Cùng giống với giông Axolot, còn được biết đến với cái tên "quái vật biết đi" và là loài vật nổi tiếng của Mexico, cá rồng cửu sừng du nhập về Việt Nam khá lâu nhưng không được săn đón nhiều bằng loài "khủng long 6 sừng" anh em của nó.

Không chỉ biết bơi, loài cá này còn biết dùng vây để di chuyển dưới đáy hồ, do đó chúng có tên gọi là "cá biết đi Mexico  
'Quái vật biết đi' giá nửa triệu đồng
Mang dáng dấp của loài khủng long thời tiền sử, những con cá rồng cửu sừng được bán tại Việt Nam có giá từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng/con, tùy thuộc vào kích cỡ và tuổi thọ. Không chỉ biết bơi, loài cá này còn biết dùng vây để di chuyển dưới đáy hồ, do đó chúng có tên gọi là "cá biết đi Mexico".

Ở Việt Nam, cá rồng cửu sừng phổ biến nhất là loài cửu sừng vàng và cửu sừng hoàng đế. Với dân chơi cá cảnh, những con cá cửu sừng hoàng đế với vẻ ngoài xù xì, có phần xấu xí và hoang dã, cùng bản tính hung hăng được yêu thích hơn cả.

Đặc biệt, những con cửu sừng càng ngắn được xem là càng quý hiếm, và được săn mua nhiều nhất. Giá của mỗi con cá rồng cửu sừng vàng mắt đỏ loại 10cm chỉ dao động từ 120.000 đồng đến 150.000 đồng. Loài cá xám thường được bán khi có thân dài trên 20cm, giá khoảng 320.000 đồng.

Riêng cửu sừng hoàng đế có thể bán với giá trên nửa triệu đồng/con, khuyến khích nuôi theo đàn lớn để cá phát triển nhanh. Tên của loài cá này được đặt theo số vây như những chiếc sừng trên lưng con cá. Dù có tên là cá rồng cửu sừng, nhưng loài này có thể mang tới 12 chiếc vây trên mình.

Một số loài cửu sừng hoàng đế có thân ngắn, số vây có thể giảm xuống chỉ còn 7 chiếc. Con cá rồng cửu sừng thân ngắn rất quý hiếm. Đây là một trong số ít những loài cá trải qua phần lớn cuộc đời ở trạng thái ấu trùng, ngay cả trong giai đoạn trưởng thành và sinh sản.

Khi cơ thể phát triển hoàn thiện, một con cá rồng cửu sừng có thể dài tới nửa mét, cá có thể thở bằng hai: bằng mang và bằng miệng. Loài cá này thậm chí còn có phổi, có khả năng tái sinh các chi đã mất (kể cả tim) - một hiện tượng cực hiếm trong tự nhiên.

Là loài cá dữ ăn thịt, cá rồng cửu sừng có thể ăn được các loại thức ăn từ tôm, cá, ếch nhái, côn trùng, giáp xác hay nhuyễn thể. Dù có nguồn thức ăn đa dạng trong tự nhiên, nhưng giống như nhiều loài cá quý hiếm khác, cá rồng cửu sừng từng đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, do môi trường sống bị xâm phạm.

Sau này, cá rồng cửu sừng được bảo vệ thông qua dự án phát triển nuôi nhốt, và từ đó trở thành giống cá cảnh được ưa thích trên thế giới. Video về loài cá rồng cửu sừng vàng - mắt đỏ (cá rồng cửu sừng bạch tạng)


Theo Tri thức