Những công việc hốt bạc dịp cận Tết

Càng về những ngày cận Tết, những dịch vụ mang tính chất “tiễn năm cũ, đón năm mới” lại càng trở nên đắt khách hơn dù giá cũng tăng lên đến chóng mặt.

Càng về những ngày cận Tết, những dịch vụ mang tính chất “tiễn năm cũ, đón năm mới” lại càng trở nên đắt khách hơn dù giá cũng tăng lên đến chóng mặt.

1. Dịch vụ rửa xe – trùng tu bảo dưỡng ô tô, xe máy

Hình ảnh những quán rửa xe máy, ô tô nhộn nhịp khách ra vào đã trở nên quá quen thuộc vào thời điểm cuối năm. Theo tâm lý chung, sang năm mới ai cũng mong muốn phương tiện của mình được sạch sẽ và sáng bóng như mới. Mặt khác cũng là cách để gạt bỏ những muộn phiền, đen đủi của năm cũ.

Anh Hùng (trứ tại Hồ Đền Lừ, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Mình cũng bận bịu không có thời gian rửa xe thường xuyên dù ngày nào cũng phải đi tới nó. Đến cuối năm rồi thì có bận đến mấy cũng phải dành thời gian để đem đi rửa, Tết còn có cái mà đi”.

Những công việc hốt bạc dịp cận Tết
Dịch vụ rửa xe hốt bạc ngày cuối năm - Ảnh minh họa

Chủ cửa hàng rửa xe lớn trên phố Hào Nam, Đống Đa cho biết vào thời điểm cuối năm, đặc biệt từ ngày 27 Tết trở đi, mỗi ngày quán của anh có thể nhận rửa từ 200 tới 300 xe các loại. Giá rửa xe trung bình cho một chiếc xe máy là 50.000 đồng/chiếc, giá cho một chiếc ô tô là 100.000 (xe 4 chỗ) và 150.000 – 200.000 đồng/chiếc (4 chỗ trở lên).

Tại các cửa hàng sửa chữa ô tô, xe máy vào những ngày này cũng bắt đầu nhận được rất nhiều xe đến đăng ký bảo dưỡng, trùng tu lại toàn bộ. Các nhân viên tại đây cũng bận rộn luôn chân luôn tay suốt cả ngày, có ngày cao điểm một nhân viên phải phụ trách tới 20 – 30 xe.

Những công việc hốt bạc dịp cận Tết
 Ảnh minh họa

Sau khi bảo dưỡng “trọn gói” chiếc xe Lead của mình gồm có thay toàn bộ dầu xe, chỉnh hai tay phanh, thay ắc - quy mới, thay bộ lọc gió và kèm theo một số công đoạn kiểm tra khác, chị Hường (tại Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội) phải trả tổng cộng ngót nghét tới gần 1 triệu đồng.

Chị cho biết: “Năm mới có cái xe tốt đi cũng yên tâm hơn nên có đắt một tí mình vẫn muốn kiểm tra lại hết và thay mới toàn bộ những phần có thể thay được.”

2.  Dịch vụ cắt tóc – gội đầu

Dịch vụ cắt tóc gội đầu là một trong những dịch vụ đông khách nhất vào những dịp cuối năm khi ai cũng mong muốn có một kiểu tóc đẹp để đi chơi Tết hay có một diện mạo hoàn toàn khác để đón năm mới.

Đối với các bạn nữ, các kiểu đầu cầu kỳ như làm xoăn, ép phồng, ép cụp hay nhuộm màu, tạo highlight sẽ ngốn của mỗi bạn ít nhất từ 500.000 – 700.000/đầu, với những chỗ sang hơn hay nổi tiếng hơn như các salon, viện làm tóc chuyên nghiệp có thể “ngốn” tới 2 triệu – 4 triệu đồng/đầu.

Những công việc hốt bạc dịp cận Tết
Dịch vụ làm đẹp hút khách những ngày cuối năm - Ảnh minh họa

Vào dịp cận kề Tết, dịch vụ gội đầu cũng tăng giá “sốc” lên tới 70.000 – 80.000 đồng/lần gội, có nơi lấy tới 100.000 – 120.000 đồng/lần, trong khi đó ngày thường chỉ có giá dao động trên dưới 50.000 đồng.

Ngày nào càng rét thì lại càng đông khách, nhiều nơi còn không có đủ người để gội đầu cho khách nên phải đăng biển tuyển thêm thơ phụ gội đầu (tức chỉ gội đầu và sấy đầu cho khách).

Những công việc hốt bạc dịp cận Tết
Ảnh minh họa

Chị Thu Dương, chủ tiệm một quán cắt tóc gội đầu ở khu vực Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm, Hà Nội vui vẻ chia sẻ, vào những ngày cuối tuần mà trời rét đậm, riêng gội đầu chị cũng kiếm được vài triệu đồng.

Chưa kể thời điểm này đã cận Tết, các bạn trẻ “đua” nhau đi làm đầu khá đông nên trừ hết tất cả các loại dầu, thuốc để làm tóc cho khách thì chị vẫn thu về được hàng triệu đồng/đầu.

3. Dịch vụ dọn dẹp trọn gói

Vào những ngày bắt đầu rục rịch nghỉ Tết, các cơ quan, văn phòng đều tìm tới dịch vụ dọn dẹp theo kiểu trọn gói từ A – Z để tiễn năm cũ qua đi, đón một năm mới với khởi đầu mới.

