- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Khuyến mại Black Friday kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó"
Ăn theo ngày Thứ sáu đen ở Mỹ, nhiều cửa hàng, thương hiệu nổi tiếng Việt Nam quảng cáo khuyến mại lớn nhưng thực chất chỉ áp dụng cho rất ít sản phẩm hoặc dành cho khách VIP.
Ăn
theo ngày Thứ sáu đen ở Mỹ, nhiều cửa hàng, thương hiệu nổi tiếng Việt
Nam quảng cáo khuyến mại lớn nhưng thực chất chỉ áp dụng cho rất ít sản
phẩm hoặc dành cho khách VIP.
Đọc được thông tin một thương hiệu túi xách lớn thông báo chương trình khuyến mại lớn nhân dịp Black Friday, chị Nguyễn Hải Yến, nhân viên văn phòng ở Cầu Giấy, Hà Nội háo hức, bỏ cả bữa trưa để kịp bắt xe đến mua.
Trong quảng cáo, thương hiệu này cho biết sẽ giảm
giá 30-50% cho tất cả mặt hàng và giảm 70% vào khung giờ vàng là 11-12h
và 17-20h, từ ngày 25/11. Song thực tế, phần lớn hàng hóa chỉ giảm 30%.
Chỉ 2-3 dòng sản phẩm giảm 50-70% nhưng đều là mẫu mã cũ. Khi khách hàng
thắc mắc, nhân viên cửa hàng cho biết việc treo quảng cáo giảm 70% là
chiêu thu hút khách hàng.
"Tôi từng gặp một số đơn vị 'treo đầu dê bán thịt
chó' như vậy nên thường cẩn thận lên web xem thông báo chi tiết của từng
sản phẩm. Nhưng đến nơi, họ vẫn nói một đằng làm một nẻo", khách hàng
này chia sẻ và cho biết không hài lòng với cách làm của đơn vị kinh
doanh.
Gặp trường hợp gần giống chị Yến, anh Nguyễn Phong
Thanh (Ba Đình, Hà Nội) cũng bức xúc khi một thương hiệu quần áo nam
treo biển giảm giá 55% nhưng thực chất mức giảm tối đa chỉ 40%. Nhân
viên cửa hàng lý giải, khuyến mại 50% chỉ áp dụng cho một số ít sản phẩm
đã bán hết.
Theo anh Tuấn Anh, nhân viên bộ phận truyền thông
một thương hiệu thời trang Việt Nam, khi làm quảng cáo, các đơn vị kinh
doanh đều đưa ra mức giảm giá lớn nhất để thu hút khách hàng song thông
tin đưa ra phải hoàn toàn có thật. Tuy nhiên, số lượng và loại sản phẩm
giảm giá mức cao nhất phải phụ thuộc vào quy mô của từng chương trình.
Chia sẻ về ngày Black Friday, anh Tuấn Anh cho biết, sự kiện dù nổi
tiếng ở nhiều nước nhưng ở Việt Nam còn khá mới lạ. Vì vậy, đơn vị này
chỉ đưa ra các gói giảm giá 30-40%, áp dụng cho
một số ít sản phẩm trong 3 ngày (26, 27, 28/11).
Treo bảng giảm giá với mức giảm lên đến 30-80%
trong ngày Black Friday cũng là cách thu hút khách của các gian hàng tại
trung tâm thương mại lớn ở TP HCM như Vincom, Unionsquare, Diamond
Plaza… Tuy nhiên, việc giảm giá tại một số điểm cũng chỉ mang tính chọn
lọc và phục vụ mục đích của cửa hàng, thay vì hoàn toàn hướng đến khách
hàng.
Anh Nguyễn Duy Hoài Việt, quản lý một cửa hàng điện
máy ở TTTM trên đường Lê Thánh Tôn cho biết, trong ngày Black Friday,
cửa hàng sẽ giảm giá 48-50% cho 3 dòng sản phẩm điện máy. Song anh này
thừa nhận, mục đích của chương trình là giải phóng hàng tồn.
