"Lạm phát" đơn hàng ngày nắng nóng, dân giao hàng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Đổ mồ hôi nhưng là đồng tiền có ý nghĩa cho mình nên khó khăn của người này là cơ hội của người khác.

Trong khi đại đa số người Hà Nội chọn cách trốn nắng, giảm thời gian ra đường càng nhiều càng tốt hay an toạ nguyên ngày tại văn phòng, siêu thị, công sở hoặc nhà có điều hoà để tránh cái nắng như thiêu đốt của đầu hè, vẫn có những người đầm mình giữa nắng nóng để mưu sinh.

Mấy ngày gần đây, anh Đoàn Phú Minh, một shipper (người giao hàng) có thâm niên 3 năm trong nghề cho hay: Với mọi người, nắng nóng là nỗi sợ hãi, nhưng đối với dân giao hàng, đây là cơ hội hái ra tiền, vì trong những ngày này nhu cầu giao hàng luôn tăng đột biến.

Nắng nóng - mùa của shipper

Vừa chạy chuyến hàng chùm (cùng địa bàn quận) tổng cộng hơn 60 km, mồ hôi nhễ nhại, Hiếu, sinh viên của Đại học Công Nghiệp cho rằng: Làm nghề nào cũng có vất vả riêng. Đổ mồ hôi nhưng là đồng tiền có ý nghĩa cho mình nên khó khăn của người này là cơ hội của người khác.

Dưới cái nắng cháy da cháy thịt, nhưng đối với dân giao hàng, đây là cơ hội cho họ

Dưới cái nắng cháy da cháy thịt, nhưng đối với dân giao hàng, đây là cơ hội cho họ

"Ngày bình thường, mỗi người chỉ chạy được khoảng 20 đơn hàng/người, tuy nhiên, những ngày nắng nóng, đơn hàng nội thành làm không xuể, thấp nhất cũng đến 40 đơn hàng lẻ, cao nhất 100 đơn hàng chùm/người", Hiếu tâm sự.

Thực tế, các shipper hiện đều sử dụng group trên mạng xã hội để liên kết, chia sẻ với nhau những đơn hàng khác tuyến. Theo anh Minh, nếu một shipper đơn lẻ mới vào, phải đi rất nhiều nơi để giao hàng, tốn thời gian, chi phí chuyến đi cao và số tiền thu về cũng vậy.

Nhóm ship được lập ra khoảng từ 10 - 30 người tùy theo tính chất công việc để chia sẻ thông tin, đơn hàng đến địa điểm. Nếu ai nhận đơn hàng xa, ngược tuyến đường, có thể trao đổi cho người khác để giao hàng. Phí ship sau đó ăn chia % theo tỷ lệ nhất định, thông thường là người có đơn sẽ ăn 30% phí ship, 70% còn lại thuộc về người giao hàng.

Về nhu cầu, nhiều người phản ánh từ 10 giờ sáng trở đi ship hàng ăn hoặc đặt những đồ giao ngay rất khó và chậm. Các sản phẩm mua qua website cũng bị giao muộn, chuyển đến tối hoặc sang đến ngày hôm sau. Trong ngày, các shipper cá nhân chủ yếu vận chuyển những đơn hàng cần giao ngay, có phí ship cao, phải ứng trước hoặc là khách hàng ruột.

Anh Lập, chủ cửa hàng cơm văn phòng đóng hộp tại Láng Hạ cho biết: Cao điểm những hôm nắng nóng, cơ sở anh thường xuyên phải thuê xe ôm Grab để vận chuyển đơn hàng cho khách, phí vận chuyển tăng thêm 30% so với ngày bình thường đối với khu vực nội thành, đi hàng chùm; còn đối với đơn hàng lẻ, đường từ 10 - 20km, phí ship phải cao và phải có chi phí thêm.

Shipper "chảnh", lựa đơn hàng phí ship cao

Bạn Vũ Tú, một shipper hiện đang là sinh viên tiết lộ: "Với đội ship được cửa hàng hoặc quán ăn nuôi, những ngày nắng nóng ngoài lương, phụ cấp, nếu đơn hàng giao gia tăng ngoài định mức, họ sẽ được trả thêm %, xong định mức, họ có thể giao các đơn hàng cá nhân kiếm thêm thu nhập.

Không chỉ nam giới, người có sức khỏe tham gia vào vận chuyển hàng trên đường ngày nắng nóng, vẫn có những shipper nữ từ các đội xe ôm làm thêm.

Không chỉ nam giới, người có sức khỏe tham gia vào vận chuyển hàng trên đường ngày nắng nóng, vẫn có những shipper nữ từ các đội xe ôm làm thêm.

"Bình thường, một người định mức ngày giao khoảng 20 đơn hàng, trong đó có 3 - 5 đơn hàng chùm. Họ sẽ có 2 cách, một là cố giao hết định mức trong buổi sáng, giữa trưa; hai là sẽ chia sẻ đơn hàng với bạn bè, người cùng nhóm để xong sớm nhiệm vụ. Phần thời gian còn lại sẽ chạy ship cá nhân kiếm thêm, vì thế mỗi ngày thu nhập tiền triệu không phải suy nghĩ", Tú nói.

Thực tế, trên các nhóm gọi ship hàng, mấy ngày nắng nóng gay gắt gần đây, xuất hiện nhiều đơn hàng gọi ship của khách cá nhân có phí rẻ, yêu cầu ứng trước đều "ế". Shipper có biểu hiện "kén" đơn hàng, phí ship thấp và khá "chảnh" so với ngày thường.

Tú chia sẻ: "Kén đơn hàng, chọn ship hay nói chảnh là tùy cách hiểu của mỗi người. Nhưng theo em đây là điều bình thường vì đa số những shipper đi lại nhiều, vận chuyển rất vất vả nên nếu hàng đòi ứng trước số tiền lớn, rủi ro không gọi được khách vừa mất tiền lại thêm mất công. Hơn nữa, đi chuyển trên đường phố trong điều kiện thời tiết mà mọi người cố tránh đi, mình lại đày ra đường thì phải chấp nhận đánh đổi rất lớn về sức khoẻ, có khi cả tính mạng nữa".

"Bên cạnh đó, nghề shipper đâu phải ai cũng làm được, phải có sức khoẻ, thông thuộc địa bàn, chịu được khắc nghiệt và phải có mạng lưới "đối tác" nhiều nơi để vừa chia sẻ với bạn bè đơn hàng không cùng tuyến vận chuyển, vừa hợp tác để từ đó có lợi cho mình", Tú chia sẻ

Theo Dân trí

shipper

người giao hàng

nắng nóng đỉnh điểm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.