Làm mới để giành thị phần

Hiện tại, các công ty chứng khoán tìm mọi cách làm mới mình và mở rộng nhiều dịch vụ để thu hút nhà đầu tư.

Hiện tại, các công tychứng khoán tìm mọi cách làm mới mình và mở rộng nhiều dịch vụ để thu hútnhà đầu tư.

Khi thị trường chứng khoánngày càng “khó chơi”,  nhiều công ty chứng khoán cạnh tranh quyết liệt thì“thượng đế” lại đòi hỏi nhiều hơn. Chính vì vậy các công ty chứng khoán phảitìm mọi cách để lôi kéo khách hàng.

Phục vụ tận “răng”

Đã qua rồi cái thời ghi lệnhxếp hàng chờ nhân viên nhập liệu, các công ty chứng khoán hiện nay đã thayđổi bằng nhiều hình thức kinh doanh khác nhau. Theo đó, nhiều công ty chứngkhoán đưa ra phần mềm riêng để nhà đầu tư có thể đặt lệnh trực tiếp, tự kiểmsoát lệnh của mình mà không cần phải qua nhân viên của công ty. Chẳng hạn,với phần mềm Spro, Công ty Chứng khoán SME đã tăng thị phần đột biến trongnăm qua.

Điều làm nhà đầu tư thú vị khi tự đặt lệnh là có thể nhìn thấy lệnh của mìnhchạy vào thị trường trực tiếp, có thể sửa hoặc hủy lệnh và quan trọng hơn làphí giao dịch lại rẻ hơn cách giao dịch qua điện thoại hoặc ghi lệnh quacông ty chứng khoán. Phần mềm OPT của Công ty Chứng khoán Mekong với tốc độxử lý lệnh cực nhanh cũng đã giúp công ty này thu hút được nhà đầu tư mở tàikhoản. Ngoài phần mềm hỗ trợ, các công ty chứng khoán còn thực hiện nhiềudịch vụ rất riêng để kéo khách hàng về phía mình.

Làm mới để giành thị phần

Nhà đầu tư có thể xem chứng khoán, đặt lệnh trực tiếp nhanh chóng trên phần mềm riêng của các công ty chứng khoán (Ảnh: Hồng Thúy)

Thí dụ, nhà đầu tư nào muốn mở tài khoản giaodịch tại Công ty Chứng khoán SJC (SJCS), chỉ cầnđiện thoại là nhân viên của công ty này sẽ đếntận nơi. Trong quá trình giao dịch, nếu nhà đầutư muốn rút, ứng trước tiền, chuyển tiền haythực hiện một lệnh giao dịch nào đó thì khôngcần phải đến SJCS mà chỉ cần gọi điện thoại lànhân viên của SJCS sẽ đến tận nơi để “xin” chữký của khách hàng.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giámđốc SJCS, cho biết sắp tới,  SJCS sẽ đưa ra phần mềm “xem lại bảng điện tửtrực tuyến”. Nghĩa là nếu nhà đầu tư nào không có điều kiện xem giao dịchtrực tiếp vào buổi sáng thì có thể xem lại toàn bộ giao dịch trực tiếp trênphần mềm này.

Cạnh tranh dịch vụ

Hầu hết các công ty chứngkhoán hiện nay đều có dịch vụ cho nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính. Đasố đều cho nhà đầu tư cầm cố chứng khoán với giá trị 50% tổng giá trị chứngkhoán mà nhà đầu tư có. Bên cạnh đó, các công ty cũng cho phép nhà đầu tưứng trước tiền bán chứng khoán với lãi suất thấp.

Tuy nhiên, dịch vụ dùng đònbẩy chỉ đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư cần vốn; trong khi đó nhà đầu tư “cámập”, có tiền thì lại muốn thực hiện bán trước chứng khoán trước khi về tàikhoản. Nếu ở giai đoạn cách đây vài tháng, khi sự giám sát của cơ quan quảnlý còn khá lỏng lẻo, nhiều công ty chứng khoán đã bật đèn xanh, cho nhà đầutư mượn chứng khoán bán trước.

Ông Khanh, một nhà đầu tư có vốn khá lớn, cho biết thời gian trước ông đượcưu đãi cho bán trước chứng khoán nhưng gần đây các công ty cũ đã cắt dịch vụnày... Vì vậy ông đang tìm hiểu các công ty chứng khoán khác nhau xem dịchvụ ở công ty nào tốt để chọn.

Nguyên nhân mà các công tychứng khoán không dám “vượt rào”, cho nhà đầu tư mượn chứng khoán bán trướcphần lớn là do hiện nay Trung tâm Lưu ký Chứng khoán đang thực hiện thửnghiệm giao dịch trực tuyến với các công ty chứng khoán, mỗi ngày, công tychứng khoán phải báo cáo đầy đủ số liệu, số dư chứng khoán... với trung tâmlưu ký... Vì vậy họ sợ bị “thổi còi”.

Hiện môi giới không phải làhoạt động duy nhất của công ty chứng khoán nhưng nó lại là nguồn nuôi sốngcông ty chứng khoán khi thị trường chứng khoán lình xình, khó kiếm tiền bằngtự doanh. Do vậy, các chuyên gia cho rằng cuộc chiến giành thị phần giữa cáccông ty chứng khoán khó chấm dứt.

Theo Sơn Nhung
Làm mới để giành thị phần


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.