Sợ Zika, người Hà Nội rủ nhau mua thuốc diệt muỗi

Lo sợ nhiễm virus Zika do muỗi truyền, rất nhiều người dân Thủ đô rủ nhau mua đủ loại thuốc xịt, miếng dán để chống muỗi,

Lo sợ nhiễm virus Zika do muỗi truyền, rất nhiều người dân Thủ đô rủ nhau mua đủ loại thuốc xịt, miếng dán để chống muỗi, khiến những người kinh doanh các sản phẩm này không khỏi vui mừng khi bước vào đợt bán chạy hàng nhất từ trước tới nay.

Người dân lo lắng trước thông tin muỗi truyền Zika phổ biến ở Thủ đô

Virus Zika có khả năng gây teo não thai nhi đang lan truyền nhanh chóng trên thế giới, trở thành vấn đề toàn cầu quan tâm. Tại Việt Nam, mới đây cũng đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm bệnh do loại virus này gây ra. Điều đáng nói là theo những báo cáo mới nhất từ Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) Hà Nội, nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập vào Thủ đô là rất lớn.

Mặt khác, muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết cũng là muỗi truyền bệnh do virus Zika lưu hành phổ biến tại Hà Nội. Tới đây, thời tiết mùa hè là điều kiện để muỗi truyền bệnh này phát triển. Theo các chuyên gia y tế, virus Zika chủ yếu lây lan qua việc bị muỗi đốt. Vì vậy, nhiều người dân cảm thấy khá lo lắng và tìm cách tránh muỗi.

Ngoài việc mắc màn, vệ sinh nơi ở sạch sẽ thì các sản phẩm diệt muỗi như vợt điện, thuốc xịt, miếng dán, gel bôi ngoài da tránh muỗi được rất nhiều người tìm mua.

virus Zika, thuốc diệt muỗi

Rất nhiều người lo lắng về dịch Zika và kéo nhau đi mua các sản phẩm diệt muỗi.

Chị Ngọc Thanh (Thụy Khuê, Hà Nội) tâm sự: "Nhà mình rất nhiều muỗi do khá ẩm thấp. Mấy hôm nay bé nhà mình cũng bị muỗi cắn, để lại vết đỏ khá lớn nên mình rất sợ là do muỗi vằn gây ra". Vì vậy, tranh thủ lúc tan sở, chị Thanh cùng bạn bè ghé vào cửa hàng gia dụng, mua đủ loại bình xịt và miếng dán ngoài da tránh muỗi cho cả nhà.

"Mình nghe bạn bè mách nước chỉ cần mua bình xịt, khi có việc ra ngoài thì xịt rồi đóng cửa phòng lại. Hiệu quả diệt muỗi rất tốt nên muốn dùng thử", chị Thanh nói thêm.

Chị chia sẻ, từ hôm nghe tin dịch Zika đã về đến Việt Nam, chị thấy rất lo lắng. "Mấy hôm nay đã tiến hành dọn dẹp nhà cửa, đi ngủ chú ý mắc màn nhưng vẫn không kiểm soát được hết. Ví dụ như nhiều lúc đang nấu ăn ở bếp hay đi vệ sinh cũng bị muỗi đốt, không để ý hết được nên mới nghĩ chuyện chắc phải phun, xịt các loại thuốc mới diệt hết muỗi được".

Đồng tình với quan điểm này, chị Nguyễn Thị Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: "Mùa này mưa ẩm nhiều muỗi mà chỉ dọn dẹp, mắc màn, không để rác, nước bẩn ứ đọng trong nhà vẫn chưa ăn thua. Mình đang tính mua bình xịt và gel bôi da chống muỗi cho cả nhà để bảo vệ sức khỏe".

