Những cách tiết kiệm điện đơn giản các gia đình nên biết

Sắp tới, khi giá điện mới bắt đầu áp dụng, mỗi gia đình, doanh nghiệp, cơ quan... chắc chắn sẽ phải đối mặt với nỗi lo hóa đơn tiền điện tăng cao!

Chính phủ đã đồng ý cho phép điều chỉnh giá bán điện tăng thêm 7,5%  kể từ ngày 16/3/2015. 

Sắp tới, giá điện mới bắt đầu áp dụng, mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị... đều phải đối mặt với việc gánh thêm một khoản chi phí không nhỏ cho tiền điện.

Trước tình hình giá điện chỉ tăng không giảm thì tiết kiệm điện là quốc sách hàng đầu. Cách thức sử dụng điện thế nào để tiết kiệm điện và giảm chi phí luôn được người tiêu dùng quan tâm.

Dưới đây là những biện pháp và mẹo tiết kiệm điện khi sử dụng và lựa chọn những thiết bị điện cho gia đình và cơ quan, doanh nghiệp...

Chọn mua thiết bị giúp tiết kiệm điện

+ Khi mua thiết bị điện, bạn nên lựa chọn các thiết bị ít hao tổn hoặc tiết kiệm điện năng. Ví dụ: Các loại máy lạnh có công nghệ Inverter; tivi Led, LCD; tủ lạnh, máy giặt… tiết kiệm điện đang được nhiều người ưa chuộng so với các sản phẩm thông thường. Cùng một thương hiệu, giá thành các loại sản phẩm tiết kiệm điện thường chênh lệch khoảng 10-20% nhưng có khả năng tiết kiệm điện 30-50% so với các thiết bị thông thường.

Dòng điều hòa có công nghệ Inverter giúp tiết kiệm điện năng

+ Mua các thiết bị điện có kích cỡ phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình như: máy nóng lạnh, tủ lạnh, máy lạnh, lò vi sóng,… vì các thiết bị có kích cỡ, công suất lớn thì hao tốn nhiều điện năng hơn.

+ Không nên sử dụng các sản phẩm bóng đèn dây tóc, thay vào đó, hãy sử dụng các loại đèn halogen hiệu năng hay đèn huỳnh quang compact. Bạn sẽ tiết kiệm được đến 80% lượng điện tiêu thụ. 

 

  Đèn huỳnh quang compact. Bạn tiết kiệm được đến 80% lượng điện tiêu thụ. 

 

Tiết kiệm điện không khó

Đèn chiếu sáng, quạt, ti vi, tủ lạnh, điều hoà nhiệt độ, máy giặt… là các thiết bị được sử dụng thường xuyên và tiêu thụ một lượng điện năng rất lớn. Do đó, để sử dụng có hiệu suất cao, và tiết kiệm được điện năng tiêu thụ cần thực hiện một số biện pháp sau:

Đối với các hộ gia đình

- Chọn các thiết bị điện có kích cỡ phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình như: máy nóng lạnh, tủ lạnh, máy lạnh, lò vi sóng,… vì các thiết bị có kích cỡ, công suất lớn thì hao tốn nhiều điện năng hơn.

- Thay thế các thiết bị điện đã sử dụng lâu ngày bằng các thiết bị mới có khả năng tiết kiệm điện tốt hơn.

- Tập thói quen cho tất các các thành viên trong gia đình tắt tất cả các thiết bị điện không cần sử dụng trước khi ra khỏi nhà như bóng điện, máy quạt, máy lạnh, máy tính...

- Không nên cắm cục sạc pin các thiết bị điện tử như laptop, điện thoại để sẵn khi nào cần thì dùng đến, chúng sẽ khiến bạn tiêu tốn một phần điện năng đáng kể.
- Sử dụng thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

- Ngắt các thiết bị điện không sử dụng ra khỏi nguồn điện.

Đối với các cơ quan, đơn vị

- Tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, tắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng.

- Sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện trong hệ thống đèn chiếu sáng.

- Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm.

- Sử dụng điều hòa ở chế độ hợp lý ở chế độ 25° trở lên.

- Khi cải tạo hoặc trang bị mới sử dụng phương tiện, thiết bị hiệu suất cao theo quy định hoặc thiết bị sử dụng điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

- Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện.


Để hóa đơn tiền điện không bị tăng vọt, một số người còn chia sẻ với nhau một kinh nghiệm đó là nên tách hộ khẩu theo quy định để được hưởng các chế độ ưu đãi về giá điện dành cho mỗi hộ gia đình.

D.N (Tổng hợp)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.