Săn 'thần dược' nấm mối bồi bổ chồng mùa Euro

Vừa xem Euro vừa ăn cháo nấm mối, mỳ tôm nấm mối,... Loại nấm mối đặc sản miền Tây giá tiền triệu

Vừa xem Euro vừa ăn cháo nấm mối, mỳ tôm nấm mối,... Loại nấm mối đặc sản miền Tây giá tiền triệu, mỗi năm chỉ xuất hiện một lần, đang được các bà nội trợ Hà thành săn mua về chế biến thành các món ăn khuya cho chồng.

Chị Phan Thị Thùy Trang ở Triệu Việt Vương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, cách đây hơn 1 tuần, thấy có cửa hàng ở Hà Nội quảng cáo bán nấm mối đặc sản Bến Tre giá 850.000 đồng/kg, phí cạo nấm mất thêm 50.000 đồng/kg chị nhanh tay đặt mua được 5 kg về cất tủ lạnh ăn dần.

Chị chia sẻ, mùa nấm mối miền Tây năm ngoái, nhà chị cũng đặt mua, song không được thường xuyên vì phải đặt tận trong Sài Gòn, sau đó họ chuyển ra Hà Nội với mức giá lên đến cả triệu đồng/kg.

“Nấm mối ăn ngon và bổ dưỡng nổi tiếng, nhiều khi có tiền cũng không mua được. Năm nay may mắn thế nào tôi lại đặt được hẳn 5 kg”, chị Trang nói. Từ hôm mua được mấy cân nấm mối, nhà chị xào thịt, nấu canh ăn hàng ngày. Ngoài ra, chị còn tranh thủ làm món mỳ tôm nấm mối, cháo nấm mối cho chồng ăn đêm khi thức xem các trận bóng đá mùa Euro.

nấm mối, nấm mối miền tây, đặc sản nấm mối, dân hà thành mua nấm mối, bán nấm mối
Các bà nội trợ đua nhau mua nấm mối về nấu cháo 

Theo chị Trang, đêm nào cũng xem bóng đá và ngồi nhậu bia mực thì hại người, nên chị đổi sang mấy món ăn nhẹ nhàng, đảm bảo sức khỏe hơn.

“Nếu nấu mỳ tôm thì chỉ cần cho khoảng 20 cây nấm mối, còn nấu cháo thì cho nhiều hơn chút đảm bảo cháo hay mỳ tôm đều ngọt lừ, ăn ai cũng khen. Do đó, tôi cứ làm đổi món, nay cháo nấm, mai lại mỳ tôm”, chị khoe.

Chị Phạm Thị Lê ở Phan Văn Trường (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, ngày nào chị cũng nấu mỳ tôm hoặc cháo chồng ăn khuya xem bóng đá. Song, thay bằng mỳ tôm trứng, cháo thịt như thường lệ, chị đổi sang nấu mỳ tôm nấm mối, cháo nấm mối để đổi khẩu vị, ăn đảm bảo ngon mà không sợ béo.

“1 kg nấm mối đặt mua giá gần 1 triệu, nếu nấu với mỳ tôm thì được 7-8 bát, nấu cháo thì được 2 nồi cháo thơm ngon”, chị Lê nói. 

nấm mối, nấm mối miền tây, đặc sản nấm mối, dân hà thành mua nấm mối, bán nấm mối
...nấu mỳ tôm làm bữa ăn khuya cho các ông chồng xem bóng đá

Trong khi đó, chị Hà Thu Hằng ở Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) cũng chia sẻ, nhà chị bị nghiện món nấm mối. Cứ vào mùa là chị phải tìm cách đặt mua bằng được.

“Nấm mối không phải chế biến quá cầu kỳ, chỉ cần cho vào xào thịt, nấu canh, nấu cháo. Khi nấu không cần cho thêm mỳ chính, hạt nêm mà vẫn đảm bảo món ăn thơm ngon và ngọt lừ”. Tuy nhiên, chị Hằng cũng cho biết, để có nấm mối tươi ngon ăn, vào mùa nấm chị phải nhờ bạn bè, khi đi công tác hay du lịch ở miền Tây mua hộ 1-2 kg xách về Hà Nội.

Năm nay, ở Hà Nội có bán nên chị đặt mua dễ dàng hơn. Song, do không nhận đặt hàng từ hôm trước nên nếu muốn mua nấm phải “canh giờ” để đặt, bởi không nhanh chân nhanh tay sẽ hết hàng, chị cho hay.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Nguyễn Văn Thành, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch ở Long Biên (Hà Nội), cho biết, năm nay anh bắt đầu bán nấm mối đặc sản tỉnh Bến Tre. Nhưng số lượng nấm lấy về bán không nhiều, chỉ được khoảng dưới 20 kg mỗi ngày.

Anh Thành cho hay, loại nấm mối này được khai thác hoàn toàn tự nhiên bởi nấm mối là loài thực vật mọc lên từ chất thải của con mối đất. Người dân không thể nhân giống nấm mối để trồng đại trà. Người dân miền Tây coi nấm mối là “quà của đất”, mỗi năm chỉ mọc một lần vào mùa mưa trong khoảng thời gian rất ngắn.

nấm mối, nấm mối miền tây, đặc sản nấm mối, dân hà thành mua nấm mối, bán nấm mối
Đặc sản nấm mối miền Tây có giá gần 1 triệu đồng/kg vẫn không đủ hàng để bán ở Hà Nội

Đặc biệt, dân chuyên đi săn nấm mối còn cho biết, năm nay, nấm cực kỳ hiếm vì ở các tỉnh miền Tây mưa xuất hiện khá muộn, hạn mặn lại kéo dài. Giá cả theo đó cũng tăng chóng mặt, từ 300.000 đồng/kg nay đã được các thương lái thu mua lại 600.000 đồng/kg.

“Tôi phải gom mấy mối ở trong tỉnh Bến Tre mới được tầm 20 kg mỗi ngày để chuyển ra Hà Nội bằng đường hàng không nhưng vẫn không đủ hàng bán cho khách”, anh Thành nói.

Theo anh Thành, các mặt hàng hải sản, rau củ quả cửa hàng thực phẩm anh thường nhận đặt hàng của khách trước 1-2 ngày, thậm chí nhận đặt trước cả tuần. Thế nhưng, với riêng mặt hàng nấm mối, hiện cực kỳ đắt khách nên để chuyện mua bán được nhanh chóng, gọn nhẹ, nhân viên không phải lưu sổ, anh quyết định không nhận đặt hàng trước của bất kỳ khách nào. Hàng ngày nấm về, anh đăng ảnh lên facebook của cửa hàng, lúc đó khách có thể đặt mua và cửa hàng sẽ giao hàng luôn.

“Chỉ chờ cửa hàng đăng rao bán là khách tranh nhau đặt mua. Có hôm tôi bán sạch 20 kg nấm mối trong vòng chưa đầy 5 phút”, anh Thành khoe.

Anh Thành cũng cho biết, hiện giá nấm là 800.000 đồng/kg, phí cạo nấm (làm sạch) là 50.000 đồng/kg, chưa kể phí vận chuyển.

Theo VietNamNet


thần dược

EURO

nấm mối


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.