Nước mía bán theo lít, dân Hà Nội mua cả can về pha chế

Để cạnh tranh với nước giải khát trong thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều hàng quán nước mía ở Hà Nội bán nước mía theo lít phục vụ người tiêu dùng.

Để cạnh tranh với nước giải khát trong thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều hàng quán nước mía ở Hà Nội bán nước mía theo lít phục vụ người tiêu dùng.

Nước mía được bán theo lít tại một số quán giải khát ở chợ Phùng Khoang, phố Cầu Giấy, phố Tây Sơn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và được nhiều người lựa chọn, nhất là khi tiết trời nắng nóng kéo dài như hiện nay.

Tại một quán giải khát trên đường Cầu Giấy, giá bán mỗi cốc là 8.000 đồng. Ngoài ra, họ còn bán nước mía theo lít với giá 25.000 đồng (nguyên chất). Khách mua từ 4 lít trở lên, giá còn 20.000 đồng. Phí giao hàng là 2.000 đồng/km. Chủ cửa hàng ở đây cho biết 1 lít nước mía nguyên chất chia được khoảng 4 cốc. Nếu tính theo giá thị trường 10.000-12.000 đồng một cốc, người bán sẽ thu về được 40.000-48.000 đồng. Trung bình mỗi ngày, bán được khoảng 50 lít nước mía nguyên chất, những hôm nắng nóng tăng lên 60 lít. Khách mua số lượng lớn chủ yếu là người làm công sở, công nhân công trường xây dựng nhỏ. Nước mía ép ra, chỉ cần tiếp xúc với không khí một thời gian ngắn sẽ chuyển màu, mùi vị vẫn ngon nhưng nhìn không đẹp mắt. Vì thế, cận giờ giao hàng, chủ quán mới bắt đầu làm.

nước mía

Nước mía bán theo lít được người tiêu dùng ưa chuộng

Trong khi các hàng nước giải khát mọc nhan nhản, cạnh tranh từng nghìn lẻ thì hình thức bán dạng này giúp quán nước nói trên thu hút được một lượng lớn khách online. Vì thế, giá sản phẩm được hạ thấp nhất có thể để lấy công làm lãi.

Tuy nhiên, hình thức bán nước mía theo lít chỉ thực sự hiệu quả với khách công sở, công nhân, học sinh, sinh viên..., không phù hợp với khách vãng lai qua đường.

Chị Lê Lan Anh, nhân viên văn phòng ở Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nắng nóng, ngại ra ngoài nên sau bữa trưa, chị em trong công ty góp tiền mua nước mía. "Tính ra, mua kiểu này, giá mỗi cốc nước chỉ 5.000-6.000 đồng. Trong khi đó, tại các quán, mía ít, đá nhiều mà giá cao hơn gấp đôi, thậm chí gấp 3", chị Thuỳ cho hay.

"Nắng nóng, uống nước mía là cách giải nhiệt tốt nhất. Nhưng mua ở ngoài hàng, vừa đắt lại nhiều đá. Có khi họ để lâu, ruồi muỗi bâu vào không đảm bảo vệ sinh". Chị Lan Anh nhấn mạnh thêm.

Kinh doanh mía ép đơn giản, dễ làm, nhanh cho thu lời nên khi bước vào hè, các hàng quán lại thi nhau chuyển hướng kinh doanh. Thời điểm này, trên các vỉa hè Hà Nội, quán bán mía đá mọc lên nhan nhản.

Tuy nhiên, những hàng này chủ yếu bán theo cốc lẻ, giá dao động 8.000-12.000 đồng. Vào thời điểm nắng nóng, tại một số điểm hóng mát ở Hà Nội, giá lên đến 15.000, thậm chí 25.000 đồng.

Chị Thu , chủ một hàng nước mía ở chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, ý tưởng bán nước mía theo lít khá hay. Tuy nhiên, chị không làm do quán chủ yếu phục vụ khách vãng lai.

nước mía

Ngoài ra, với những người bán cho khách đi đường như chị, "mánh" kinh doanh là lượng đá trong cốc càng nhiều, nước mía càng ít. Theo chị, kinh doanh mặt hàng này lãi cao do một cốc nước mía thì 2/3 là đá.

"Một cốc nước mía bán 10.000 đồng, trừ chi phí 4.000-5.000 đồng tiền nguyên liệu, đá và tiền điện, tiền công thu về còn được một nửa. Nếu nước mía nguyên chất bán theo lít với giá cao thì không ai mua, bán giá thấp thì khó có lời nếu không có chỗ mua rẻ", chị Thu nói.

Theo báo Người tiêu dùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.