Sau hai tháng, nho Ninh Thuận vẫn tươi ngon nhờ công nghệ bảo quản này

Nho Ninh Thuận có thể giữ được độ tươi ngon và chất lượng không đổi trong vòng hai tháng.

Với công nghệ bảo quản bằng phương pháp bao gói khí điều biến, nho Ninh Thuận có thể giữ được độ tươi ngon và chất lượng không đổi trong vòng hai tháng.

Mới đây, Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch (Bộ NN-PTNT) đã chuyển giao công nghệ sơ chế, bao gói bảo quản nho, táo bằng phương pháp bao gói khí điều biến cho ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận nhằm ứng dụng, bảo quản sản phẩm đảm bảo chất lượng khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Ông Đinh Hữu Thanh, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học, công nghệ và môi trường (Bộ NN-PTNT) cho biết, sau hai năm nghiên cứu, Viện này đã nghiên cứu thành công dự án hoàn thiện công nghệ bảo quản nho và táo bằng kỹ thuật bao gói khí điều biến.

Công nghệ này gồm 2 công đoạn, công đoạn 1 xử lý làm sạch bề mặt nhánh, vỏ quả và tiêu diệt nấm mốc bằng hệ thống phun nước nóng ở nhiệt độ 50 độ C trong thời gian 5 phút. Sau đó sản phẩm sẽ được chuyển sang hệ thống phun chế phẩm có nguồn gốc hữu cơ nhằm ức chế sự phát triển của vi sinh vật và hệ enzyme gây biến màu, rụng cuống. Tiếp đó, sản phẩm sẽ được chuyển vào kho lạnh để bảo quản.

Theo thông tin từ Bộ NN-PTNT, dự án hoàn thiện công nghệ bảo quản nho và táo bằng kỹ thuật bao gói khí điều biến được chuyển giao cho Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại nông sản Thái Thuận (tỉnh Ninh Thuận). Dự án có tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng, bao gồm nhà xưởng và dây chuyền công nghệ xử lý; trong đó, Bộ hỗ trợ 50% vốn, phần còn lại do công ty đối ứng.

nho Ninh Thuận, bảo quản,

Với công nghệ bảo quản mới, nho Ninh Thuận vẫn giữ được chất lượng, độ tươi ngon sau hai tháng. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận cho biết công nghệ bảo quản sản phẩm nho, táo bằng phương pháp bao gói khí điều biến có ưu điểm kéo dài thời gian bảo quản ở nhiệt độ tối ưu, thích hợp với đặc tính sinh lý của quả nho, táo sau thu hoạch.

TS Phạm Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch cho biết, công nghệ này có thể giúp bảo quản nho lên tới 60 ngày trong khi đó các công nghệ khác thường chỉ được 30 ngày. Đặc biệt, dù thời gian bảo quản dài nhưng chất lượng không thay đổi, chi phí xử lý, đóng gói sản phẩm thấp.

Đánh giá của các chuyên gia cho thấy, công nghệ bao gói khí điều biến đã cho thấy tiềm năng to lớn trong lĩnh vực bảo quản thực phẩm nói chung và sản phẩm nho, táo nói riêng. Qua đó, góp phần phát triển chuỗi giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của tỉnh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước.

Được biết, hiện toàn tỉnh Ninh Thuận có 1.120 ha diện tích trồng nho và gần 900 ha diện tích trồng táo, tập trung ở các huyện Ninh Phước, Ninh Hải, Ninh Sơn, Thuận Nam và thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Theo Viet Q

nho Ninh Thuận

công nghệ bảo quản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.