Mua bán mỹ phẩm trên mạng xã hội: Dễ dính hàng giả...

Sự tiện lợi của công nghệ thông tin khiến nhiều người “tận dụng” sự tiện lợi của facebook và các trang mạng xã hội khác để tự tìm cho mình những sản phẩm mỹ phẩm dù mới chỉ ưng con mắt.

Sự tiện lợi của công nghệ thông tin khiến nhiều người “tận dụng” sự tiện lợi của facebook và các trang mạng xã hội khác để tự tìm cho mình những sản phẩm mỹ phẩm dù mới chỉ ưng con mắt.

Rợp trời quảng cáo hàng “xịn”

“Mình có người nhà đang công tác tại một Cty mỹ phẩm của Hàn Quốc, chất lượng hàng bảo đảm an toàn và có tác dụng tốt. Do là hàng xách tay nên giá bán cũng mềm hơn các nơi khác. Các bạn có nhu cầu cứ liên hệ trực tiếp với mình, bên mình sẽ chuyển hàng tới tận tay chỉ 1 ngày sau khi có đơn hàng…”, đó là lời rao trên một trang mạng xã hội khẳng định có thể cung cấp những loại mỹ phẩm hàng đầu có xuất xứ từ Hàn Quốc.

Nhưng đó chưa phải là lời quảng cáo hấp dẫn so với những lời mời chào khách online như: “Da trắng sứ chỉ sau một tuần, mụn sẽ tiêu chỉ sau vài ngày”, “bạn muốn có làn da trắng không tì vết chỉ sau 30 phút” hay “da trắng, dáng xinh, còn chờ gì nữa”,… Trên thực tế những lời quảng cáo như vậy đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang mạng xã hội và đối tượng được hướng tới là những chị em có nhu cầu làm đẹp, muốn sử dụng các loại mỹ phẩm danh tiếng nhưng lại có mức giá bình dân. Vậy đâu là sự thật của những dòng quảng cáo trên?

Thật không khó tìm những lời quảng cáo rầm rộ như vậy trên  facebook. Nếu là người mới tìm hiểu có lẽ bạn sẽ có cảm giác bị rơi vào “ma trận” của mặt hàng mỹ phẩm, bởi những lời quảng cáo về các sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài có rất nhiều, đặc biệt là các sản phẩm trắng da siêu tốc được các spa nổi tiếng tự trộn, rồi các sản phẩm trắng da là hàng “xách tay” từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…
 
Để bán mỹ phẩm online bạn chỉ cần tạo một tài khoản facebook là có thể thoải mái quảng cáo cho sản phẩm của mình. Nhằm lấy lòng tin của khách hàng, không ít chủ các gian hàng này còn khẳng định bản thân đang sử dụng và cho kết quả ngoài mong đợi cùng với hàng loạt bức ảnh đã được chỉnh sửa chứng minh làn da trắng mịn nhờ kem tắm trắng. Muốn mua, khách hàng chỉ cần chuyển tiền vào tài khoản, cung cấp địa chỉ là hàng sẽ được chuyển đến tận nơi.

Đọc được lời mời chào “hấp dẫn” nhất, chị Thành, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội, cuối cùng cũng tìm được loại mỹ phẩm để trị nám ưng ý. Thời gian đầu sử dụng loại mỹ phẩm này chị Thành thấy có dấu hiệu tốt, thế nhưng kể từ ngày thứ 3 sử dụng thì da bắt đầu nổi mụn, mẩn đỏ và ngứa ngáy, tìm đến địa chỉ nơi cung cấp loại mỹ phẩm này thì chị Thành được gặp chủ gian hàng online trên mạng, tuy nhiên ngoài đời cô gái này không hề đẹp như những hình ảnh xuất hiện trên mạng.

“Thật bất ngờ khi nhìn kỹ dưới ánh điện, khuôn mặt của cô ấy không được mịn màng như quảng cáo, ngược lại rất sần sùi mặc dù đã được phủ một lớp phấn dày cộm và cô ấy cho biết mình cũng đang bị dị ứng mỹ phẩm”, chị Thành chia sẻ.

