Kiếm bạc triệu nhờ ăn theo mùa kỷ yếu

Tháng 10, đầu tháng 11 là thời điểm các bạn trẻ đổ xô làm kỷ yếu. Nhờ đó, các dịch vụ ăn theo như chụp ảnh, cho thuê trang phục - phụ kiện, trang điểm, làm tóc… cũng hốt bạc.

Tháng 10, đầu tháng 11 là thời điểm các bạn trẻ đổ xô làm kỷ yếu. Nhờ đó, các dịch vụ ăn theo như chụp ảnh, cho thuê trang phục - phụ kiện, trang điểm, làm tóc… cũng hốt bạc.

Chụp ảnh kỷ yếu kiếm tiền khủng

Chưa hết mùa kỷ yếu, anh Nguyễn Phú Hưng, sống ở phố Đào Tấn, Hà Nội và 3 đồng nghiệp đã kiếm được 60 triệu đồng nhờ dịch vụ chụp ảnh cho sinh viên. Mùa kỷ yếu năm trước, anh Hưng chụp ảnh độc lập nhưng năm nay do số lượng khách hàng đặt quá đông nên anh quyết định rủ thêm 3 người bạn cùng làm.

Tháng 10, đầu tháng 11 là thời điểm sinh viên tập trung kỷ yếu đông nhất. Ảnh: Phương Nhung.

Một gói chụp ảnh kỷ yếu thường gồm: tạo hình, chụp ảnh, chỉnh sửa photoshop tại hai địa điểm, dao động từ 2 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng một lớp. Ngoài ra, nếu thêm địa điểm và thêm một phó nháy thì giá đắt thêm 800.000 đồng đến một triệu đồng. “Thời tiết đẹp và cận kỳ dịp kiến tập nên mùa thu và sau Tết là hai mùa mà sinh viên các trường cao đẳng, đại học chụp ảnh kỷ yếu đông. Mỗi mùa kỷ yếu thường kéo dài từ 2-3 tháng”, anh Hưng cho biết.

Anh chia sẻ, vào thời điểm này nhóm anh chụp kỷ yếu trung bình cho 20 lớp một tháng, còn đỉnh điểm lên đến 30 lớp đặt chụp ảnh trong một tháng. Do lịch chụp khá đông nên thường các lớp phải đặt trước một tuần anh mới sắp xếp thời gian đi chụp được.

Nhộn nhịp dịch vụ cho thuê áo dài

Các cửa hàng cho thuê áo dài chật kín khách hàng mỗi mùa kỷ yếu.

Chị Nguyễn Thuỳ Dương (Đống Đa, Hà Nội) mở cửa hàng chuyên cho thuê áo dài, áo cử nhân trên đường Tây Sơn. Vào tháng 10, đầu tháng 11, cửa hàng chị làm ăn phát đạt hơn do số lượng sinh viên tới thuê trang phục đông gấp 2-3 lần so với những ngày bình thường. “Khách vào chọn áo đông nghịt, trung bình mỗi ngày có đến 100-200 lượt người tới xem và thuê áo”, chị Dương chia sẻ.

Chị cho biết, khách hàng trong thời điểm này chủ yếu là sinh viên các trường cao đẳng, đại học, đến chọn và thuê áo dài chụp ảnh kỷ yếu. “Sinh viên thường đến thuê áo theo tốp đông, từ 8 người đến 15 người, thậm chí có ngày cả một lớp sinh viên 50 người tới cửa hàng chị xem cùng lúc”, chị kể.

Giá cho thuê áo dài hiện dao động từ 100.000 đồng đến 130.000 đồng mỗi chiếc. Những loại áo dài đặc biệt về chất liệu và cầu kỳ về mẫu mã có giá cho thuê nhỉnh hơn là 150.000 đồng mỗi chiếc. Theo chị Dương, loại áo dài trắng lửng tay không cổ là mốt năm nay, sinh viên thuê nhiều. Ngày đỉnh điểm, cửa hàng cho thuê liền một lúc 30 chiếc áo loại này.

Ngoài cho thuê áo dài, nhiều cửa hàng trên đường Pháo Đài Láng còn cho thuê kèm phụ kiện như hoa, cài tóc, vương miện,… để phục vụ các bạn sinh viên.

Nắm bắt tâm lý của các bạn sinh viên, không ít bạn trẻ cũng đầu tư kinh doanh dịch vụ này. Mở shop chuyên cho thuê các loại vòng hoa, giỏ, bó, chậu hoa giả, thú bông chụp kỷ yếu với mức giá từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng mỗi phụ kiện, Nguyễn Minh Phương thu nhập trung bình 600.000 đồng mỗi ngày trong dịp này. “Các bạn nữ mặc áo dài thường rất thích chụp ảnh với hoa và gấu bông. Mua hoa thật đắt, dễ nát nên họ thường tới shop thuê hoa giả cho rẻ, mà lại phong phú”, Phương nói.

Muôn vẻ dịch vụ ăn theo

Dịch vụ ăn theo mùa kỷ yếu tuy thu nhập cao nhưng cũng nhiều gian nan.

Không thua kém gì dân chụp ảnh, dịch vụ trang điểm, tết tóc của Phạm Ngọc (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng có thu nhập khá cao trong mùa kỷ yếu này.  Ngọc bắt đầu mở cửa hàng trang điểm, tết tóc từ tháng 9/2012 trên Đường Thành. Mỗi gói trang điểm, tết tóc có giá khác nhau. Khách đến cửa hàng trang điểm là 160.0000-180.000 đồng mỗi người, tết tóc có giá 30.000-60.000 đồng một người. Nếu khách yêu cầu đến tận nơi trang điểm, Ngọc sẽ tính thêm 30.000 – 50.000 đồng tuỳ từng địa điểm. Ngọc cho biết, cửa hàng làm ăn tốt vào mùa cưới và nhất là mùa kỷ yếu. Riêng mùa sinh viên chụp kỷ yếu, trung bình một ngày Ngọc phục vụ cho 4-5 khách hàng. Vào ngày đỉnh điểm, Ngọc trang điểm và làm tóc cho 10 người, thu nhập hơn 2 triệu đồng.

Vất vả thu bạc triệu

Để có được thu nhập cao, những người kinh doanh dịch vụ ăn theo này cũng khá vất vả. “Tuy có thu nhập cao nhưng rất mệt”, Ngọc chia sẻ. Thời gian trang điểm, tết tóc cho một người nhanh nhất hết một giờ đồng hồ. Những ngày lịch trang điểm, tết tóc cho khách chồng chéo, Ngọc phải chạy xô điểm từ 6 giờ sáng đến 9h tối mới xong việc. “Nhiều khách hàng khó tính, tóc ngắn nhưng lại thích tết kiểu tóc dài, trang điểm không ưng ý họ là bắt làm đi làm lại mất đến 3-4 tiếng”, Ngọc tâm sự.

Còn đối với anh Hưng, công cuộc để có được bộ ảnh kỷ yếu đẹp cũng không dễ dàng. Anh cho biết, mùa chụp ảnh kỷ yếu là mùa anh bị khàn tiếng. Lớp sinh viên khá đông nên việc chỉ huy xếp hình, tạo dáng rất mệt và mất thời gian. “Hơn nữa, thợ chụp thường đến đúng giờ hẹn nhưng nhiều bạn sinh viên cao su thời gian, có lần các bạn cho mình leo cây đến 30 phút”, anh Hưng chia sẻ.

Theo Tri Thức



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.