Rét kỷ lục, nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh

Do giá rét hiếm thấy tại Việt Nam cũng như Trung Quốc, nên lượng nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) sang Trung Quốc đang bị ùn ứ nghiêm trọng.

Do giá rét hiếm thấy tại Việt Nam cũng như Trung Quốc, nên lượng nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) sang Trung Quốc đang bị ùn ứ nghiêm trọng.


Xe chở nông sản bị ùn ứ kéo dài ở gần cửa khẩu Tân Thanh từ nhiều ngày qua - Ảnh: Văn Duẩn

Xe chở nông sản bị ùn ứ kéo dài ở gần cửa khẩu Tân Thanh từ nhiều ngày qua - Ảnh: Văn Duẩn

Lãnh đạo Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết do thời tiết khắc nghiệt, phía Trung Quốc đang có mưa bão tuyết, mặt khác theo phản ánh của chủ hàng thì mặt hàng thanh long của Việt Nam đang bị phía Trung Quốc ép giá, trong khi đó, năng lực nhận hàng (bến bãi) của phía Trung Quốc còn hạn chế nên lượng hàng xuất qua cửa khẩu Tân Thanh có biểu hiện chững lại so với trước khi đợt rét kỷ lục này diễn ra

Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho biết do ảnh hưởng của thời tiết, lượng xe chở nông sản xuất khẩu được thông quan trong 3 ngày gần đây giảm mạnh, trong đó chủ yếu là dưa hấu, thanh long, nhãn. Nếu ngày 22/1 xuất được gần 290 xe hàng sang Trung Quốc thì ngày 23 chỉ được 189 xe và ngày 24/1 cũng chỉ xuất được 147 xe.

Được biết, hiện có khoảng 400 xe vẫn nằm chờ trong khu vực cửa khẩu và có 100 xe bị ùn ứ và phải đỗ dọc đường quốc lộ gần cửa khẩu Tân Thanh chờ thông quan xuất hàng qua Trung Quốc

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã trực tiếp kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh và chỉ đạo các ban, ngành chủ động hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp làm thủ tục thông quan hàng hóa một cách thuận lợi nhất. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng cho biết sẽ có kế hoạch hội đàm với các cơ quan phía Trung Quốc để tăng thời gian thông quan tại cửa khẩu, đồng thời mở một số bến bãi để đưa lượng hàng của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu được nhiều hơn.

Tỉnh Lạng Sơn cũng khuyến cáo, để tránh thiệt hại do hàng hóa bị ùn ứ tại cửa khẩu, các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc cần theo dõi chặt chẽ các thông tin, để điều tiết hàng hóa ra khu vực cửa khẩu Tân Thanh một cách hợp lý.

Theo Người Lao Động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.