- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ôtô tồn kho cả chục ngàn chiếc
Một nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết, qua 6 tháng đầu năm 2012, số lượng ô tô nhập khẩu và lắp ráp trong nước tồn kho lên tới cả chục ngàn chiếc. Các địa phương có DN ôtô đóng trên địa bàn bị thất thu ngân sách tới hàng nghìn tỷ đồng.
Chẳng hạn, riêng Công ty Toyota Việt Nam đang tồn kho tới 3.000 xe các loại tại
nhà máy và các đại lý trên toàn quốc. Vừa qua, DN này đã phải thuê 4.000m2 mặt
bằng bên ngoài để chứa xe do nhà máy không còn chỗ chứa.
Các DN khác như Ford Việt Nam, GM Việt Nam cũng có số lượng ôtô tồn trên 1.000
chiếc xe các loại. Nếu tính cả xe nhập khẩu tồn đọng thì số lượng lên tới trên
chục ngàn xe.
Mới đây, báo Hải quan dẫn nguồn tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép
(Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, hiện tại cảng Cái Mép còn tồn khoảng 1.700 chiếc
xe ôtô các loại là số xe của Công ty Hyundai Thành Công nhập về từ tháng 3/2012
mà chưa tiêu thụ được. Đại diện Hyundai Thành Công tại cảng Cái Mép cho biết,
ngoài số xe đang tồn tại cảng, trung bình tại kho của công ty ở Ninh Bình, Hải
Phòng, Đông Anh (Hà Nội) cũng đang tồn khoảng hơn 1.000 chiếc xe ôtô nữa.
Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng
đầu năm, 18 DN thành viên VAMA chỉ tiêu thụ được tổng cộng 34.939 xe; trong đó,
xe từ 9 chỗ trở xuống tiêu thụ được trên 17.000 chiếc, giảm mạnh tới 41% so với
cùng kỳ 2011.
Tiêu thụ ôtô diễn ra rất chậm, một số đại lý của Toyota Việt Nam tại Hà Nội cho
biết nhu cầu tiêu thụ giảm quá mạnh. Nếu như năm 2011, hãng này có thể bán tới
cả trăm xe/tháng thì nay có tháng chỉ bán được 10 chiếc.
Rêng Công ty Toyota Việt Nam đang tồn kho tới 3.000 xe các loại tại nhà máy và đại lý (ảnh minh họa) |
Tiêu thụ xe giảm
dẫn đến đóng góp cho ngân sách cũng giảm. Theo số liệu của Bộ
Tài chính, 6 tháng qua, ôtô nguyên chiếc nhập khẩu giảm tới 60%
về lượng, giảm 54,9% về trị giá làm giảm thu ngân sách khoảng
12.295 tỷ đồng. Linh kiện ôtô nhập khẩu giảm 20% về trị giá,
cũng làm giảm thu ngân sách tới 1.500 tỷ đồng.
Tại những địa phương được coi là trung tâm công nghiệp ôtô Việt
Nam như Vĩnh Phúc, thì thu ngân sách trong 6 tháng qua cũng giảm
mạnh. Số liệu từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trong 6 tháng đầu
năm 2012, thu nội địa đạt hơn 4.537 tỷ đồng, giảm 18,3% so với
cùng kỳ, đạt 36% so với dự toán.
Nguyên nhân quan trọng là do ngành công nghiệp sản xuất ôtô, xe
máy trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn. Năm 2011, riêng Toyota
Việt Nam đã đóng góp vào ngân sách tỉnh này là 500 triệu USD.
Với tổng số 30.000 xe bán ra, bình quân mỗi xe, Toyota nộp ngân
sách tỉnh khoảng 16.000 USD. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2012,
hãng này chỉ tiêu thụ được 11.000 xe các loại, giảm 3.000-4.000
xe và như vậy đã làm ngân sách địa phương thất thu khoảng 1.000
tỷ đồng.
Tại Hải Dương, năm 2011, Ford Việt Nam là một trong ba DN có
đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh. Với hơn 8.000 xe bán ra, mức
đóng góp trên 100 triệu USD, nhưng 6 tháng qua chỉ tiêu thụ được
1.564 xe, giảm gần 3.000 xe nên khoản đóng góp cho ngân sách
cũng giảm gần 1.000 tỷ đồng. Đây là lý do chính dẫn đến Hải
Dương cũng không đạt dự toán thu ngân sách.
