Lãi một gấp đôi nhờ bán rượu nếp ngày 'giết sâu bọ'

Dịp Tết Đoan ngọ (5/5 âm lịch), tại Hà Nội, bán rượu nếp là công việc thời vụ đem về thu nhập lên tới cả triệu đồng.

Dịp Tết Đoan ngọ (5/5 âm lịch), tại Hà Nội, bán rượu nếp là công việc thời vụ đem về thu nhập lên tới cả triệu đồng.

Năm ngoái, vợ chồng anh Hải (Đan Phượng, Hà Nội) làm 20 kg rượu nếp, thu lãi gần 700.000 đồng. Sang Tết Đoan ngọ năm nay, anh Hải làm tăng lên 30 kg để vợ đi bán tại khu vực chợ Ngọc Hà, kèm với hoa quả. Anh Hải cho biết, giá bán vẫn sẽ giữ nguyên là 35.000 đồng/kg. “Với giá này, mình đã có lãi, mà khách mua lại đông, thì không tội gì phải hét đắt. Người mua toàn khách quen cả”, anh chia sẻ.

Nhập mô tả cho ảnh
Nghề chính là bán hoa quả, nhưng Tết Đoan ngọ năm nào, chị Hậu, vợ anh Hải (ở Đan Phượng, Hà Nội) cũng làm rượu nếp bán kèm thêm. Bán hết 30 kg rượu nếp, lãi thu về cũng lên tới cả triệu đồng. Song đây chỉ là công việc thời vụ. Ảnh: Kim Ngân.

Chọn gạo nếp cái hoa vàng loại một giá 20.000 đồng/kg để làm rượu, anh Hải nói, mỗi kg nếp làm được khoảng 1,5 kg cái rượu. Giá thành bao gồm chi phí cho nguyên liệu là gạo, đường, men ủ cho mỗi kg gạo khoảng 25.000 đồng. Tính ra, mỗi kg rượu nếp, người bán thu về khoảng 20.000-25.000 đồng nếu bán giá 35.000-40.000 đồng/kg. Bán hết 30 kg cái rượu, lãi thu về cũng khoảng 800.000 đồng đến 1 triệu. “Đấy là mình còn chọn nguyên liệu tốt. Những hàng bán đại trà, họ chọn gạo nếp tẻ, giá chỉ 12.000-15.000 đồng/kg, nên lãi thu về càng lớn. Chỉ tính đơn giản buổi sáng bán được 30 kg cái rượu thôi, tiền lãi thu về cũng đã xấp xỉ 1,5 triệu đồng”, anh Hải tiết lộ.

Rượu nếp có 2 loại trắng và cẩm để đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Theo những người bán hàng, kinh tế khó khăn, các mặt hàng khác bán chậm hơn, nhưng món rượu nếp này gần như chưa năm nào bị ế. Tại chợ tạm ở ngõ 199 Hồ Tùng Mậu sáng nay, bà Ngọc bán một lúc đã hết gần 50 kg rượu. “Mọi người hay mua theo túi 0,5 kg một để thắp hương và ăn trong buổi sáng ngày giết sâu bọ. Cùng với các loại quả vị chua như mận, xoài…, món rượu nếp này không mấy khi bị ế”, bà Ngọc tiết lộ.

Nhập mô tả cho ảnh
Buổi sáng ngày Tết Đoan ngọ, rượu nếp là một trong những dịch vụ đắt khách. Ảnh: Hoàng Anh.

Với giá bán 40.000 đồng/kg, bà Ngọc thu về gần 2 triệu đồng. Không tiết lộ chi phí và lợi nhuận, song số lãi theo bà cũng “bõ so với công sức bỏ ra”. Làm rượu nếp, theo bà Ngọc, tưởng dễ mà khó. Quan trọng nhất là khâu nấu cơm rượu phải đảm bảo không nát, nhưng cũng không quá khô. “Thời tiết nắng nóng như mấy hôm nay, khâu ủ men là quan trọng nhất vì không cẩn thận là rượu hỏng sạch. Thường từ lúc ủ đến khi được rượu mất khoảng hơn một ngày đến 2 ngày. Nếu quá, rượu sẽ cay và không ngon”, bà nói.

Theo khảo sát, giá rượu nếp dịp Tết Đoan ngọ tại các chợ ở Hà Nội dao động 35.000-40.000 đồng. Nhiều người kinh doanh các dịch vụ khác như bán rau, quán nước, bán quần áo... cũng tranh thủ làm rượu nếp kiếm thêm. Chị Hằng, bán rau tại chợ Đồng Xa cho biết, năm nào cũng làm rượu nếp bán thêm. "Lãi cũng khá so với bán rau, nhưng cả năm chỉ có một ngày, mà ngày càng nhiều người bán, nên cạnh tranh lắm", chị Hằng nói.

Nhập mô tả cho ảnh
Khách thường mua rượu nếp để ăn vào sáng sớm. Ảnh: Hoàng Anh.

Chị Phương, nhà ở quận Tây Hồ bán rượu nếp từ 3 năm nay vào các dịp Tết Đoan ngọ cho biết thêm, đã chốt đơn hàng từ cách đây 4 ngày, nhưng hai ngày cuối tuần vẫn có khách gọi đến đặt thêm. Chị khôngdám nhận, vì đã hết sạch hàng từ tối muộn 1/6, dù giá bán là 60.000 đồng/kg.

Theo lời chị Phương, mức giá nhỉnh hơn các nơi khác là bởi rượu nhà chị làm là hàng thật, thay vì trộn đường như các hàng bán đại trà. “Thường để rượu ngọt, có người sẽ trộn đường vào. Cân lên là 1 kg rượu, nhưng thực chất phần cái chỉ được 6-7 lạng, còn lại là nước đường. Người mua cứ mua, tưởng rẻ mà hóa đắt”, chị nói. Tuy vậy, theo chị Phương, thị hiếu khách hàng mỗi nơi một kiểu, nên mức giá 40.000 đồng/kg vẫn là phổ biến cho mặt hàng truyền thống vào ngày “giết sâu bọ”.  

Nhập mô tả cho ảnh
Tại khu vực phố cổ còn có những người bán rượu nếp rong. Giá bán mỗi kg khoảng 40.000 đồng. Ảnh: Hoàng Anh.


Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.