Mốt đặc sản gà ri ăn tết: Cháy hàng, lãi lớn

Tết đến, gà ri đặc sản đang thắng lớn do nắm bắt được đúng thị hiếu của người

Tết đến, gà ri đặc sản đang thắng lớn do nắm bắt được đúng thị hiếu của người

Tranh nhau vào vườn đặt mua

Lứa gà ri của nhà anh Nguyễn Văn Tuất  (Lục Nam - Bắc Giang) còn 1 tuần nữa mới đến ngày xuất chuồng, song, trước cả tháng nay dân buôn gà tại Hà Nội và một số thành phố lớn khác đã lặn lội lên tận vườn đồi nhà anh để đặt mua cả đàn với giá cao lên tới 80.000/kg, rồi nay còn lên đến 90.000 đồng/kg. Song, anh đều từ chối vì đã có một cửa hàng đặt bao tiêu từ ngày đưa gà giống về nuôi.

Theo anh Tuất, ngày trước anh chủ yếu nuôi con gà công nghiệp chỉ cần nuôi 3 tháng đến 3,5 tháng là xuất chuồng. Tuy nhiên, đầu ra không có, giá cả bấp bênh do thị trường chê khiến nhà anh phải đối diện với cảnh thua lỗ nặng, nhiều lúc bỏ không chuồng trại.

Gà ri, gà ri đặc sản, Tết nguyên đán, chăn nuôi, thu lãi, người chăn nuôi, thị trường, mùa tết, gà sạch, gà thả vườn, gà-ri, gà-ri-đặc-sản, tết-nguyên-đán, chăn-nuôi, thu-lãi, người-chăn-nuôi, thị-trường, mùa-tết, gà-sạch, gà-thả-vườn

Gà ri chăn thả theo phương pháp truyền thống đang được dân buôn tranh nhau đặt mua vào dịp Tết này

Gần một năm lại đây, anh chuyển hẳn sang nuôi gà ri đặc sản theo phương pháp truyền thống và đảm bảo gà sạch.

Theo đó, gà chỉ ăn cám tháng đầu tiên để đảm bảo có lực tránh các bệnh tật, sau đó chuyển hoàn toàn sang ăn ngô, lúa, rau, cây chuối và được thả trên những khu vườn đồi rộng cả ha. Thời gian nuôi bắt buộc phải đủ 6 tháng mới được xuất bán để thịt gà đạt độ thơm ngon, chắc thịt.

Mặc dù thời gian nuôi kéo dài, năng suất không cao bởi trọng lượng gà ri đặc sản rất nhỏ, lại không thể nuôi tập trung được với số lượng lớn. Song, đổi lại, giá bán luôn ổn định và ở mức cao, đặc biệt là đầu ra cực kỳ tốt. Không bao giờ phải lo gà ế. anh Tuất cho hay.

Theo anh Tuất, nếu xuất hết đàn gà ri đặc sản này của anh thì vợ chồng anh sẽ thu được khoảng 100 triệu đồng tiền lãi cho cả vụ nuôi. Năm nay anh nuôi được 3 lứa, lứa nào cũng có lãi và vụ tết này được giá nhất.

Nhà chị Nguyễn Thị Bằng ở Lạc Sơn (Hòa Bình) năm nay cũng liên tục cháy hàng gà ri. Chị Bằng khoe, nếu tính cả lứa gà xuất bán vào dịp Tết này thì năm nay xuất được khoảng 3.000 con gà. Trừ hết chi phí chị lãi được khoảng 300 triệu đồng.

Theo chị Bằng, từ hồi chị nuôi gà ri thuần chủng, chị chưa bao giờ phải tự tay đem con gà ra chợ bán vì tất cả đã được các cửa hàng ở Hà Nội nhận bao tiêu gà thành phẩm cho chị. Thậm chí, vào những dịp lễ Tết dân buôn còn tranh nhau đặt mua gà nhà chị.