Từ việc lau cửa kính, sắp xếp lại bàn ghế đến quét mạng nhện, lau rửa sàn và tường nhà... đều được một đội ngũ vệ sinh chuyên nghiệp trung bình từ 5 - 10 người xử lý rất nhanh gọn và hiệu quả.

Những công việc hốt bạc dịp cận Tết
Dịch vụ dọn dẹp văn phòng - Ảnh minh họa


Ngày thường, giá dịch vụ dọn nhà theo giờ là 50.000 đồng/giờ, nhưng thời điểm giáp Tết đã tăng lên tới 60.000 - 70.000 đồng/giờ. Giá dịch vụ dọn nhà theo diện tích ngày thường 12.000 - 15.000 đồng/m2 cũng được tăng lên thành 20.000 đồng/m2.

Tuy giá có phần "chặt chém" hơn ngày thường nhưng dịch vụ này vẫn rất đắt khách. Không chỉ các cơ quan, văn phòng mà cả các gia đình cần dọn dẹp lại nhà cửa cũng sẽ tìm đến dịch vụ này.

Những công việc hốt bạc dịp cận Tết
Dịch vụ dọn dẹp nhà cửa ngày Tết - Ảnh minh họa

Theo một nhân viên của công ty vệ sinh công nghiệp tại Hà Nội, hiện tại dịch vụ dọn dẹp trọn gói trở nên phổ biến hơn nên mức độ cạnh tranh giữa các công ty vệ sinh cũng cao hơn, tuy nhiên đợt cao điểm như Tết Nguyên đán thì công ty này cũng có thể nhận hợp đồng dọn dẹp từ 5 - 10 địa điểm/ngày.

Ở những nơi yêu cầu dọn dẹp trong khoảng thời gian ngắn hơn thì sẽ phải điều động thêm nhiều người hơn, vì vậy cũng đồng nghĩa giá sẽ tăng lên khoảng 10% so với ban đầu.

4. Dịch vụ trang trí nhà cửa

Để đón một cái Tết to và khang trang, nhiều gia đình có điều kiện đã tìm đến dịch vụ trang trí nhà cửa trọn gói trước Tết. Từ việc thiết kế, trang trí cho tới mua sắm đồ đạc đều do một đội ngũ chuyên nghiệp thực hiện dựa trên tiêu chí đẹp, hợp phong thủy và hợp với mệnh của gia chủ trong năm tới.

Giá dịch vụ trang trí còn "chặt chém" hơn cả dịch vụ dọn dẹp nhà cửa khi tính theo diện tích trang trí là 50.000 đồng/m2, chưa kể tiền mua sắm, tiền thuê xe vận chuyển đồ đạc và các loại chi phí phát sinh khác.

Những công việc hốt bạc dịp cận Tết
 Dịch vụ trang trí nhà cửa chơi Tết - Ảnh minh họa

Chính vì vậy mà dịch vụ này chỉ dành cho những người có điều kiện như nhà anh Dương (Thanh Xuân, Hà Nội) khi anh thuê hẳn một đội ngũ trang trí lại toàn bộ căn hộ hơn 100 m2 của mình.

Từ việc sắp xếp lại bàn ghế, lắp thêm đèn điện cho tới tìm chỗ đặt chậu cây cảnh, bình hoa Tết cho phòng khách cũng đã mất hơn 3 ngày và cộng với số tiền anh phải chi đã lên tới 8 triệu đồng.

Tuy nhiên vì nhà có con nhỏ mà vợ chồng anh lại không có nhiều thời gian nên theo anh, giá dịch vụ có cao thì vẫn đỡ hơn nhiều so với việc gia đình phải tự đi mua sắm và tự trang trí lấy.

5. Dịch vụ giặt là

Với tâm lý mong muốn gột bỏ mọi thứ của năm cũ để tiễn năm mới nên việc giặt giũ các loại quần áo, chăn đệm trong gia đình là rất quan trọng. Nhiều người sẽ chọn cách tự túc làm việc này nhưng cũng có nhiều người mang thẳng ra hàng giặt cho nhanh, gọn, tiện.

Vì vậy mà cứ mỗi dịp giáp Tết là các cửa hàng giặt là lại phải hoạt động hết công suất bởi lượng hàng khách gửi đến dồn dập, nhiều không làm xuể.

Những công việc hốt bạc dịp cận Tết
Dịch vụ giặt là đông khách ngày Tết - Ảnh minh họa


Chủ một cửa tiệm giặt là trên đường Chùa Láng cho biết, cứ sau lễ ông Công ông Táo là mỗi ngày có tới hàng trăm đơn hàng gồm quần áo, chăn bông, mành rèm, đệm ghế sa - lông... gửi đến nhà chị. Ngoài những lúc cho máy nghỉ đề "hồi sức" khoảng 2, 3 tiếng một ngày thì hầu như lúc nào cũng phải chạy trong tình trạng quá tải, mà chị lại không muốn để hàng hóa của năm này kéo sang năm mới.

Hiện tại dù nhiều cửa hàng đã bắt đầu niêm yết "giá Tết" cao hơn giá ngày thường từ 20.000 - 40.000 đồng/lượt nhưng lượng khách mang đồ đến giặt vẫn rất đông. Chưa kể nhiều lúc vì quá đông mà các cửa hàng còn từ chối không nhận thêm khiến khách hàng lại phải tiu nghỉu mang đồ về.

Theo VTC News



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.