Phấn khởi mỗi đêm thu chục triệu đồng nhờ tôm hùm nhí

Sau một đêm chong đèn hay dùng lưới mành khai thác tôm hùm nhí trên biển, ngư dân vùng biển huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam có thể thu về gần chục triệu đồng…

Sau một đêm chong đèn hay dùng lưới mành khai thác tôm hùm nhí trên biển, ngư dân vùng biển huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam có thể thu về gần chục triệu đồng…   

Từ sau Tết đến nay, dọc vùng biển huyện Núi Thành, Quảng Nam, ngư dân bắt đầu vào mùa hành nghề khai thác tôm hùm nhí rất tất bật. Trên vùng biển gần bờ, mỗi đêm có hàng trăm chiếc thuyền của ngư dân chong đèn dụ tôm.

 phan khoi moi dem thu chuc trieu dong nho tom hum nhi hinh anh 1

Ngư dân Nguyễn Văn Phương chuẩn bị đồ nghề để ra biển khai thác tôm hùm nhí

Chúng tôi có mặt tại xã Tam Tiến và xã Tam Hải, huyện Núi Thành, vào buổi chiều, khi ngư dân bắt đầu chuẩn bị các dụng cụ ra biển thả lưới mành bắt tôm hùm con. Trung bình một đêm các thuyền nhỏ hoặc thúng chai, từ hai đến ba người thả lưới mành có thể bắt được 10 đến 20 con tôm nhí, mang về thu nhập từ 1,5 đến 3 triệu đồng. Đặc biệt, nhiều thuyền, thúng gặp may mắn bắt được nhiều tôm nhí có thể kiếm hàng chục triệu đồng mỗi đêm.

 phan khoi moi dem thu chuc trieu dong nho tom hum nhi hinh anh 2

Bộ phin chạy máy sục khí cho tôm hùm nhí sau khi bắt từ dưới biển lên

Đang phân loại tôm hùm con để bán cho thương lái, ngư dân Nguyễn Văn Phương (30 tuổi, trú thôn 3, xã Tam Hải) cho biết, mùa này tôm hùm mẹ bắt đầu vào các bãi đá gần bờ để sinh sản nên anh cùng các ngư dân ở xã Tam Hải phải khẩn trương thả lưới mành bắt loại hải sản đắt đỏ này. “Hôm nay, tôi bắt được 10 con tôm nhí, với giá bán từ 250.000- 270.000 đồng/con, tôi có thể thu về gần 3 triệu đồng. Mấy ngày qua, tôi và các anh em ngư dân bắt tôm nhí ở đây liên tiếp thả lưới mành bắt được rất nhiều tôm nên bán có tiền để lo cho gia đình” - ngư dân Phương phấn khởi.

 phan khoi moi dem thu chuc trieu dong nho tom hum nhi hinh anh 3

Đội tàu, thuyền thúng của ngư dân vùng biển Núi Thành vào mùa khai thác tôm hùm nhí

Còn ngư dân Phạm Văn Tài (45 tuổi, trú thôn 7, xã Tam Hải) chia sẻ kinh nghiệm: Để bắt tôm hùm con, phải đi từ 16 giờ chiều cho đến gần 5 giờ sáng hôm sau mới vào bờ. Ban đêm tôm mẹ vào các bãi đá sinh sản nhiều. Thời điểm đó, thả lưới mành hoặc lặn xuống đáy biển mò vào các bãi đá để bắt tôm nhí rất dễ dàng. Tuy công việc bắt tôm nhí rất khó khăn nhưng bán giá cao có nguồn thu nhập cho gia đình ai nấy cũng vui. “Mấy hôm nay, thời tiết thuận lợi nên tranh thủ thả lưới và tôi đã bắt được hơn 20 con tôm hùm. Tôi và 2 người bạn trên thuyền đã kiếm được hơn chục triệu đồng mỗi ngày. Sau khi chia đều cho tất cả 3 người thì tôi và các bạn chài khác có thể bỏ túi vài triệu đồng…” - ngư dân Tài chia sẻ.

 phan khoi moi dem thu chuc trieu dong nho tom hum nhi hinh anh 4

Sau mỗi đêm khai thác, ngư dân thu vào hàng chục con tôm hùm nhí

 phan khoi moi dem thu chuc trieu dong nho tom hum nhi hinh anh 5

 Ngư dân Phạm Văn Tài khoe chiến tích của mình sau một đêm đánh bắt tôm hùm nhí

Bà Ngô Thị Liên (51 tuổi, trú xã Tam Hải), một thương lái chuyên thu mua tôm hùm con cho biết: “Từ sáng tới giờ tôi đã thu mua hàng trăm con tôm nhí của các ngư dân ở xã đảo Tam Hải đánh bắt được. Trung bình mỗi con tôm nhí giá 270.000 đồng. Sau khi thu mua xong, tôi bán lại cho các chủ nuôi tôm ở các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên với giá từ 280.000-290.000/con. Việc thu mua tôm nhí này còn phụ thuộc vào thời tiết nữa, nếu hôm trời mưa lớn, sóng lớn thì rất ít tôm nhí…”.

 phan khoi moi dem thu chuc trieu dong nho tom hum nhi hinh anh 6

 Sau khi thu mua tôm hùm nhí xong, thương lái cho vào thùng xốp sục khí bổ sung oxy cho tôm

Ông Phan Như Tường - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tam Hải, huyện Núi Thành cho biết: “Mùa tôm hùm con chủ yếu xuất hiện trong vòng khoảng 1 tháng sau Tết, nên người dân địa phương tranh thủ khai thác. Tại địa phương có hơn trăm ngư dân chuyên khai thác tôm hùm con, mỗi mùa họ có thể thu vào vài chục triệu đồng. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của ngư dân và góp phần cải thiện cuộc sống của người dân vùng biển Tam Hải. Sau khi hết mùa tôm hùm con, ngư dân bắt đầu chuyển nghề vươn khơi bám biển hành nghề lưới vây, đi câu mực…”.

Theo Dân Việt


tôm hùm tí hon


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.