Rau xanh tăng giá gấp 5 lần Tết Bính Thân?

Các mặt hàng rau xanh tại chợ lập tức tăng giá mạnh, nhiều loại rau còn tăng giá gấp đôi, gấp ba, thậm chí là gấp 5 lần vì nguồn cung trở nên khan hiếm.

Trận rét lịch sử ở Hà Nội đã làm phần lớn diện tích rau xanh dập nát do sương giá, rồi ngừng phát triển… Theo đó, các mặt hàng rau xanh tại chợ lập tức tăng giá mạnh, nhiều loại rau còn tăng giá gấp đôi, gấp ba, thậm chí là gấp 5 lần vì nguồn cung trở nên khan hiếm.

Tiểu thương nghỉ bán vì không lấy được hàng

Chiều ngày 27/1, tất cả các mặt hàng rau củ quả tại chợ đều tăng giá mạnh, đặc biệt là các loại rau xanh ăn lá.

Cụ thể, tại chợ Hoa Đỏ (Hà Đông, Hà Nội), so với thời điểm cuối tuần trước, rau cải mơ đã tăng từ 5.000 đồng/mớ lên 10.000 đồng/mớ, rau muống tăng từ 6.000 đồng/mớ lên 10.000 đồng/mớ, su hào giá 5.000 đồng/củ tăng lên 10.000 đồng/củ, súp lơ 10.000 đồng/cái tăng lên 18.000 đồng/cái, rau xà lách tăng từ 3.000 đồng lên 7.000 đồng/cây, cải thảo giá 15.000 đồng nay lên 25.000 đồng/kg, cà chua tăng giá gấp đôi lên 30.000 đồng/kg.

Cá biệt, dịp này bắp cải còn tăng giá gấp 5 lần so với 4 ngày trước đó. Cụ thể, tại chợ Hoa Đỏ giá bắp cải đã tăng từ 6.000 đồng/kg lên 30.000 đồng/kg.

rau xanh, khan hàng, tăng giá, tăng gấp 5 lần, rét lịch sử, hà nội, dịp tết, thiệt hại, rau-xanh, khan-hàng, tăng-giá, tăng-gấp-5-lần, rét-lịch-sử, Hà-Nội, dịp-tết, thiệt-hại
Rét lịch sử, rau xanh tại các chợ trên địa bàn Hà Nội tăng giá mạnh

Thừa nhận chuyện trên, chị Lê Thị Thu Huyền ở Trần Phú (Hà Đông) cho biết, hai hôm nay đi chợ mua rau xanh thấy loại rau nào cũng tăng giá. Trước, đi chợ chỉ cần mua 2.000 đồng tiền hành là đủ dùng cho cả ngày mà nay chị phải mua tới 5.000 đồng mới đủ dùng. Tương tự, mua mớ rau húng chỉ có 4-5 nhánh mà giá tận 4.000 đồng/mớ.

Theo chị Nguyễn Thị Dân, tiểu thương chuyên bán rau tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội), do đợt rét đậm vừa rồi kết hợp với sương giá nên rau ngừng không phát triển, nhiều diện tích rau còn bị dập nát, hỏng vì sương giá dẫn đến nguồn cung rau về các chợ khan hiếm. Theo đó, giá rau lập tức tăng mạnh.

“Nay tôi đi lấy hàng ở chợ đầu mối thấy rau đắt lên từ ngày. Hôm qua một giá, nay lấy đã giá khác. Đặc biệt, nguồn cung tại chợ cũng không nhiều, một số loại rau thậm chí còn không có hàng để tôi có thể lấy về bán lẻ”, chị Dân chia sẻ.

Theo các tiểu thương lo lắng,  các mặt hàng rau lại xấu mã nên 2 hôm nay, gần 1/3 số tiểu thương bán rau tại chợ tạm nghỉ vì không lấy được hàng bán.

Tết hiếm rau, giá tăng gấp đôi

Không chỉ tăng giá mạnh dịp này, tiểu thương tại các chợ trên địa bàn Hà Nội cũng dự báo, dịp Tết này giá rau có thể tăng gấp đôi giá hiện tại bởi nhu cầu mua rau vào những ngày trước Tết cực lớn. Trong khi đó, nguồn cung rau lại cực kỳ hạn chế do ảnh hưởng của giá rét khiến rau ngừng phát triển.

rau xanh, khan hàng, tăng giá, tăng gấp 5 lần, rét lịch sử, hà nội, dịp tết, thiệt hại, rau-xanh, khan-hàng, tăng-giá, tăng-gấp-5-lần, rét-lịch-sử, Hà-Nội, dịp-tết, thiệt-hại
Nhiều HTX dự báo, nguồn cung rau ra thị trường dịp Tết sẽ khan hiếm và giá có thể tăng gấp đôi

Ông Nguyễn Văn Chính, Phó chủ nhiệm HTX Văn Đức (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, do đợt rét vừa qua nên diện tích rau của toàn HTX bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các loại rau đều ngừng sinh trưởng và phát triển, đặc biệt là với các loại rau có lá mỏng. Theo đó, sản lượng rau cung cấp ra thị trường những ngày rét đậm vừa ngay đã giảm mất gần một nữa, chỉ được khoảng 40-50 tấn/ngày.

“Do nguồn cung khan hiếm nên giá các loại rau ở hợp tác xã cũng tăng từ 60-70% so với thời điểm trước đợt rét đậm”, ông Chính nói.

Theo ông Chính dự báo, nếu thời tiết không ấm dần lên, nhiệt độ vẫn ở mức dưới 12 độ C thì giá rau bán ra của HTX Văn Đức có thể tăng gấp đôi so với ngày thường. Đặc biệt, nguồn cung rau phục vụ Tết cũng sẽ giảm mạnh vì rau xanh không lớn kịp.

Một số HTX trồng rau tại Hà Nội cũng cho biết, đợt rét đậm rét hại vừa qua cho diện tích rau của các HTX bị thiệt hại nặng nên giá rau không ngừng tăng lên, thậm chí, một số loại rau bị ảnh hưởng nặng nhất giá hiện tại còn tăng gấp đôi so với thời điểm trước đó chỉ vài ngày.

Nếu thời tiết ấm dần lên, rau có thể phát triển tốt thì giá ra sẽ chỉ tăng khoảng 30-40%. Nhưng nếu thời tiết vẫn cứ rét đậm, rét hại như mấy ngày vừa qua thì giá rau sẽ tăng gấp đôi mà hàng vẫn không có để đủ bán.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.