Những quảng cáo lừa đảo nhất mọi thời đại

Không chỉ thổi phồng công năng của sản phẩm, những quảng cáo này còn có những tác dụng tai hại.

Không chỉ thổi phồng công năng của sản phẩm, những quảng cáo này còn có những tác dụng tai hại.

Quảng cáo chưa bao giờ thuộc nhóm những ngành trung thực và hiển nhiên những người trong nghề cũng không có ý định thay đổi điều này. Mặc dù vậy, phóng đại mọi thứ đến mức không thể tin nổi như những quảng cáo dưới đây thì cũng khó chấp nhận.


1. Thuốc của tiến sĩ Koch

Bắt đầu từ năm 1919, tiến sĩ William Frederick Koch đã tạo ra một loại thuốc và tuyên bố là có thể chữa được tất cả mọi loại bệnh, bao gồm cả bệnh lao và ung thư. Tuy nhiên, những kiểm nghiệm năm 1948 chỉ ra rằng loại thuốc này chẳng có gì nhiều hơn là nước cất và rất nhiều bệnh nhân đã chết do sử dụng nó. Sau đó, Koch đã chạy trốn tới Brazil mặc dù người ta vẫn chưa tìm đủ chứng cứ để đưa vị tiến sĩ này vào tù.

2. Classmates.com

Rất nhiều người đã đăng ký vào Classmate.com để tìm bạn học cũ của mình. Thậm chí, website còn cung cấp cả thẻ Vàng cho khách VIP để gửi email cho bạn bè được tìm thấy của họ. Tuy vậy, khi thành viên có tên Anthony Michaels nhận được email tiếp thị thay vì từ người bạn cũ như kỳ vọng, anh đã kiện website này. Kết quả là Classmates.com phải bồi thường tổng cộng 9,5 triệu USD cho các thành viên của mình (3USD mỗi người).

3. Airborne

Được tiếp thị như loại thuốc có khả năng trị cảm lạnh song Airborne chẳng có tác dụng gì hơn Vitamin C. Chính điều này đã dẫn đến sự phẫn nộ của người dùng và hãng sản xuất đã phải trả 23,3 triệu USD cho một vụ kiện tập thể.

4. L'Oreal, Lancome và Olay

Tất cả những loại mỹ phẩm này đều sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng với gương mặt không tỳ vết để quảng cáo cho tác dụng làm đẹp. Tuy nhiên, sự thật là những hình ảnh quảng cáo đều là sản phẩm của Photoshop. Thậm chí chúng còn bị cấm chiếu ở một số nước.

5. Dr. Clark's Zapper

Với tuyên bố “tất cả các bệnh ung thư đều do một loại ký sinh trùng gây nên và nếu bạn tiêu diệt nó, bệnh ung thư sẽ được chữa ngay lập tức”, công ty của Thụy Sĩ đã tìm cách bán thiết bị của mình ra thị trường nước ngoài. Hiển nhiên họ đã bị phạt và phải trả lại tiền cho khách hàng, đồng thời công ty bị gọi với biệt danh “lừa đảo”.

6. Amoco

Chi hàng triệu USD để quảng cáo rằng khí ga của mình là thân thiện hơn với môi trường do chúng ở dạng “tinh thể sạch”, Amoco muốn tận dụng trào lưu bảo vệ môi trường đang gây được sự chú ý tại Mỹ. Tuy nhiên, những lập luận vô căn cứ của hãng đã bị phạt bởi cơ quan quản lý.

7. Skechers

Sử dụng hình ảnh của Kim Kardashian, Skechers quảng cáo rằng loại giày của hãng có thể giúp người đeo giảm cân mà chẳng cần luyện tập chút nào. Sau đó, hãng này đã bị phạt 40 triệu USD. Tương tự, Reebok cũng từng bị phạt 25 triệu USD cho loại áo và giày EasyTone của mình.

8. Hoover

Hãng Hoover từng gây sốc năm 1992 khi tuyên bố tặng 2 vé máy bay đến Mỹ cho bất kỳ khách hàng nào chi quá 100 bảng cho các mặt hàng của mình. Sau đó, khi nhận ra mình không thể hoàn thành lời hứa, Hoover đã tìm cách làm khách hàng nản lòng khi đưa ra hàng loạt các mẫu giấy tờ khác nhau để họ tự bỏ cuộc. Kết quả là nó dẫn đến một cuộc điều tra lớn và Hoover phải trả 48 triệu bảng.

9. Bayer

Chỉ vì tuyên bố loại thuốc vitamin Selenium của mình có khả năng ngăn bệnh ung thư tuyến tiền liệt, Bayer đã bị phạt nặng. Thực tế, loại thuốc này không  bảo vệ nam giới khỏi căn bệnh nói trên mà còn làm tăng nguy cơ tiểu đường.

10. Rice Krispies

Trong loại ngũ cốc Rice Krispies của mình, hãng Kellogg khẳng định nó có khả năng tăng cường hệ miễn dịch nếu dùng thường xuyên bằng cách bổ sung 25% chất chống oxyhóa, vitamin và dinh dưỡng. Tuy nhiên, điều này không được chứng thực và hãng đã bị phạt. Trước đó, hãng này cũng gặp rắc rối khi quảng cáo loại sản phẩm có thể tăng 20% độ tập trung cho trẻ mà chẳng có nghiên cứu nào chỉ ra điều đó.

11. Nutella

Nutella đã quảng cáo rằng loại bơ phết của hãng là phần dinh dưỡng không thể thiếu cho bữa sáng của trẻ. Song một bà mẹ đã khởi kiện và hãng phải chấp nhận dàn xếp với số tiền 3 triệu USD. Chưa hết, những ai mua sản phẩm từ tháng 1/2008 đến tháng 2/2012 có thể được bồi thường 20 USD.

12. Burger King, Taco Bell và McDonalds

Rất nhiều hãng đồ ăn nhanh đã sử dụng hình ảnh những chiếc bánh rất ngon lành để quảng cáo cho sản phẩm, trong khi thực tế thì trông chúng đều rất thảm hại khi so sánh.

13. Listerine

Từ năm 1921, Listerine từng quảng cáo nước súc miệng của mình có thể chữa viêm họng. Song hãng gần như đã bị “tát vào mặt” khi bị phạt 10 triệu USD và phải đính chính lại rằng “Trái với quảng cáo trước, Listerine không ngăn ngừa cảm lạnh và chữa viêm họng hay giảm nhẹ chúng”. Sau đó, hãng này tuyên bố tác dụng của nước súc miệng cũng giống như chỉ nha khoa – và dĩ nhiên quảng cáo này lại bị cấm.

 
14. Asthma Cigarettes

Quảng cáo kinh điển nhất phải nói đến là thuốc lá Asthma tốt cho sức khỏe khi giảm kích thích phế quản. Hay một quảng cáo khác sử dụng hình ảnh ông già Noel tuyên bố thuốc lá chống loét họng. Chúng được xem là những lời dối trá trơ trẽn nhất từ trước đến nay.

Theo BusinessInsider/ Infonet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.