Quả vải bao giờ thoát bóng Trung Quốc?

Mặc dù đã được chấp nhận tại các thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Hàn Quốc…

Mặc dù đã được chấp nhận tại các thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Hàn Quốc… tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vải vẫn cho rằng, không thể thiếu thị trường Trung Quốc.
Mỹ, Australia giúp định vị quả vải Việt Nam


Vải thiều năm nay nhận được nhiều tin vui, khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vải của Việt Nam được phép xuất sang các thị trường khó tính như Australia, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc…

Tuy nhiên, theo ông Tăng Xuân Trường, Công ty TNHH một thành viên Hưng Việt, đối với Hưng Việt, thị trường trên giúp định vị quả vải của Việt Nam trên thị trường thế giới, vải xuất sang Trung Quốc vẫn là "cứu cánh".

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Theo ông Trường, thương lái Trung Quốc đến tận nơi, đặt ra yêu cầu thu mua, sau đó, việc bán vải được thực hiện qua mạng. Mỗi thùng đóng gói 3 kg sau khi vận chuyển đến Trung Quốc giao hàng cho người đặt hàng.

Mỗi lần đưa lên mạng đã có 15.000 khách hàng đặt mua, mỗi người đặt 1 thùng tương đương 4-5 tấn.

"Nếu Trung Quốc không thu mua giá trị quả vải sẽ rất thấp, không có đầu ra, thị trường Trung Quốc vẫn lớn, chiếm đến 50%. Chúng tôi đã xuất sang Mỹ, nhưng một chuyến hàng không nhiều, chỉ khoảng 10 tấn là hết vụ. Australia, Mỹ, Canada giúp định vị quả vải của Việt Nam, nhưng số lượng xuất khẩu sang 3 nước trong cả mùa không bằng lượng xuất đi trong 1 ngày của mỗi doanh nghiệp", ông Trường nói.

Ông Trường cũng lưu ý, hiện đối với mặt hàng vải, có những đơn vị đưa sang cửa khẩu bán theo hình thức trôi nổi. Do đó, khi doanh nghiệp, thương lái Việt Nam chuyển vải sang với số lượng lớn, phía thương lái Trung Quốc sẽ ép giá rẻ hơn, trong khi nếu có hợp đồng thoả thuận, mức giá sẽ không quá phụ thuộc vào cung cầu.

Ngoài ra, bên cạnh thị trường Trung Quốc, thị trường nội địa cũng vô cùng quan trọng.

Ông Trường cho biết, việc đưa quả vải vào siêu thị không khó, quan trọng là việc đóng gói, bảo quản và chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Ông Tăng Xuân Trường, Công ty TNHH một thành viên Hưng Việt.

Ông Tăng Xuân Trường, Công ty TNHH một thành viên Hưng Việt.

Theo tính toán của vị đại diện doanh nghiệp, mỗi kg vải vào TP HCM chi phí vận chuyển và đóng gói theo hình thức dùng xốp đá, cước vận tải mất khoảng 6.000 đồng, đóng gói theo hình thức dùng rổ nhựa đặt trong điều kiện nhiệt độ thấp chi phí là 3.000 đồng.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cũng cho biết, mặc dù vải đã vào được các thị trường khó tính, nhưng trong 1-2 năm tới đây không kỳ vọng lượng vải xuất khẩu vào các thị trường này với số lượng nhiều. Thị trường chính vẫn là nội địa và Trung Quốc.
Hàn Quốc rộng cửa nhưng vẫn vướng

Là doanh nghiệp đã xuất khẩu vải vào thị trường Hàn Quốc, Australia, tuy nhiên theo bà Nguyễn Thị Mận, Giám đốc Công ty Chế biến nông lâm sản xuất khẩu Thanh Hà, sự khác nhau trong cách thức kiểm tra số lượng hàng, đang đặt ra khó khăn trong giao thương giữa doanh nghiệp và đối tác Hàn Quốc.

Cụ thể, bà Mận cho biết, mỗi thùng vải xuất sang Hàn Quốc 10 kg, trọng lượng bao bì 800 g, nhưng phía đối tác phản ánh hàng thiếu mỗi thùng 300 g. Lý do đối tác Hàn Quốc thay vì kiểm tra cân nặng thùng hàng lại chia nhỏ ra để cân.

"Tôi đã nhờ tham tán thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc sang kiểm tra, cân lại 100 thùng hàng không thiếu 1 lạng", bà Mận bày tỏ.

Ngoài ra, bà Mận cũng cho hay, trước thông tin về việc vải thiều vào thị trường Mỹ khó cạnh tranh, nhưng thực tế, vải Việt Nam không khó vì vải Mexico dù to nhưng không ngon và độ đường chỉ khoảng 13,5%, trong khi quả vải của Việt Nam là 19-20%.

Bà Mận đề xuất, Bộ Công Thương cũng như tham tán thương mại tại một số nước giúp đỡ doanh nghiệp trong vấn đề xúc tiến, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình giao thương, trao đổi hàng hoá.

Theo Bizlive


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.