Trong khi cơ quan chức năng chưa hoàn thành dự thảo
giảm phí, lệ phí trước bạ ô tô như dự kiến thì thị trường ô tô cũ đã sớm
sôi động trở lại.
Ngày 19/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho
biết, việc giảm phí trước bạ đối với ôtô như trong dự thảo chưa biết khi
nào có thể thực hiện, và đang chờ Chính phủ quyết. Trong khi đó, thị
trường ôtô cũ đã sốt sắng chuyển động.
|
Thị trường ôtô vừa rục rịch chuyển động vừa ngóng tin phí trước bạ giảm. Ảnh: Hoàng Hà. |
Tại các khu vực buôn bán ôtô cũ của Hà Nội như đường
Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến, Láng, Mỹ Đình, Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ…,
xe cũ được bày bán tràn ngập, nhiều chủng loại. Theo chủ các showroom,
lượng khách đến xem và mua xe cũ tăng đột biến so với 2 tháng trước và
cùng kỳ năm ngoái.
Anh Nguyễn Văn Lê (Giám đốc Công ty ôtô An Thịnh -
đường Lê Văn Lương, Cầu Giấy) cho biết, thông tin sẽ giảm phí trước bạ
xe cũ xuống 2% đã khiến thị trường ô tô cũ từ chỗ ảm đạm trở thành cơn
sốt. Mấy ngày qua, khách hàng đến mua xe có mức giá trung bình hoặc
thấp.
Chỉ vào một chiếc xe Mercedes, anh Lê cho biết, đã
được khách hàng chồng tiền mua cách đây 4 ngày với mức giá hơn 2 tỷ
đồng. Theo tính toán của anh, phí trước bạ nếu còn 2%, khách sẽ tiết
kiệm được hơn 200 triệu đồng. Cũng theo anh Lê, hiện giá xe mua vào đã
tăng giá từ 1-3%.
Anh Trần Văn Nam, nhân viên bán hàng tại một showroom
khác trên đường Lê Văn Lương dự đoán, với mức phí trước bạ thấp, giá ôtô
cũ sẽ tăng vì cầu vượt cung. “Kinh tế đang khó khăn nên xe giá trung
bình rất hút khách”- anh Nam cho biết
Đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên từ lâu được coi là
chợ xe cũ. Nhiều showroom lớn bày xe cũ tràn dọc hai bên đường. Nhiều
cửa hàng tại đây cho biết, lượng khách đến đăng ký, đặt mua xe tăng
khoảng 15-20%.
“Nếu phí trước bạ giảm xuống 2%, tôi sẽ lập tức đưa xe
đi đăng ký sang tên đổi chủ ngay thay vì phải làm giấy tờ uỷ quyền công
chứng như hiện nay”- anh Nguyễn Hồng Quân, chủ một xí nghiệp chế biến
gỗ tại Long Biên cho biết.
Trước thông tin giảm phí trước bạ, anh Quân đã đăng ký
mua một chiếc xe Kia Morning đời 2010, giá 350 triệu đồng. Một số chủ
cửa hàng tại đường Nguyễn Văn Cừ cho biết, các dòng xe thông dụng như:
Matiz, Kia Morning, Hyundai Getz, Toyota Vios... giá từ 300 đến 600
triệu đồng đang bán rất chạy.
Đón đợi mức phí trước bạ giảm xuống 10% với xe đăng ký
lần đầu, Hiệp hội Các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, lượng
xe mới bán ra trong 2 tháng đầu năm đã tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái
(với 11.042 chiếc). Dự báo của lãnh đạo VAMA, nếu chính sách thực thi,
tổng sản lượng cả năm 2013 có thể sẽ đạt 100.000 xe, tăng khoảng 8% so
với năm 2012.
Theo Tiền Phong