- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nghịch lý cao tốc Hà Nội- Hải Phòng: Đẹp mà... ế
Sau 4 tháng đi vào sử dụng, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn vắng như chùa Bà Đanh. Nó giống như một cô gái xinh, nhưng vẫn ế dài vì… vô duyên.
Khác với những gì người ta kỳ vọng về một con đường cao tốc đẹp và hiện đại, cùng với sân bay quốc tế Cát Bi sẽ là động lực giúp Hải Phòng cất cánh, thế nhưng sau 4 tháng đi vào sử dụng, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn vắng như chùa Bà Đanh. Nó giống như một cô gái xinh, nhưng vẫn ế dài vì… vô duyên.
Ngược đường
Đó là nhận xét của khá đông anh em lái xe chuyên nghiệp, lái xe khách đường dài. Anh Vũ Văn Đức, một lái xe chuyên chở khách đường dài chia sẻ, giá vé hiện nay, kể cả đã tăng, tuy có đắt nhưng không phải là yếu tố quyết định việc lựa chọn đi đường cũ hay mới.
Điều đó, theo anh Đức tùy thuộc vào vị trí xuất phát của xe, vì đường cao tốc HN-HP nằm quá xa thành phố, các điểm dẫn lên đường không thuận lợi (tuyến có 3 nút lên xuống trên địa bàn Hải Phòng là điểm cuối ở đảo Đình Vũ, điểm giao cắt đường 353 Hải Phòng- Đồ Sơn và giao cắt quốc lộ 10, gần cầu Tiên Cựu).
Nếu ở các quận trung tâm hoặc khu vực phía Bắc của thành phố mà chạy xuống Đình Vũ hoặc đường 353 hay chạy vào đường 10 (cầu Tiên Cựu) thì đều quá xa (từ 10- 20 km), đường lại đông đúc, hay tắc nghẽn, thay vì thế họ chạy thẳng đường cũ thì cũng lên tới gần Hải Dương.
Từ Hải Dương, muốn vào đường cao tốc cũng phải đi mất mười mấy kilômét, thay vì thế, chạy thẳng đường cũ cũng đã lên tới gần Phố Nối. Vì thế, đi đường cao tốc, về khoảng cách đường thì xa, thời gian không tiết kiệm được là mấy. Anh Lê Quốc Hùng ở Quán Toan chia sẻ, từ nhà anh đi Hà Nội, anh đã đi thử đường cao tốc, chỉ tiết kiệm so với đường cũ được 25 phút, nhưng phải chạy vào tận Tiên Cựu, ngược đường nên rất ngại đi.
Không thoát được… cân tải trọng
|
Ngoài lý do mức phí trên đường cao tốc quá cao, tuyến đường nằm quá xa các khu công nghiệp khiến quãng đường ra, vào đường cao tốc để trả hàng kéo dài thêm, một lái xe container tiết lộ, anh không dám đi đường cao tốc vì sợ ... xe chở quá tải.
Việc kiểm soát tải trọng xe trên đường cao tốc rất hiện đại, chặt chẽ. Cân tải trọng được đặt ngay cửa lấy vé, tất cả các xe đều phải đi qua nên lái xe không thể "né" như đi đường cũ. Đây mới chính là nguyên nhân cơ bản khiến các xe chở quá tải trọng không dám đi trên đường cao tốc.
Chính vì vậy, mặc dù Bộ GTVT đã từng có văn bản yêu cầu tất cả các xe tải trên 15 tấn không được đi đường 5 cũ do đang phải sửa chữa... nhưng trên đường cao tốc hiện nay hầu như vắng bóng xe container. Người dân Hải Phòng mong mỏi khi đường cao tốc đi vào vận hành thì tuyến đường quốc lộ 5 cũ đoạn qua nội thành gồm các đoạn Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông sẽ thưa thoáng hơn, nhưng thực tế các cung đường trên vẫn nườm nượp xe container và thường xuyên tắc nghẽn kéo dài vào các giờ cao điểm.
Ngoài những chiếc xe tải container thường nối đuôi nhau thành hàng hai, hàng ba, kéo dài nhiều giờ, nhiều km, các phương tiện khác khó có thể đi được trên các tuyến đường này vào giờ cao điểm nếu không muốn vi phạm luật giao thông, luồn lách, lấn làn của xe đạp, xe máy.
Thực trạng này được ông Vũ Duy Tùng- Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng ghi nhận là "quá bức xúc, quá nhiều phản ánh, kiến nghị"... nhưng vẫn chưa tìm được lối thoát. "Tuy là trong nội thành nhưng đây là quốc lộ do Trung ương quản lý, chúng tôi chỉ có thể phản ánh kiến nghị của dân lên cấp trên chứ không có thẩm quyền giải quyết"- ông Vũ Duy Tùng nói.
Như vậy, ngoài việc "khuyến mại" giảm 35% mức phí đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit trên tuyến cao tốc, thì nhà đầu tư cũng cần có biện pháp tích cực để kiểm soát chặt chẽ tải trọng các xe tải, xe container trên tuyến quốc lộ 5 cũ, vừa để bảo vệ tuyến đường không bị phá nát do xe quá tải, vừa hướng các xe chạy tuyến cao tốc, giảm lưu lượng xe container trên các cung đường dân sinh.
Theo Dân Việt
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
1 ngày trước
-
1 ngày trước
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.