Khi “bắt đền” cô chủ cửa hàng thì chị Thành nhận được lời xin lỗi rất chân thành: “Chị thông cảm cho em, có thể do cơ địa của mỗi người, có người dùng không sao nhưng có người lại có phản ứng ngược, bản thân em cũng đang bị phản ứng phụ đây, chị có thể đổi loại khác dùng xem thế nào, em sẽ không lấy tiền đâu, coi như đền bù lại cho chị…”.

Những lời cảnh báo về mỹ phẩm giả trên facebook không phải hiếm.    Ảnh: TL


Sự thật về mỹ phẩm online

Có không ít trường hợp như của chị Thành xảy ra khi nhiều người vì quá tin vào những lời quảng cáo trên mạng mà vội sử dụng không theo bất kỳ một chỉ định nào.

Gọi điện tới một số điện thoại quảng cáo trên mạng, tôi được gặp T, cô khẳng định có thâm niên trong lĩnh vực bán mỹ phẩm online. Sau khi nghe tôi trình bày “nhu cầu” của mình T liền bắn “liên thanh” về một số loại kem là hàng "xách tay” từ Thái Lan, số còn lại nhập từ các spa nổi tiếng ở TP Hải Phòng, TP HCM, là hàng chính hiệu, chất lượng tốt.

Cũng theo T, cô đã bán mỹ phẩm tắm trắng trên facebook gần 3 năm nay, trao đổi thêm thì T tiết lộ do không mất tiền thuê cửa hàng, không phải xin giấy phép của cơ quan quản lý, không đóng thuế nên có tháng cô “bỏ túi” cả chục triệu đồng tiền lãi, còn về chất lượng sản phẩm cũng như đánh giá của người tiêu dùng thì cô không mấy quan tâm. Sau khi nhận được sản phẩm từ T chuyển tới, tôi hỏi về nhãn mác ghi nguồn gốc sản phẩm thì T lại giải thích: “Hàng có nhãn mác nhưng vì để bảo đảm tính độc quyền và hàng nhái nên đã tháo nhãn mác ra”. Như để tôi yên tâm hơn, T cho biết cô bán rất chạy các sản phẩm này từ 2 năm.

Không chỉ T, có rất nhiều facebook chuyên về mỹ phẩm xách tay được quảng cáo là hàng độc được nhập về số lượng ít, nhưng thực chất là hàng giả, hàng nhái do cá nhân và một số cơ sở sản xuất tự pha trộn, đóng gói. Đặc điểm chung của những loại mỹ phẩm này là được đựng trong hộp nhựa nhỏ  hoặc túi nilon gia công rẻ tiền trọng lượng từ 20-100g, không nhãn mác, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Nếu có thì hầu hết là nhãn mác dán thủ công với những “thương hiệu” bắt mắt như: Body siêu trắng, tắm trắng Ngọc Trinh, tắm trắng thuốc Bắc. Được biết, giá một hộp kem trắng, tắm trắng dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: “Dùng mạng xã hội để bán hàng không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ là vi phạm Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa. Tuy nhiên trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, người tiêu dùng không nên chỉ tin vào quảng cáo  mà cần kiểm tra kỹ tên sản phẩm, cơ sở sản xuất, thành phần chính, công dụng, tác dụng phụ và hướng dẫn sử dụng”.

Gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm mỹ phẩm giả mang thương hiệu Maybelline, L’Oreal, Lancome được bán ở hầu hết các chợ và trên các trang mạng bán hàng trực tuyến. Sau khi tiến hành kiểm tra các website bán hàng online, L’Oreal Việt Nam vừa công bố phát hiện có 14 trang mạng đang bán các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu của Cty. Các sản phẩm giả này được các trang web chào bán với giá chỉ bằng 1/3 giá trị của sản phẩm thật đang có trên thị trường. Theo L’Oreal Việt Nam, các sản phẩm giả nhái nhãn hiệu của Cty có chất lượng rất kém, thậm chí là hàng đã hết hạn sử dụng được các trang mạng mua từ các chợ bán hàng sỉ, không rõ nguồn gốc với mức giá chỉ từ 15.000 - 20.000 nghìn đồng/ sản phẩm; khi dùng chắc chắn sẽ gây nguy hại rất lớn đến sức khỏe của người sử dụng. Khách hàng cần cẩn trọng khi mua các sản phẩm trên vì nhà sản xuất chính hãng sẽ không chịu trách nhiệm về sức khỏe đối với các sản phẩm giả.
 
Theo Pháp Luật & Xã Hội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.