Tại Quảng Nam cũng xảy ra tình trạng tương tự, khi Công ty ôtô
Trường Hải giảm tiêu thụ khoảng 4.000 xe so với 6 tháng đầu năm
2011 thì tỉnh cũng mất đi khoảng 1.000 tỷ đồng thu ngân sách.
Không chỉ có các địa phương có công nghiệp ôtô mới mất nguồn
thu. Những địa phương khác cũng bị thất thu do người tiêu dùng
không mua xe nên khoản thu lệ phí trước bạ giảm mạnh.
Báo cáo của một số chi cục thuế các quận, huyện tại Hà Nội 3
tháng đầu năm 2012 cho thấy thu từ ôtô, xe máy giảm khá mạnh.
Tại Chi cục Thuế Hoàng Mai, tính đến hết quý I/2012, thu lệ phí
trước bạ đối với ôtô, xe máy chỉ đạt 8% dự toán pháp lệnh và 29%
so với cùng kỳ, tương đương 24.864 triệu đồng (pháp lệnh là
293.000 triệu đồng); Chi cục Thuế Thanh Trì đạt 10% pháp lệnh,
41% so cùng kỳ; Chi cục Thuế quận Long Biên đạt 24% kế hoạch
quý, 7% dự toán pháp lệnh, 25% so với cùng kỳ.
Đại diện Chi cục Thuế Hoàng Mai cho biết, do tác động của việc
tăng phí đối với ôtô xe máy nên công tác thu ngân sách hiện nay
gặp rất nhiều khó khăn. Nếu như quý I/2011, các khoản thu từ
ôtô, xe máy tại Hoàng Mai đạt gần 150 tỷ đồng thì trong quý I
năm nay chỉ đạt 40 - 50 tỷ đồng, giảm 2/3 so với cùng kỳ.
Theo phản ánh từ nhiều DN, sự trì trệ của thị trường ô tô từ đầu
năm đến nay, ngoài nguyên nhân do kinh tế khó khăn người tiêu
dùng thắt chặt chi tiêu, còn có nguyên nhân quan trọng là việc
tăng lệ phí trước bạ lên 20% tại Hà Nội, 15% tại thành phố Hồ
Chí Minh và tăng phí cấp biển số xe lên 20 triệu đồng tại Hà
Nội. Bên cạnh đó, việc đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao
thông cá nhân đối với ôtô từ 20 đến 50 triệu đồng/năm của Bộ
Giao thông Vận tải cũng đang có tác động không nhỏ đến tâm lí
của người tiêu dùng, ảnh hưởng tới sản lượng tiêu thụ mặt hàng ô
tô trong thời gian qua.
Sau khi Hà Nội và TP.HCM tăng lệ phí trước bạ ôtô, trả lời cơ
quan truyền thông, một số quan chức hai thành phố này cho rằng
mục đích tăng lệ phí trước bạ là nhằm tăng thu cho ngân sách và
giảm ôtô cá nhân. Tuy nhiên, sau nửa năm thực hiện, việc tăng lệ
phí trước bạ không làm tăng thu cho ngân sách mà còn ngược lại.
Theo số liệu của Bộ Công an, hàng năm Hà Nội có số ôtô đăng ký
mới khoảng 30.000 chiếc, TP.HCM 20.000 chiếc. Dựa trên con số
này, trừ đi 40% số xe đăng ký và tạm tính giá xe ôtô bình quân
là 30.000 USD/xe thì Hà Nội thu thêm được từ lệ phí trước bạ
khoảng 43 triệu USD, thu từ phí cấp biển gần 18 triệu USD, tổng
cộng được khoảng trên 60 triệu USD. TP.HCM thu thêm được khoảng
18 triệu USD.
Tổng thu thêm cả 2 thành phố chưa nổi 100 triệu USD, thấp xa so
với các khoản nộp bị giảm do sản xuất ôtô giảm. Theo tính toán
của VAMA, năm nay thu từ ôtô năm nay có thể mất tới 6.000 tỷ
đồng, tương đương với 300 triệu USD do doanh số ngành ôtô sụt
giảm.
Không những thế, thời gian qua hầu hết các DN ô tô đã phải giảm
sản xuất, khiến nhiều lao động mất việc làm. Mới đây, Công ty
Toyota Việt Nam cho biết đã phải động viên người lao động chia
sẻ khó khăn với công ty bằng cách xin nghỉ hưởng 75% lương. Các
DN ôtô khác thì cũng đang liên tiếp cho lao động nghỉ việc, tạm
ngừng sản xuất và giảm thu nhập, khiến đời sống hàng chục ngàn
lao động gặp khó khăn.
Theo VEF
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.