không có phiên dịch, không có người đại diện của cơ quan tổ chức du lịch nên việc trao đổi thông tin giữa bác sĩ và bệnh nhân gặp nhiều khó khăn.

Theo quy trình khi vào khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, bệnh nhân phải trải qua thủ tục đầu tiên là ghi tên tuổi. Với bệnh nhân cấp cứu thì người đưa tới phải khai nhận tên tuổi.

"Mặc dù vậy, người đưa tới họ không khai mình là người của công ty du lịch mà chỉ nói là quen biết hay gặp ở giữa đường nên đưa đến cho chúng tôi chữa trị. Bác sĩ thì không để bệnh nhân đau được, điều quan trọng là cứu mạng người nên không thể không cứu chỉ vì nhùng nhằng trong việc tên tuổi" - ông Xáng tâm sự.

Nhưng khi các bác sĩ đang tập trung cứu bệnh nhân thì người đưa tới ấy đã tận dụng cơ hội bỏ đi lúc nào không hay, tìm cũng không thấy. Còn bệnh nhân người Trung Quốc, họ tỉnh dậy cũng ú a ú ớ vài câu rồi... đi luôn.

Ông Xáng nói: "Đa số bệnh nhân Trung Quốc vào bệnh viện cấp cứu vì ngộ độc thức ăn, tai nạn giao thông, nhồi máu cơ tim... tùy từng bệnh nhân mà có thời gian bỏ trốn khác nhau. Khi vào viện cấp cứu là tình huống khẩn cấp, họ lấy nhiều lý do không có hộ chiếu, giấy tờ tùy thân là mình chịu chết.

Mấy người phiên dịch, hướng dẫn du lịch cũng lắm chiêu trò, chỉ nói câu được câu chăng rồi đi mất thì mình tìm đâu được mà đòi. Đây là vấn đề nan giải chứ bệnh viện không thể bỏ bệnh nhân được".

khách du lịch trung quốc, khách trung quốc, trung quốc, khách trung quốc xù tiền viện phí, viện phí, bệnh viện đa khoa khánh hòa

Khách du lịch người Trung Quốc đến Khánh Hòa.

Lấy tiền lương bù vào

Mặc dù chưa có thống kê cụ thể nhưng việc khách du lịch "quỵt" tiền viện phí diễn ra thường xuyên, lâu năm khiến Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa hàng năm thâm hụt khoản tiền "khá khá" mà không biết phải kêu ai. Ông Xáng chia sẻ, với cấp của mình thì chỉ phản ánh được tới Sở Y tế Khánh Hòa là hết chứ không thể lên được tới cấp Đại sứ quán.

Ông Xáng kể: "Có những trường hợp, người bệnh mang theo hộ chiếu thì chúng tôi lần theo đó đi tìm, nhờ cơ quan chức năng can thiệp. Một số thì đòi lại được còn với người Trung Quốc thì chịu... Nhất là trong thời gian gần đây có nhiều người Trung Quốc đi du lịch chui, giấy tờ tùy thân không có mà mình đâu phải cơ quan điều tra mà bắt người ta. Hỏi bệnh nhân họ bảo không có hộ chiếu, hỏi đơn vị tổ chức du lịch thì họ chối trách nhiệm, không liên quan...".

Bàn về giải pháp khắc phục tình trạng này, ông Xáng tỏ ra bế tắc: "Chịu, không có giải pháp. Chả nhẽ không điều trị mà có chuyện gì xảy ra liên quan tới tính mạng của họ thì là vấn đề quốc gia giữa 2 nước nên mất tiền ráng chịu vậy thôi".

Được biết, số tiền thất thoát mà khách ngoại quốc "quỵt" buộc bệnh viện phải lấy phần lương tăng thêm của cán bộ công nhân viên bù vào. Có những nạn nhân người Nga, người Trung Quốc chết ở đâu đưa đến bệnh viện được bỏ tủ lạnh từ 2 - 3 tháng trời, đến khi có người nhận thì họ lại xin miễn tiền viện phí rồi trình bày hàng loạt hoàn cảnh khó khăn nên cuối cùng cũng phải chiều theo ý họ vì mục đích nhân đạo.

"Vì đây không phải là tình trạng mới xảy ra và xuất hiện từ nhiều năm trước. Chúng tôi có cả nhân viên tuyên truyền, theo dõi vấn đề này thì thấy bản thân người Nga, người Trung Quốc có thể họ không như vậy nhưng do mấy ông tổ chức du lịch tầm bậy, đi chui nên người bệnh mới như thế chứ ai chả muốn được điều trị tử tế" - ông Xáng chua chát nói.

Theo Phunuonline


lừa đảo

Trung Quốc

tiền bạc

du lịch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.