Người Việt lo lắng về công việc, giá cả

Đa số người Việt Nam đang lo lắng giá điện, xăng dầu và thực phẩm sẽ tăng trong 12 tháng tới, theo một khảo sát công bố hôm nay.

Đa số người Việt Nam đang lo lắng giá điện, xăng dầu và thực phẩm sẽ tăng trong 12 tháng tới, theo một khảo sát công bố hôm nay.

Theo báo cáo hãng nghiên cứu Nielsen công bố ngày 23/7, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm một điểm xuống 95 điểm trong quý II, trong khi chỉ số này đang tăng trở lại trên toàn cầu. Đây cũng là lần đầu tiên trong 3 quý gần đây, niềm tin tiêu cùng của người Việt Nam đi xuống.

Trong số 6 nước khu vực Đông Nam Á, kết quả của Việt Nam xếp ngang với Singapore và đều kém 4 nước còn lại, là Indonesia, Philippines, Thái Lan và Malaysia.

niem-tin-tieu-dung-JPG-1374565514_500x0.
Nguồn: Nielsen

Hai mối lo lắng hàng đầu của người Việt Nam là tình hình kinh tế vĩ mô và công việc đảm bảo. Giá cả lại là mối quan tâm lớn tiếp theo tại Việt Nam, khác với người dân khu vực lại chú trọng tới cân bằng trong công việc, cuộc sống cũng như sức khỏe.

Khi được hỏi về triển vọng việc làm, chỉ 42% người Việt Nam tỏ thái độ lạc quan khi cho ý kiến tốt hoặc rất tốt. Chỉ số này không cải thiện so với quý trước và thấp hơn đáng kể so với mức bình quân của khu vực (61%).

Triển vọng về tài chính trong tương lai cũng giảm còn 48%, từ mức 50% của quý I và thấp hơn mức trung bình của khu vực (61%).

5 quan ngại lớn nhất của người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á và Việt Nam

Đông Nam Á

Việt Nam

Nền kinh tế (19%)

Nền kinh tế (19%)

Cân bằng công việc/ cuộc sống (14%)

Công việc đảm bảo  (19%)

Sức khỏe (10%)

Các mặt hàng điện, xăng, chất đốt tăng giá (11%)

Công việc đảm bảo (14%)

Thực phẩm tăng giá (11%)

Thực phẩm tăng giá (8%)

Cân bằng công việc/ cuộc sống (8%)

 

Do vậy, tiết kiệm vẫn là lựa chọn hàng đầu của đa số người tiêu dùng Việt Nam khi 68% cho rằng sẽ tiết kiệm tiền thừa hàng tháng. Nhưng trong khi đang cố gắng tiết kiệm các chi phí liên quan đến gas, điện và mua sắm quần áo mới, thì các nhu cầu về nghỉ dưỡng, du lịch, mua sắm sản phẩm công nghệ, trang trí nhà cửa với người Việt Nam lại tăng lên.

Xét trên toàn khu vực, ông Vishal Bali, giám đốc khối nghiên cứu người tiêu dùng, khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương của Nielsen đánh giá người tiêu dùng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam cảm thấy lạc quan về nền kinh tế hơn so với những khu vực khác trên thế giới. Vị này nhận định, chính việc lương tối thiểu và đầu tư nước ngoài tăng, đi kèm với tầng lớp người tiêu dùng trung lưu tiếp tục phát triển mạnh mẽ là động lực cho việc cải thiện tình hình kinh tế trong khu vực.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.