Tiểu thương tranh thủ "cá kiếm" ăn theo dịch Zika

Nắm bắt tâm lý lo sợ của người dân, nhiều tiểu thương đã nhanh tay buôn bán hàng loạt các loại sản phẩm chuyên diệt muỗi như thuốc, gel, nhang, miếng dán, vợt điện, nhang, tinh dầu đuổi muỗi và đèn bẫy muỗi.

virus Zika, thuốc diệt muỗi

Giá cả các loại miếng dán chống muỗi trên các trang bán hàng qua mạng chênh lệch khá nhiều.

Dạo qua một vòng các trang bán hàng online, sản phẩm diệt muỗi được rao bán tràn lan với đủ loại nguồn gốc xuất xứ, giá thành. "Dịch Zika đã về đến Việt Nam rồi các mẹ ơi! Hãy nhanh tay mua các sản phẩm gel, miếng dán diệt muỗi để phòng bệnh cho con yêu của mình nào"... là những lời quảng cáo có cánh, đánh trúng tâm lý khách hàng được nhiều tiểu thương sử dụng.

Dựa theo mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ mà giá thành các loại sản phẩm rất khác nhau. Một hộp (24 miếng dán được quảng cáo xuất xứ Nhật Bản) có giá là 180.000 đồng (tức 7.500 đồng/miếng). Trong khi đó, cũng với sản phẩm như vậy nhưng được rao bán trên một Fanpage bán hàng online khác, giá chỉ 90.000 đồng/hộp.

Ngoài sản phẩm miếng dán được quảng cáo tràn lan, nhiều trang bán hàng online còn tung ra các sản phẩm diệt muỗi khá lạ như dụng cụ đuổi muỗi bằng tinh dầu, tinh dầu tràm, khuynh diệp diệt muỗi. Các sản phẩm này đều được quảng cáo là có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn với sức khỏe của trẻ nhỏ. Giá của chúng thường dao động từ 80.000 đến 140.000 đồng/sản phẩm.

Chị Trang (một người chuyên kinh doanh các mặt hàng diệt muỗi xách tay trên mạng) chia sẻ: "Mọi năm, vào khoảng thời gian này, các mặt hàng diệt muỗi cũng thường bán chạy hơn do thời tiết nóng, ẩm khiến muỗi sinh sôi nhiều. Tuy nhiên, mấy hôm nay do lo ngại dịch Zika nên hàng về đến đâu là khách đặt mua hết đến đó".

Theo chị Trang, hiện chị chỉ còn các sản phẩm như bình xịt hoặc đèn bắt muỗi. "Riêng miếng dán và gel bôi đã hết hàng do các sản phẩm này được nhiều bậc phụ huynh trang bị cho con nhỏ".

Từ "chợ" mạng đến các cửa hàng gia dụng đều "sốt xình xịch" các sản phẩm diệt muỗi. Chị Thu Hương (chủ một hiệu tạp hóa trên phố Thụy Khuê) cho biết: "Nhà mình chỉ bán các loại bình xịt diệt muỗi thôi nhưng rất chạy. Mấy hôm nay những bình xịt giá khoảng 30.000-35.000 đồng cứ nhập về đến đâu là bán hết đến đây".

Trong khi đó, anh Nguyễn Duy Nghĩa (chủ một siêu thị mini trên phố Trần Bình) cho hay: "Thấy sản phẩm diệt muỗi bán chạy nên nhà mình đang tung ra nhiều khuyến mãi như mua 2 bình được giảm giá hoặc tặng thêm chai nước rửa bát nhỏ để khuyến khích khách hàng. Nhờ vậy, hàng đi rất nhanh".

Theo anh Nghĩa, sản phẩm được nhiều người sử dụng nhất vẫn là các loại bình xịt. "Loại này rất dễ dùng. Chỉ cần xịt khi cả nhà đã đi làm và đóng cửa lại là tối về yên tâm không nhìn thấy con muỗi nào. Xịt như vậy không gây ảnh hưởng trực tiếp như miếng dán hay gel bôi nên rất hiệu quả và an toàn".

Theo Kenh14.vn/Trí Thức Trẻ


virus Zika


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.