Gà ri, gà ri đặc sản, Tết nguyên đán, chăn nuôi, thu lãi, người chăn nuôi, thị trường, mùa tết, gà sạch, gà thả vườn, gà-ri, gà-ri-đặc-sản, tết-nguyên-đán, chăn-nuôi, thu-lãi, người-chăn-nuôi, thị-trường, mùa-tết, gà-sạch, gà-thả-vườn

Nhờ đó, người nuôi gà ri luôn có thu nhập ổn định ở mức khá cao

Gà ri thắng gà công nghiệp

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Phó Giám đốc Công ty TNHH XNK Cây Tre Vàng Việt Nam - nhãn hiệu Hatthocvang Vietnam nhận định, thị trường tiêu thụ con gà ri cực kỳ tiềm năng nếu dân biết làm đúng cách. Gà ri đặc sản mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ so với nhu cầu của thị trường.

Theo anh Hòa, thị hiếu tiêu dùng của người Việt đều thích ăn gà tươi, thịt dai chắc. Song, mỗi vùng miền đều có thị hiếu về gà khác nhau. Ví dụ như người miền nam, họ thường chọn những con gà ri có trọng lượng từ 1,8-2kg, chân nhỏ, màu vàng, tuyệt đối không mua những con gà chân chì hay chân trắng.

Người miền Bắc và miền Trung thì thích ăn loại có trọng lượng từ 1,2-1,4kg. Đây là gà ri thuần chủng, thịt loại này cực kỳ dai chắc và thơm ngon, các loại gà mía lai, gà ta thả vườn cho ăn cám công nghiệp đều không phải lựa chọn của họ.

Song, ông Hòa cũng lưu ý, để giữ chân được người tiêu dùng, người nuôi gà ri đặc sản phải chuẩn cẩn thận từ khâu chọn giống, chuẩn về quá trình phòng ngừa dịch bệnh, về thức ăn, chuẩn về quá trình nuôi chăn thả theo quy trình VietGap.

Khi con gà ri đặc sản xuất bán ra thị trường người dân mua về ăn thịt phải thơm ngon, ngọt, dai chắc, da vàng mỏng mới là con gà chuẩn.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty Giống gà đặc sản ở Thường Tín (Hà Nội) cũng chia sẻ, bài học đắt giá nhất của người chăn nuôi khi chọn sai hướng đi cho con gà đồi Yên Thế (Bắc Giang).

Theo đó, mặc dù có thương hiệu, được quan tâm phát triển, nhưng do cách làm “hớt váng” của người dân, cho gà ăn cám công nghiệp nhiều trong khi con giống bị pha tạp, thời gian nuôi cũng chỉ hơn 3 tháng (gà còn non) nên khi bán ra thị trường bị người tiêu dùng tẩy chay do thịt không đạt chất lượng khiến giá gà giảm mạnh, người dân thua lỗ nặng.

“Trong khi đó, tôi đã chứng kiến những hộ nuôi gà ri đặc sản ở vùng Lạc Sơn (Hòa Bình) hai năm nay rồi, chưa bao giờ họ phải chịu lỗ vì giá gà xuống thấp. Lúc thị trường bất ổn nhất, gà ri đặc sản của họ vẫn tiêu thụ được và người chăn nuôi vẫn thu được khoản lãi từ 30-40 triệu đồng/1.000 con gà”. Ông Tiến nói.

Thời điểm hiện tại, gà ri thuẩn chủng có giá bán 160.000-170.000 đồng/kg, gà ri máu 3/4 có giá bán 100.000-120.000 đồng/kg.

Ông Trần Duy Khanh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết, người Việt thích ăn gà tươi, đặc biệt là loại gà có chất lượng thịt thơm ngon, dai chắc.

Theo ông, nếu người dân đánh chúng vào thị hiếu này, nuôi các loại gà đặc sản theo phương pháp thả vườn thì sẽ dễ dàng chiếm lĩnh được thị trường, đánh bật các loại gà ngoại và người chăn nuôi sẽ giữ vững được vị thế của mình trên sân nhà khi tham gia vào thị trường TPP

Theo VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.