- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Quảng cáo mỹ phẩm như... thuốc tiên!
Mỹ phẩm mà tính năng, công dụng được quảng cáo như thuốc điều trị, chưa kể không thể chứng minh được công dụng thực tế.
Mỹ phẩm mà tính năng, công dụng được quảng cáo như thuốc điều trị, chưa kể không thể chứng minh được công dụng thực tế.
Thực trạng quảng cáo mỹ phẩm quá lố bằng nhiều hình thức, chiêu trò gây ngộ nhận cho người dùng đã đến mức báo động. Nhiều đơn vị núp bóng các hội thảo khoa học để giới thiệu quảng bá sản phẩm trong các bệnh viện mà nội dung không như đăng ký. Một dạng khác là quảng cáo trên truyền hình, báo chí với nhiều chức năng quá tầm sản phẩm.Vừa qua, Sở Y tế TPHCM đã phát hiện và không duyệt cho tổ chức hội thảo và không cho quảng cáo truyền hình với nhiều sản phẩm mỹ phẩm. Nguyên nhân, quảng cáo mỹ phẩm không đúng với phiếu tiếp nhận, công dụng lại giống như thuốc điều trị.
Chăm sóc da mà còn trị chuột rút!
Một công ty ở quận Phú Nhuận nhập về nhiều sản phẩm làm đẹp thuộc một nhãn hàng của Malaysia và xin tổ chức hội thảo ở bệnh viện phụ sản. Theo phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm gửi Sở Y tế, sản phẩm dầu massage hỗn hợp với tính năng chăm sóc da. Nhưng khi xin hội thảo, công ty này “nổ” lên: Chống căn cơ và trị chuột rút, giảm nhức mỏi cơ thể, giảm đau nhức do viêm khớp. Sử dụng khi bị đau bụng hay đau đầu, giảm sự đầy hơi, máu huyết lưu thông, làm nóng cơ thể. Đó là chưa kể những thành phần trong sản phẩm còn thêm thắt vào khác với phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm.
Hay như một sản phẩm thảo dược vệ sinh phụ nữ với tính năng làm sạch cơ thể. Nhưng khi quảng cáo hội thảo, sản phẩm được “hóa phép” là giúp các vết thương mau lành, sát khuẩn; chống viêm sưng, thúc đẩy quá trình phục hồi âm đạo; giúp các cơ và mô vùng âm đạo co thắt chặt lại.
Những sản phẩm quảng cáo quá hớp được Sở Y tế phát hiện và ngăn chặn, còn những sản phẩm khác thì sao? |
Sản phẩm thứ ba là dầu dừa nguyên chất với tính năng chăm sóc da và tóc. Nhưng khi quảng cáo thì nói nó chữa trị rạn da, tẩy các tế bào chết, chống lão hóa, thậm chí còn làm… giảm nguy cơ bị rách vùng da âm đạo.
Theo cán bộ tiếp nhận, đây toàn là những công dụng của thuốc chứ không phải là mỹ phẩm. Do đó, Sở Y tế yêu cầu các công ty này quảng cáo sản phẩm phải đúng với nội dung đăng ký. Nội dung quảng cáo phải phù hợp, không nêu những nội dung có lợi về y học và điều trị. Và những hồ sơ này đều không được duyệt cho quảng cáo truyền hình và tổ chức hội thảo.
Không chứng minh được công dụng
Một công ty khác ở quận 8 đến Sở Y tế xin quảng cáo trên Đài Truyền hình Tây Ninh bộ sản phẩm kem Pure Fruit. Ngữ cảnh là một nhân vật nam nói: “Mùa hè đã đến, chỉ cần bỏ chút thời gian chúng ta có thể nhanh chóng làm sạch lông, dưỡng da một cách hiệu quả…”. Sau một hồi nói nhăng nói cuội, nhân vật nữ la lớn: “Tay sạch rồi, chân sạch rồi, mặt sạch rồi, lưng sạch rồi, bụng sạch rồi”.
Vị cán bộ duyệt quảng cáo lắc đầu: Sạch là sạch cái gì? Sao chỉ trong mấy giây mà sạch hết tài vậy? Cán bộ quản lý hỏi tài liệu thì công ty nói là không có rồi bỏ luôn.
Một công ty khác xin quảng cáo tinh dầu với tính năng bôi ngoài da. Họ đưa dẫn chứng là trị nám hai năm không khỏi nhưng chỉ bôi lên một lát là: “Ôi đẹp quá!”. Sau đó hướng dẫn bôi tinh dầu là trắng bóc. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hỏi tài liệu chứng minh đâu thì công ty này cũng nói… không có.
“Họ đưa cho chúng tôi những lời quảng cáo với một đống chức năng nhưng không có gì để chứng minh nên chỉ có… trời mới biết. Chúng tôi không duyệt. Nhưng đây là những công ty nộp hồ sơ, còn những công ty không nộp thì chúng tôi rất khó phát hiện, xử lý” - ThS Đỗ Ngọc Dũng, Phó phòng Quản lý Dược, Sở Y tế TPHCM, nói.
Theo
Pháp Luật TP.HCM
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.