Không chỉ trong TTTM, một số cửa hàng thời trang
trên đường Nguyễn Trãi (quận 5, TP HCM) cũng treo bảng giảm giá trong
ngày Thứ sáu đen. Anh Trần Văn Trọng, chủ một gian hàng quần áo trên
đường Nguyễn Trãi (quận 5, TP HCM) cho biết, dịp này, cửa hàng sẽ giảm
giá đến 80% nhưng chỉ áp dụng cho một số sản phẩm và dành cho khách có
thẻ VIP.
Dù
treo bảng giảm giá 50% cho sự kiện ngày Black Friday, nhưng cửa hàng này
chỉ giảm các sản phẩm có giá trị rất nhỏ. Ảnh: Zen Nguyễn. |
Một hình thức khác được các thương hiệu trong nước
áp dụng trong dịp này là bán đồng giá các sản phẩm thời trang
89.000-150.000 đồng một chiếc. Tuy nhiên, theo chị Lê Dịu Tuyết Hương
(quận 1, TP HCM), việc giảm giá của những thương hiệu như vậy diễn ra ở
hầu hết mọi thời điểm không riêng gì dịp Black Friday.
Khách hàng này bày tỏ, gần đây chị liên tục nhận
được thư quảng cáo mời mua hàng dịp Black Friday của nhiều thương hiệu.
Có kinh nghiệm săn đồ giảm giá, chị Hương cho hay phần lớn poster quảng
cáo hay trên web của các thương hiệu, cửa hàng đều đưa thông tin về mức
giảm giá cao nhất. Nhưng thực tế, khách đến nơi sẽ thấy mỗi sản phẩm lại
được áp dụng chính sách khác nhau. "Người mua hàng ai cũng háo hức săn
được đồ đẹp, giá rẻ. Thế nhưng, cũng có trường hợp 'thượng đế' phải
thất vọng ra về bởi khuyến mại ảo", chị nói.
Theo chuyên gia e-marketing Nguyễn Phan Anh, việc
khuyến mại kiểu "treo đầu dê bán thịt chó" trong dịp Black Friday có thể
do nhà bán lẻ chưa hiểu đúng ý nghĩa của ngày này. Ngoài có hiệu suất
thấp về doanh thu (khi phần lớn khách đến xem nhiều mà mua ít), những
đơn vị đó còn đánh mất "chữ tín" - yếu tố quan trọng hàng đầu trong kinh
doanh.
"Thực tế, không một người tiêu dùng nào không thích
giảm giá. Nếu đơn vị kinh doanh đưa ra những con số ảo, họ sẽ dễ dàng
nhận được những khách hàng ảo đến mà không mua. Thay vì thế, thông tin
đưa ra nên càng chi tiết càng tốt để có được những khách hàng thực sự",
chuyên gia này nêu quan điểm.
Black
Friday (Thứ sáu đen) là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ ơn, thường vào
khoảng 23-29/11 hàng năm. Đây là ngày vàng mua sắm của người Mỹ với hàng
chục nghìn mặt hàng được giảm giá cực mạnh, mở đầu cho mùa mua sắm tấp
nập nhất tại xứ cờ hoa. Vào ngày này, phần lớn các siêu thị, điểm bán lẻ
đều mở cửa rất sớm và giảm giá rất nhiều hàng hóa. Mỗi năm, vào dịp
này, cảnh mua sắm sôi động thậm chí đi kèm với nhiều sự cố lại diễn ra.
Vài
năm gần đây, Thứ sáu đen du nhập vào Việt Nam và được nhiều người biết
tới. Vào dịp này, nhiều siêu thị, cửa hàng kinh doanh cũng tung ra các
chương trình giảm giá, khuyến mại để thu hút khách hàng. |
Theo Zing
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.